đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài

Đăng ngày 24/11/2021

Những câu nói dân gian thường chứa đầy trí tuệ của ông cha, đúc kết từ thực tiễn, đối với thế hệ mai sau, nhiều câu nói có tác dụng cảnh báo rất quan trọng.

Những câu nói dân gian thường chứa đầy trí tuệ của ông cha, đúc kết từ thực tiễn, đối với thế hệ mai sau, nhiều câu nói có tác dụng cảnh báo rất quan trọng.

 

Tục ngữ trong văn hóa truyền thống vốn uyên thâm, sâu sắc, qua thời gian đã thấm đẫm vào mọi mặt của đời sống.  

 

Trong suy nghĩ của người xưa, nhà cửa rất được coi trọng và thường được ưu tiên hàng đầu, nhưng để mua được một căn nhà cũng không phải là dễ dàng. Có rất nhiều người trẻ liều lĩnh, phấn đấu, vật lộn để có một ngôi nhà cho riêng mình trong tương lai. Họ cho rằng nhà càng to càng tốt, càng thoải mái, miễn đó là của cải của bản thân.  

 

Nhưng ông cha ta lại có câu: “Giàu không ở nhà to, nghèo không đi đường dài”. Câu nói này có nghĩa gì?  

 

Giàu không ở nhà to  


“Nhà to” ở đây không thực sự đề cập đến một ngôi nhà lớn mà là phòng ngủ lớn. Dù cổ hay hiện đại, con người kiếm tiền là vì mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, được sống trong một ngôi nhà mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, nhưng nếu nhà to quá, phòng ngủ cũng không thể to, bởi vì điều này không thể khiến cho “dương khí” tản đi.  

 

Trong con mắt của người xưa, phòng ngủ mà rộng rãi, trống trải quá mức sẽ khiến “dương khí” không thể địch lại nổi “âm khí”, sẽ dẫn đến sự mất cân bằng âm dương, dễ sinh bệnh. Bởi vậy, phòng khách, phòng ăn có thể to rộng nhưng phòng ngủ không thể như vậy.  

 

Ảnh minh họa.  

 

Nghèo không đi đường dài  


Người nghèo không nên đi xa vì 2 lý do:  

 

Thứ nhất, giao thông vận tải thời cổ đại rất kém phát triển, phương tiện giao thông chủ yếu là xe ngựa, những người nghèo không có tiền để đi xe ngựa, nếu đi bộ rất có khả năng mất mạng ở xứ người.  

 

Cổ nhân có câu “Lá rụng về cội”, khi qua đời ở nơi xứ lạ thì quả thực là không may mắn, bất hạnh, bởi vậy, khi chưa có điều kiện, tốt nhất không thể tùy tiện lựa chọn một nơi thật xa xôi để đi.  

 

Thứ hai là thời cổ đại chiến tranh, tai họa liên miên, vật tư y tế cũng rất lạc hậu, trên người không có nhiều tiền, cũng không cần đến một năm, rất có thể mấy tháng liền tử mệnh rồi, làm gì mà dám đi đâu thật xa để du hành.  

 

Ảnh minh họa  

 

“Tiền nhân trồng cây, hậu nhân hóng mát”. Những câu ca dao tục ngữ và những đúc kết quý báu đều là người thế hệ trước tổng kết và tích lũy từ kinh nghiệm sống, lưu truyền cho đến nay, để chúng ta trên con đường nhân sinh có thể phạm ít sai lầm, và có một cuộc sống ý nghĩa hơn.  

 

Ngày nay, nhiều người ở các vùng khác nhau đều cố xây cho mình một căn nhà thật to. Có nhiều người xây to đến mức hết tiền rồi không có tiền làm cửa, chứ chưa nói đến làm nội thất bên trong.  

 

Trong khi đó, không gian sống không chỉ là căn nhà, mà chủ yếu là tiện nghi sinh hoạt bên trong. Do vậy, nếu làm nhà vừa phải, sắm đủ đồ để sống một cách thoải mái còn hơn là chỉ có cái “vỏ nhà to” mà bên trong chẳng có gì cả.  

 

Ngoài ra, trong cuộc sống, cần nghĩ xa, đi gần và chắc chắn, khi cần thiết thì có thể mạo hiểm, vượt ra khỏi vùng an toàn của chính mình để đi xa, làm lớn. Có như vậy mới thu nhận được thành công hơn người.  






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật