đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Phản ứng ra sao khi sếp gửi tin nhắn sau giờ làm

Đăng ngày 27/10/2021

Hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng việc nghỉ ngơi, tách khỏi công việc giúp phục hồi năng lượng và ngăn ngừa tình trạng kiệt sức cả về thể chất và tinh thần. Đôi khi áp lực đáp ứng các vấn đề về công việc từ cấp trên, sự tiện ích của công nghệ khiến nhiều người không thể hoàn toàn "tắt máy" khi rời khỏi bàn làm việc.

Đôi khi áp lực đáp ứng các vấn đề về công việc từ cấp trên, sự tiện ích của công nghệ khiến nhiều người không thể hoàn toàn "tắt máy" khi rời khỏi bàn làm việc.

 

Hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng việc nghỉ ngơi, tách khỏi công việc giúp phục hồi năng lượng và ngăn ngừa tình trạng kiệt sức cả về thể chất và tinh thần.

 

Ngày càng nhiều quốc gia và tổ chức cũng đang cố gắng để tạo ra sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống riêng cho người lao động, theo Channel News Asia.

 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp áp lực trước kỳ vọng phải đáp ứng công việc mọi lúc. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin liên lạc, điện thoại thông minh giúp việc giao tiếp hiệu quả hơn đồng thời cũng làm mờ ranh giới giữa công việc và giải trí, khiến người lao động dễ dàng nhượng bộ bất cứ lúc nào.

 


 

Cần xác định mối quan hệ với công việc

 

Nghiên cứu cho thấy việc thiết lập "ranh giới" giữa công việc và cuộc sống của mỗi nhân viên là khác nhau, dựa trên cách họ nghĩ, đánh giá về mối quan hệ của họ với công việc.

 

Một số người mong muốn xóa nhòa ranh giới giữa công việc và cuộc sống, sẵn sàng chuyển đổi qua lại giữa hai bên bất cứ lúc nào. Số khác lại muốn mọi thứ tách biệt, tìm cách phân bổ thời gian để hai phần không ảnh hưởng đến nhau.

 

Trong đại dịch, hai phong cách này càng trở nên rõ rệt khi mọi người làm việc tại nhà. Với việc sắp xếp linh hoạt, mọi người có thể chọn cho mình những cách khác nhau để quản lý, cân bằng công việc và cuộc sống.


Đánh giá mức độ quan trọng

 

Trước đại dịch, nếu nhận được tin nhắn cấp trên gửi sau giờ làm hoặc vào cuối tuần, không ít người cảm thấy áp lực phải trả lời nhanh chóng.

 

Chúng ta thường nghĩ rằng yêu cầu của sếp là khẩn cấp, quan trọng và việc không phản hồi chắc chắn sẽ khiến hình ảnh của mình xấu đi trong mắt họ. Chúng ta có thể bị xem là lười biếng, không đáng tin hay thậm chí là bất cẩn.

 

Đây là hiện tượng "thiên vị về mức độ khẩn cấp của email". Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra sự khác nhau giữa kỳ vọng của người gửi và người nhận email về tốc độ phản hồi chúng như thế nào.

 

Theo đó, người nhận có xu hướng đánh giá quá cao những kỳ vọng về tốc độ phản hồi của họ. Nhiều người nghĩ rằng phản hồi nhanh cho thấy việc họ thể hiện bản thân tốt hơn.

 

Cuối cùng, hoạt động trao đổi công việc sau giờ làm trở nên căng thẳng hơn so với dự định của người gửi và một nhiệm vụ vốn dễ dàng cuối cùng lại gây ra tác động quá lớn đến sức khỏe tâm lý người nhận. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống riêng và làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi, hồi phục quý báu.

 


 

Cấp trên và nhân viên cùng giải quyết

 

Không nên để nhân viên tự kiểm soát việc kiểm tra email hay trả lời tin nhắn công việc vào cuối tuần. Cả hai bên, đặc biệt là cấp trên, cần bàn bạc, thỏa hiệp.

 

Cụ thể, thay vì thay đổi hoàn toàn cách làm việc của cả hai bên hoặc mong một phía đáp ứng những kỳ vọng của phía còn lại, cả cấp trên và nhân viên nên thống nhất về cách trao đổi công việc mong muốn.

 

Có thể đơn giản như việc cấp trên để lại luôn ghi chú rõ ràng về thời gian, hành động phản hồi mình mong đợi, hoặc khi tranh thủ soạn email vào đêm khuya, cấp trên có thể cài đặt thời gian để gửi chúng vào giờ hành chính hôm sau.

 

Ngoài ra, các công ty cũng có thể đưa ra những chính sách, quy định cụ thể về vấn đề làm việc sau giờ hành chính. Đối với những người lao động làm việc trong các ngành đặc thù, có thể khó quản lý thời gian, họ phải được thông báo trước về khả năng sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính và cân nhắc thương lượng về lương thưởng mong muốn hoặc quản lý hiệu suất làm việc.

 

Các sáng kiến ​​này sẽ giúp cho cả tổ chức và nhân viên cùng quản lý được ranh giới làm việc mà không ảnh hưởng đến hiệu suất và kết quả.


Đôi bên cùng có lợi

 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những áp lực, căng thẳng trong công việc có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống riêng của nhân viên. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của những người quản lý cũng được chứng minh là có thể góp phần giúp nhân viên làm giảm xung đột giữa công việc và gia đình.

 

Bằng cách chứng minh cho nhân viên thấy phúc lợi của họ được hỗ trợ và đánh giá cao, các công ty có thể trao quyền cho họ điều chỉnh ranh giới công việc và duy trì cuộc sống riêng ổn định. Điều đó cũng có thể khiến tinh thần, hiệu suất và kết quả làm việc của công ty tốt hơn.

 

(Mai An - Kênh 14)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật