đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vụ cưỡng hiếp tập thể người đồng tính nam gây chấn động Brazil

Đăng ngày 10/06/2021

Vụ việc là một hành động bạo lực “man rợ” và là bằng chứng cho thấy làn sóng tội ác vì thù ghét ở nước này đang gia tăng, theo các nhà hoạt động nhân quyền.

Vụ việc là một hành động bạo lực “man rợ” và là bằng chứng cho thấy làn sóng tội ác vì thù ghét ở nước này đang gia tăng, theo các nhà hoạt động nhân quyền.


Một vụ cưỡng hiếp tập thể và tra tấn gần đây tại Brazil đã gây ra phản ứng dữ dội trong công chúng nước này. Nạn nhân của vụ việc là một người đồng tính nam 22 tuổi, theo Guardian.

 

Các nhà hoạt động cho biết nạn nhân bị 3 người đàn ông có hung khí tấn công vào tuần trước ở Florianópolis. Những người này đã sử dụng các vật sắc nhọn và buộc nạn nhân phải tự khắc vào chân mình những từ ngữ miệt thị người đồng tính.

 

Sau khi bị hành hung, nạn nhân bị bỏ mặc trên đường cho đến khi có người nhìn thấy và đưa anh vào bệnh viện. Hiện nạn nhân đang hồi phục sức khỏe tại nhà.


hiep tap the dong tinh nam o Brazil anh 1
Người biểu tình chống lại bạo lực và kỳ thị đối với cộng đồng LGBT ở Braizil. Ảnh: AFP.

 

Cảnh sát trưởng Verdi Furlanetto xác nhận với Guardian rằng lực lượng của ông đang tiến hành điều tra vụ việc nhưng vẫn chưa bắt giữ nghi phạm nào.

 

“Đây là một tội ác đáng sợ nhưng lại rất phổ biến ở Brazil. Bạo lực - không chỉ đối với người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới mà còn đối với cả phụ nữ, người da đen và người nhập cư - đang ngày càng tồi tệ hơn”, theo Lirous Ávila, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Nhân quyền, một tổ chức chuyên giúp đỡ các nạn nhân của bạo lực ở Florianópolis.

 

Tội ác nhưng lại được biện minh


Ávila, người đang hỗ trợ gia đình nạn nhân, nói thêm rằng tin tức về vụ tấn công đã gây ra phản ứng lớn trên toàn quốc.

 

Cô cho biết có nhiều quan điểm trái chiều. Một số người người rất sốc khi nghe tin,trong khi nhiều người khác biện minh cho những hành động bạo lực trên, vì nạn nhân là người đồng tính.

 

“Thật vô lý khi biện minh cho hành động bạo lực hung ác và dã man đó”, cô nói.

 

Brazil là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực và phân biệt đối xử với người LGBT ở mức báo động nhất trên thế giới, theo Guardian.

 

Cristian González Cabrera, một nhà nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết tòa án tối cao vào năm 2019 đã cấm bạo lực và phân biệt đối xử dựa trên khuynh hướng tính dục và bản dạng giới. Tuy nhiên, ông cho rằng “chính phủ cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp hơn nữa để ngăn chặn nạn bạo lực đối với cộng đồng LGBT”.

 


hiep tap the dong tinh nam o Brazil anh 2
Brazil có tỷ lệ kỳ thị và bạo lực đối với người LGBT cao đáng báo động. Ảnh: Elza Fiuza/ABr.


Margareth Hernandes, một luật sư tại Florianópolis và là chủ tịch của ủy ban luật về giới, cho biết: “Bạo lực đối với người LGBT ở Brazil gần đây đã gia tăng lên rất nhiều. Brazil đứng đầu thế giới về các vụ giết người LGBT. Chúng tôi là một quốc gia rất bảo thủ, và vẫn còn rất nhiều định kiến. Những lời nói mang tính thù ghét đã cổ vũ cho bạo lực”.

 

Năm 2020, 237 người LGBT chết, trong đó có 224 vụ giết người và 13 vụ tự tử, theo Grupo Gay da Bahia, tổ chức vì quyền LGBT lâu đời nhất ở Mỹ Latin.

 

Văn phòng Thanh tra Nhân quyền quốc gia báo cáo với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền rằng, từ tháng 1 đến tháng 6/2020, cơ quan này đã nhận được 1.134 đơn khiếu nại về bạo lực, phân biệt đối xử và các hành vi ngược đãi khác đối với người LGBT.

 

Dữ liệu từ đường dây nóng của chính phủ để báo cáo các vụ tấn công cho thấy từ năm 2011 đến năm 2017, có 12.477 đơn khiếu nại về bạo lực đối với người LGBT ở Brazil.

 

Thái độ của lãnh đạo


Hernandes và Ávila đều cho rằng sự gia tăng bạo lực này một phần là do thái độ của giới lãnh đạo ở Brazil. Tổng thống Jair Bolsonaro từng nhiều lần bình luận và nhận xét sai lệch về LGBT.

 

Ávila nói: “Tổng thống đương nhiệm của chúng tôi đã gây ra những tình huống bạo lực này. Ông Bolsonaro dường như đã khiến người dân cảm thấy họ có quyền thực hiện những hành vi bạo lực đối với cộng đồng LGBT”.


hiep tap the dong tinh nam o Brazil anh 3
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từng chỉ trích việc Tòa Tối cao ra phán quyết hình sự hóa các hành vi kỳ thị đối với người LGBT vào năm 2019. Ảnh: Agencia Presentes.


Giáo sư Luiz Mott, một nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính và là người sáng lập tổ chức Grupo Gay da Bahia, cho biết có không ít vụ sát hại người LGBT được thực hiện một cách dã man. Ông ví dụ trường hợp của Wesner Oliveira, 17 tuổi, chết sau khi những kẻ hành hung dùng ống khí nén từ một tiệm rửa xe để tấn công anh. Ông Mott nói rằng kẻ tấn công đôi khi giết và sau đó phân xác nạn nhân.

 

Mott cho biết thêm những kẻ thủ ác vì thù ghét thường không bị trừng phạt thích đáng.

 

Ông nói: “Một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tội phạm nhắm vào người đồng tính, song tính và chuyển giới là các hình phạt. Cảnh sát - vì kỳ thị người đồng tính hoặc không đủ năng lực - không điều tra mọi vụ giết người. Sự thiếu trừng phạt này làm nảy sinh những tội ác mới”.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật