đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đừng nghĩ ăn salad là giảm cân, nếu không chuẩn bạn sẽ phát phì không kịp hãm

Đăng ngày 25/09/2016

Bạn thắc mắc không hiểu tại sao mình đã ăn một chén salad rất bé nhỏ mà bụng vẫn bị phình lên, trông vòng eo thực sự là quá khổ trong chiếc váy cách đây mấy phút vẫn còn vừa vặn với thân hình.
Bạn vẫn nghĩ rằng ăn salad là lành mạnh, cực tốt cho sức khỏe, thậm chí giúp bạn giảm cân vì chúng thường chứa vô số các loại rau củ quả tươi ngon, hấp dẫn.  Nhưng nếu bạn cảm thấy bụng mình dường như phình to hơn sau khi chén một bữa quá nhiều rau xanh, đừng vội đổ lỗi cho những món ăn khác, nguyên nhân chính gây đầy hơi trướng bụng lại là những loại rau củ quả lành mạnh này đó nhé!
 
“Bạn hoàn toàn có thể biến một món salad trở thành một chiếc burger khổng lồ một cách nhanh chóng, chắc chắn là nhanh hơn rất nhiều so với bạn có thể tưởng tượng” là lời khẳng định của BS chuyên về lĩnh vực tiêu hóa Robynne Chutkan, đồng thời là nhà sáng lập Gutbliss tại Mỹ. Bằng cách trộn dầu với những loại rau củ có cấu trúc dạng sợi, thêm rất nhiều gia vị, trong đó có muối sẽ gây trướng bụng chỉ trong tích tắc sau khi bạn hấp thụ vào cơ thể.
 
Tuy nhiên đừng quá lo lắng! Bạn không cần thiết phải từ bỏ thói quen ăn salad của mình. Chỉ cần tuân thủ cách chế biến và ăn salad đúng cách là bạn có thể khắc phục tình trạng này. 
 
Dưới đây là 4 sai lầm khi ăn salad khiến bạn phát phì nhanh chóng và hướng khắc phục:
 
cách ăn salad sai lầm
 
Ăn salad trộn với quá nhiều các loại gia vị ngoài hàng
 
Bạn thắc mắc không hiểu tại sao mình đã ăn một chén salad rất bé nhỏ mà bụng vẫn bị phình lên, trông vòng eo thực sự là quá khổ trong chiếc váy cách đây mấy phút vẫn còn vừa vặn với thân hình. “Khi ăn salad, đừng chỉ cho rằng số lượng rau củ khiến bạn bị đầy hơi. Điều quan trọng hơn cả là bạn phải chú ý đến số lượng dầu, đường, muối vì những loại gia vị này đều có thể khiến bụng bạn phình lên đáng kinh ngạc”, BS Chutkan khẳng định gia vị có khả năng kích hoạt đầy hơi rất đáng sợ.
 
Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn “salad khô” – không có bất cứ loại gia vị nào trong món rau củ của bạn. “Bạn có thể thêm vào hỗn hợp này một chút nước chanh vì chúng có khả năng kích hoạt các enzym tiêu hóa, ngăn chặn các cơn đầy hơi chướng bụng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa”, Chutkan nói. Nếu bạn muốn tìm kiếm thêm chút gia vị ngọt ngào, dễ chịu hơn khi thưởng thức salad thì hãy tự tay làm lấy thay vì đặt mua. Những món salad đơn giản tự làm sẽ giúp bạn cảm thấy hợp khẩu vị mà không gây hại cho dạ dày.
 
cách ăn salad sai lầm
 
Ăn quá nhiều salad với rau tươi sống cùng lúc
 
Rau tươi sống có đầy đủ các khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể. Một trong những loại chất vô cùng quan trọng đó chính là chất xơ. Và mặc dù đường ruột của bạn vô cùng say mê chất xơ nhưng dường như cái gì nhiều quá cũng không tốt chút nào. “Mặc dù ăn chất xơ rất tốt cho đường ruột nhưng ăn quá nhiều trong một thời điểm có thể gây khó khăn cho đường tiêu hóa của bạn”, BS Chutkan khẳng định.
 
Cách điều chỉnh dễ dàng nhất là bạn nên hấp qua hoặc nướng một số loại rau trước khi tiến hành làm món salad yêu thích. Điều này tạo điều kiện cho những loại sợi từ rau được tiêu hóa dễ dàng hơn. Bạn nên hấp bông cải xanh hoặc nướng măng tây để bắt đầu làm món salad. Nếu bạn muốn tìm kiếm một loại rau là bạn thân của đường tiêu hóa, đừng quên bổ sung rau bina. “Rau bina rất mềm, dễ tiêu hóa, lại có hàm lượng nước cao, do đó có thể giúp bạn đi tiêu dễ dàng, cảm giác bụng cũng rất dễ chịu và đặc biệt không bị trướng bụng”, BS chuyên tiêu hóa Chutkan cho hay.
 
cách ăn salad sai lầm

Ăn salad với nhiều thực phẩm chứa đường
 
Rắc hạt và trái cây khô lên phía trên những món salad sẽ tạo cho món ăn hương vị thơm ngon hơn nhưng nó cũng có thể gây nên những rắc rối cho chiếc bụng của bạn. Nguyên nhân là chúng thường chứa thêm rất nhiều đường – thủ phạm khiến bạn bị đầy hơi. “Chế độ ăn nhiều đường sẽ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong cơ thể, dẫn đến gia tăng sản xuất khí ga trong người, khiến bạn bị trương phình bụng”, chuyên gia tiêu hóa giải thích.
 
Trong khi những loại hạt thường được coi là nguồn chất béo và chất đạm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe thì thực tế, bạn cần căn cứ vào cách chế biến chúng có quá tay lượng dầu mỡ, đường hay muối không. Riêng việc hấp thụ lượng muối quá nhiều đã khiến cơ thể bạn sưng húp và giữ nhiều nước hơn.
 
Trong trường hợp này, bạn nên hoán đổi những loại trái cây khô bằng đu đủ tươi. Trong đu đủ có chất papain, một loại enzym cực tốt cho tiêu hóa, sẽ không khiến bạn rơi vào tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Còn nếu bạn yêu thích một loại hạt nào đó, cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ để mua nguyên liệu. Và đừng quên, không được ướp muối hay đường mà để chúng được hấp thu vào cơ thể ở dạng nguyên chất nhất có thể.
 
cách ăn salad sai lầm
 
Ăn nhiều thực phẩm họ đậu có trong salad 
 
Đậu được coi là thủ phạm chính gây nên những cơn đầy hơi, chướng bụng. Chúng là thực phẩm có nguồn gốc đạm thực vật vô cùng dồi dào, đầy đủ các vi chất dinh dưỡng như sắt, đặc biệt rất giàu chất xơ. Nhưng nếu hệ thống tiêu hóa không xử lý kịp, những loại đậu trong món salad lúc này trở thành cơn ác mộng. Và không còn gì tệ hơn nếu bạn sử dụng những loại đậu đóng hộp để chế biến món ăn.
 
“Đậu đóng hộp chứa một lượng lớn raffinose. Đây là một loại đường mà cơ thể chúng ta luôn luôn phải đấu tranh để phá vỡ, làm chúng đào thải ra bên ngoài”, BS Chutkan cho hay.
 
Cách tốt nhất là bạn nên ngâm đậu thật lâu trước khi nấu để làm salad. Đậu nấu chín sẽ có vị ngon hơn, bổ dưỡng hơn và sản sinh ra lượng khí trong đường ruột ít hơn khi bạn sử dụng ngay đậu đóng hộp, đồng thời hạn chế được lượng đường raffinose.
 
cách ăn salad sai lầm
 
Dù bạn là ai đi nữa thì cũng đừng quên “điều độ là chìa khóa để giữ gìn sức khỏe”. Đừng cho rằng, rau củ quả rất có lợi cho cơ thể nên ăn nhiều sẽ rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên ăn tùy với khả năng cơ thể có thể chịu đựng được bao nhiêu phần chất xơ. BS Chutkan khuyên ngoài ăn rau củ xanh, bạn có thể bổ sung một muỗng gạo nâu, một vài giọt nước chanh sẽ có lợi hơn cho tiêu hóa.
 
cách ăn salad sai lầm
 
(Nguồn: Shape)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật