đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

6 điều mà người ta nên học cả đời để cải thiện cuộc sống

Đăng ngày 08/08/2018

Người ta nói học là việc của cả đời. Muốn cải thiện bản thân chỉ có học mới có thể thay đổi, không phải thay đổi hoàn cảnh tốt hơn mà là thay đổi chính mình tốt hơn. Học không chỉ là học kiến thức, tri thức mà là học văn hóa, đạo đức và học cách làm người.

Người ta nói học là việc của cả đời. Muốn cải thiện bản thân chỉ có học mới có thể thay đổi, không phải thay đổi hoàn cảnh tốt hơn mà là thay đổi chính mình tốt hơn. Học không chỉ là học kiến thức, tri thức mà là học văn hóa, đạo đức và học cách làm người. 

 

Vậy nhưng cuộc đời tốt xấu đúng sai hòa lẫn làm một, chúng ta làm sao phân biệt để biết mình nên học điều gì?

 

Học cho đi

 

Nếu người ta sống trong cuộc đời này, tất cả đều chỉ vì bản thân mình thì cuộc sống sẽ trở nên cô đơn và lạc lõng. Con người biết rõ cô đơn là nỗi sợ hãi lớn nhất của chính mình. Cả đời tranh đấu xuôi ngược, theo đuổi danh vọng hoài bão cho riêng mình, nhưng cuối cùng nhận ra chỉ riêng mình đứng đó, rất trống rỗng và hư không. Vậy nên, sống trên đời cần phải học cách cho đi, nhưng không phải vì cầu mong có được mà cho đi, mà bởi tự nội tâm hiểu rằng, niềm hạnh phúc chân chính của con người thật sự là cảm giác thấy người hạnh phúc. 

 


Cho đi chứ đừng nhận lại cho riêng mình. (Ảnh: Unplash)


Học thấu hiểu

 

Vì bạn không phải là người siêu phàm, bạn không thể nhìn thấy những nỗi đau và bất hạnh mà người khác đang phải trải qua và bạn cũng không thể tường tận về cuộc sống của người khác. Vậy nên, thay vì chỉ trích và phán xét, hãy học cách thấu hiểu và cảm thông để cuộc sống giữa con người với con người có thể trở nên nhẹ nhàng hơn.

 

Học yêu thương 

 

Bạn nên tin tình yêu có thể kéo dài mãi, bởi đó là sự thật như bản tình ca bất hủ của Romeo và Juliet. Nhưng tâm hồn con người lại giống như mảnh đất. Nếu chẳng được chăm sóc và vun bồi, nó sẽ ngày càng cằn cỗi và thiếu sức sống.  Vậy nên yêu thương cũng phải học, học yêu thương nhiều hơn, bao dung và mở rộng trái tim mình hơn.

 


Yêu thương giúp ta thêm yêu cuộc sống. (Ảnh: Pinterest)


Học mạnh mẽ

 

Có một sự thật về thế giới này hơi khắc nghiệt nhưng bạn phải chấp nhận, đó chính là không ai sẽ phải giúp đỡ khi bạn cần. Hành động này là tự nguyện. Vậy nên, thay vì đợi chờ sự giúp đỡ từ người khác, hãy là một người tự lập và mạnh mẽ. Bởi bạn phải đi con đường của chính bạn.

 

Học lãnh trách nhiệm

 

Con người lớn cần trưởng thành. Tuổi trẻ trôi qua, gương mặt bạn sẽ có thêm những nếp nhăn. Nhưng hãy để cuộc sống của bạn là một chuyến du hành của sự trưởng thành, để mọi chuyện tự nhiên và bạn như đang khám phá chúng lần đầu. Đồng thời với sự trưởng thành là việc bạn phải học cách lớn lên, lãnh trách nhiệm với tất cả những chuyện đang xảy ra xung quanh mình, về hành vi và ý thức của mình. Học cách lãnh trách nhiệm cũng là một biểu hiện của sự trưởng thành. 

 


Cả đời người ta vẫn cần phải học làm người. (Ảnh: Unplash)


Học buông bỏ

 

Không phải bất cứ điều gì trên đời ta mong đều có thể được đáp ứng. Con người vì mong cầu quá nhiều, muốn được quá nhiều. Nên khi được thì vui vẻ hạnh phúc, không được thì ủ dột sầu não. Chúng ta đến đây vốn chỉ có thân xác bé nhỏ, khi chết cũng trắng tay mà ra đi, vậy sao phải cầu mong được mất chi quá nhiều. Vậy nên, để không bị phụ thuộc vào những được mất và vật chất đang biến đổi ngoài xã hội, hãy học cách buông bỏ, giữ cho mình một nội tâm thản đãng thong dong thì tự nhiên cảm thấy bình an và hạnh phúc.

 

Cả cuộc đời người nếu sống chỉ để biết ăn uống và hưởng thụ thật sự là một cuộc đời vô nghĩa. Vì thế giới xung quanh ta đầy những phép màu đợi ta khám phá. Vậy nêm hãy học để hiểu chính mình, hiểu con người, hiểu cuộc đời và hiểu được ý nghĩa nhân sinh của kiếp làm người này.

 

(By DKN)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật