đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Căn bệnh khiến phụ nữ khó có con theo cách tự nhiên

Đăng ngày 28/11/2015

Kinh nguyệt thất thường, mọc nhiều lông, thậm chí việc béo lên của chị em có thể là dấu hiệu của đa nang buồng trứng – hội chứng gây khó có con theo cách tự nhiên.
Kinh nguyệt thất thường, mọc nhiều lông, thậm chí việc béo lên của chị em có thể là dấu hiệu của đa nang buồng trứng – hội chứng gây khó có con theo cách tự nhiên.

Càng để lâu càng khó có con
 

 
Đó là khẳng định của lương y đa khoa Vũ Quốc Trung về chứng đa nang buồng trứng. Về bản chất, khi nữ giới có triệu chứng nam hóa, hai bên buồng trứng biến đổi thành đa nang hoặc tăng to lên đều được xem là có biểu hiện tổng hợp đa nang buồng trứng.
 
Biểu hiện của chứng bệnh này có thể nặng hoặc nhẹ, đa số phát sinh ở phụ nữ đang độ tuổi sinh đẻ, lứa tuổi 20-40. Buồng trứng người bệnh có nhiều nang nhỏ, trứng không phát triển được, không có hiện tượng phóng noãn, rụng trứng.
 
Đáng lo ngại nhiều bệnh nhân chủ quan không đi thăm khám. Trường hợp chị Nguyễn Thị My (Thụy Khê, Tây Hồ, Hà Nội) là một ví dụ. Trước khi được lương y chữa trị, bệnh nhân có biểu hiện thưa kinh, không đều, tăng cân bất thường ở vùng bụng. Song do không chú ý, khi được phát hiện, chứng đa nang của chị đã ở giai đoạn nặng.
 
“Theo quan niệm đông y, khi bị đa nang buồng trứng, người phụ nữ không thể sinh con tự nhiên. Ở người bình thường, muốn đậu thai và giữ thai phát triển khỏe mạnh, niêm mạc tử cung phải dày 9-11 mm trở lên, kích thước nang noãn từ 18,5 -21 mm. Trong khi đó, người bị buồng trứng đa nang niêm mạc quá mỏng hoặc quá dày, trứng bé không phát triển”, lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo.
 
Theo lương y, đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới vô sinh ở phụ nữ. Song, nếu nắm rõ các dấu hiệu và được điều trị chuẩn xác, người mắc bệnh vẫn có thể sinh con bình thường.
 
Chị Nguyễn Thị Hương (31 tuổi, ở Cao Bằng) là trường hợp điển hình. Sau 4 năm, hai vợ chồng vẫn không có con. Kết quả siêu âm và kiểm tra nội tiết cho thấy chị bị buồng trứng đa nang.
 
Đợt thuốc đầu kéo dài 20 ngày giúp chị Hương có kinh nguyệt trở lại. Đặc biệt, sau 3 tháng điều trị, kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh đa nang đã biến mất, đồng thời chu kỳ kinh nguyệt trở về đều đặn như trước. Đặc biệt sau đó, vợ chồng chị Hương đã thành công khi sinh được một bé trai như ý muốn.
 
“Trong y học hiện đại, các bác sĩ thường can thiệp nội khoa (dùng thuốc gây rụng trứng) hoặc ngoại khoa (phẫu thuật) để điều trị đa nang buồng trứng. Còn theo y học cổ truyền, căn cứ vào triệu chứng và nguyên nhân bệnh lý, hội chứng này liên quan đến thận hư, đàm uất và can uất. Mỗi tạng này sẽ có một bài thuốc chữa khác nhau.
 
Uống thuốc có thể kích thước niêm mạc, nang noãn sẽ tăng lên, đạt tiêu chuẩn để đậu thai. Lúc này, tùy vào từng cặp vợ chồng mà có thể sinh con tự nhiên, hay nhờ các thủ pháp của Tây y để đậu thai nhanh hơn”, lương y Vũ Quốc Trung cho hay.
 
Dấu hiệu cần lưu ý
 
Hiện nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang chưa rõ ràng song các dấu hiệu để nhận biết căn bệnh này khá điển hình.
 
Do đó, chị em cần chú ý đến các dấu hiệu:
 
Kinh nguyệt không đều: Đây là dấu hiệu thường gặp nhất của phụ nữ mắc đa nang buồng trứng. Đa số ở dạng bế kinh liên tục, trước đó, kinh nguyệt có biểu hiện loãng hoặc quá ít, thưa kinh (dưới 8 lần/năm), thiểu kinh (lượng huyết ra ít), kinh thất thường…
 
Không có thai: Có thể chẩn đoán được các nguyên nhân không có thai, trong đó không đậu thai do bẩm sinh là thường gặp nhất.
 
Đa mao: Cơ thể có nhiều lông, mọc nhiều vào sau thời kỳ dậy thì, thô và đen.
 
Béo: 20-40% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang bị béo phì.
 
Lương y cho hay điều trị buồng trứng đa nang phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh. Tốt nhất khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu trên, phụ nữ nên đi kiểm tra và điều trị sớm để tránh di chứng.
(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật