đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đời người hơn nhau ở bước lập kế hoạch hành động: Quá nhiều việc cần làm mà không biết phải bắt đầu từ đâu, hãy bắt đầu từ lên kế hoạch có mục tiêu

Đăng ngày 19/08/2021

Vạch ra được bản kế hoạch hợp lý giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phần việc mỗi ngày mình cần làm, từ đó nỗ lực tăng tốc để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Vạch ra được bản kế hoạch hợp lý giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phần việc mỗi ngày mình cần làm, từ đó nỗ lực tăng tốc để đạt được mục tiêu đã đề ra.


Bạn có từng rơi vào tình trạng có quá nhiều việc cần làm mà không biết phải bắt đầu từ đâu? Bạn có từng bị mất phương hướng khi thực hiện một dự án, mọi thứ như rối beng?

 

Một ngày chỉ có 24h và chúng ta chỉ có 8760h trong một năm, vì thế việc phân bổ thời gian hợp lý để thực hiện được nhiều mục tiêu là điều quan trọng. Bởi vậy, bạn nên lập kế hoạch công việc để tránh sự chồng chéo trong công việc, đồng thời tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc.

 

Ý nghĩa của việc lập kế hoạchĐạt được hiệu quả mà bạn mong muốn

 

Trong kế hoạch đã lập ra luôn bao gồm nội dung cần đạt được trong thời gian tới, nhờ vậy mỗi người khi thực hiện kế hoạch sẽ có động lực cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra. Bản kế hoạch công việc như một người giám sát vô hình thúc giục bạn hoàn thành công việc trong khoảng thời gian nhất định.

 

Mỗi ngày dần thực hiện được một đầu việc nhỏ, tâm trí luôn tự nhắc nhở bản thân phải hoàn thành xong công việc ngày mai, phải đạt được mức thưởng ra sao. Các mốc liên tục được hoàn thành, khi đến cuối hành trình, bạn sẽ thấy ý chí của mình đã mạnh mẽ hơn rất nhiều so với lúc mới bắt đầu.

 

Lập kế hoạch công việc giúp bạn tránh sự chồng chéo trong công việc, đồng thời tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc.

 

Kết quả đạt được vượt trên cả mong đợi

 

Khi đã hình dung rõ về mục tiêu cần đạt được, mỗi ngày bạn đều vô tình rèn luyện lĩnh vực đó thường xuyên hơn, rồi dần dần biến nó thành ưu điểm của bạn. Có thể ban đầu đang là không biết làm, không làm được, rồi từ từ bạn đã làm được và đạt tới trình độ làm thành thạo, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

Sau một thời gian dài thực hiện theo đúng kế hoạch, bạn chinh phục được chỉ tiêu cao hơn, làm được nhiều việc hơn và phát triển bản thân theo đúng phương hướng đã đặt ra nhờ vào việc lập kế hoạch công việc. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên đặt chỉ tiêu nhỉnh hơn khả năng thực tế một chút, kích thích sự tìm tòi, tạo động lực để hoàn thành được mục đích đề ra.

 

Tăng tinh thần trách nhiệm khi làm việc

 

Vạch ra được bản kế hoạch hợp lý giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phần việc mỗi ngày mình cần làm, từ đó nỗ lực tăng tốc để đạt được mục tiêu thời gian. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm trong công việc được tăng lên khi chúng ta bắt buộc phải hoàn thành đủ những việc cần làm mỗi ngày để đạt được mục tiêu trong tương lai.

 

Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên đặt chỉ tiêu nhỉnh hơn khả năng thực tế một chút, kích thích sự tìm tòi, tạo động lực để hoàn thành được mục đích đề ra.

 

Các bước lập kế hoạch

 

Bạn có thể tham khảo cách lập kế hoạch công việc hiệu quả theo các bước sau:

 

Bước 1: Lên danh sách các công việc cần làm trong ngày, tuần, tháng, năm

 

Việc lên danh sách các công việc cần làm sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về công việc cần thực hiện. Hãy ghi lại tỉ mỉ các công việc sẽ phải làm trong một khoảng thời gian nhất định.

 

Bước 2: Đặt ra các mục tiêu

 

Mục tiêu đặt ra có thể là thời gian hay kết quả mà bạn mong muốn đạt được. Bạn hãy bám sát mong muốn và khả năng để đưa ra mục tiêu thích hợp.

 

Bước 3: Hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc

 

Sắp xếp danh sách công việc theo thứ tự quan trọng hoặc theo trình tự thời gian,... cũng là một bước quan trọng trong việc lập kế hoạch.

 

Bước 4: Tập trung thực hiện kế hoạch

 

Sự tập trung cũng là rất cần thiết để bạn làm việc có hiệu quả và nhanh chóng.

 

Bước 5: Có thể linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch

 

Thực tế luôn phát sinh những việc nằm ngoài kế hoạch và bạn cũng không thể nào lường được những việc phát sinh. Khi lên kế hoạch công việc, hãy cố gắng dự trù và liệt kê 1 số tình huống khó khăn có thể gặp phải, từ đó đưa ra các phương án dự phòng hợp lý.

 

Bước 6: Bám sát việc thực hiện các kế hoạch

 

Bạn nên liên tục theo dõi, kiểm tra, đối chiếu kết quả đạt được và mục tiêu để biết bản thân đã làm được đến đâu và liệu có hoàn thành được mục tiêu đã đề ra đúng hạn hay không.

 

(Tổng hợp)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật