đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Gia tài của người lớn có thể là vô cùng, nhưng gia tài của tuổi thơ đôi khi chỉ gói gọn trong hai túi bỏng nổ

Đăng ngày 05/08/2018

Bức ảnh hai cô bé chở nhau đi bật bỏng khiến bao người bồi hồi nhớ lại tuổi thơ. Có lẽ, với người lớn gia tài là thứ gì đó cao sang, thứ vật chất giá trị, nhưng với trẻ con thế hệ 8x, đầu 9x, có khi gia tài chỉ vẻn vẹn thu lại bằng 2 bao bỏng ngày mưa!

Bức ảnh hai cô bé chở nhau đi bật bỏng khiến bao người bồi hồi nhớ lại tuổi thơ. Có lẽ, với người lớn gia tài là thứ gì đó cao sang, thứ vật chất giá trị, nhưng với trẻ con thế hệ 8x, đầu 9x, có khi gia tài chỉ vẻn vẹn thu lại bằng 2 bao bỏng ngày mưa!


Mấy ngày nay, phố phường Hà Nội lúc nào cũng ẩm ướt, u ám. Sau những trận mưa lớn thì phố cũng như sông, Hà Nội bỗng biến thành "lội" mới đúng. Một trong những thú vui của ngày mưa thời nhỏ là được đi nổ bỏng, rồi dưới cái tiết trời mát mẻ nhâm nhi món bỏng gạo ấm nóng, thơm bùi.

 

Bỏng gạo món quà quê bình dị gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Nhất là những người thuộc thế hệ đầu 9x, 8x có lẽ, cứ hễ nhìn thấy bỏng gạo, có lẽ cả một trời thương nhớ tuổi thơ lại ùa về. Suốt một thời thơ ấu thiếu thốn, đây chính là thức quà mà họ khao khát nhất, chỉ mong những ngày trời mưa để được đi nổ bỏng.

 

Mới đây, trong một chiều mưa ướt át, một bức ảnh được facebook V.A chia sẻ trong một hội kín nọ đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt yêu thích và bình luận chỉ sau ít phút đăng tải. Có lẽ, bức ảnh này đẹp không phải vì màu sắc, vì bố mục hay mẫu, nó đẹp vì chứa đựng cả một miền kí ức tuổi thơ của bao người. Hễ nhìn vào đây, cư dân mạng lại bồi hồi nhớ về những kỷ niệm của mình gắn liền với bỏng gạo.

 

Gia tài của người lớn có thể là vô cùng, nhưng gia tài của tuổi thơ đôi khi chỉ gói gọn trong hai túi bỏng nổ - Ảnh 1.
(Ảnh chụp màn hình)

 

"Nhìn ảnh này trong chúng mày có ai còn nhớ không?

 

Ngày trước còn bé (tao 9x đời đầu), nhà nghèo mà, làm gì có tiền mà mua kẹo bánh ăn, nên cái bỏng nổ này là món mà bọn tao khoái lắm rồi.

 

Ký ức còn lại trong tao đó là cũng những ngày trời mưa như thế này, hai anh em tao đèo nhau đi nổ bỏng, xúc vào tải mấy lạng gạo là về được một túi to đùng. Bỏng của hai anh em tao toàn là bỏng trắng thôi, nghĩa là bỏng gạo không trộn thêm gì cả.

 

Sang sang một tí thời ấy thì phải có lạc trộn lẫn, hoặc trộn thêm đường, bột mi lô. Nhưng chả sao cả, mỗi lần được đi nổ bỏng vẫn vui như Tết. Về lấy bỏng vừa ăn vừa làm kiếm vụt nhau, xong tranh nhau ăn mấy cái cuối cùng vì mấy cái cuối trông xoăn xoăn xấu xấu tí thôi nhưng ngọt hơn vì nó nhiều đường.

 

Bao nhiêu năm đấy vèo cái trôi qua, cuộc sống thay đổi nhiều. Trưởng thành cho tao được thưởng thức nhiều loại bánh kẹo ngon lành, đắt đỏ nhưng cái cảm giác phấn khích vui sướng khi được cầm bao bỏng nóng hổi trên tay thì tuyệt nhiên không có.

 

Đừng bảo tao lạc hậu, cơ bản tao thuộc kiểu người hay hoài niệm, hay ngồi lục lọi lại những ký ức như thế này. Nhưng cái thời đấy, thời mà tuy nghèo xơ xác, lại cho tao nhiều niềm vui trọn vẹn.

 

Tháng này mưa quá, tự dưng tao lại thèm bỏng nổ, nhưng là thèm cái cảm giác được bé lại, quần đùi áo cộc nhếch nhác đen nhẻm ngồi trên xe anh tao đèo đi nổ bỏng thì đúng hơn."

 

Gia tài của người lớn có thể là vô cùng, nhưng gia tài của tuổi thơ đôi khi chỉ gói gọn trong hai túi bỏng nổ - Ảnh 2.
Hình ảnh gợi nhớ tuổi thơ.

 

Gia tài của người lớn có thể là vô cùng, nhưng gia tài của tuổi thơ đôi khi chỉ gói gọn trong hai túi bỏng nổ - Ảnh 3.


Bắt nguồn từ một tâm sự trên đi kèm bức ảnh 2 cô bé chở túi bỏng to bon bon trên đường khiến cư dân mạng bồi hồi nhớ lại ký ức tuổi thơ.

 

 "Cả 1 trời hoài niệm. Tao vẫn nhớ lắm cái ngày mà xòe tay xin bố 3 nghìn để đi nổ bỏng. Bố tao lại chẳng còn đồng nào, lại chạy ra xin bà."

 

"Hồi bé thấy ai cũng đi nổ bỏng ý tao thấy mà thèm lắm đòi bằng được bố để tao đi nổ bỏng. Tự đi xong chờ người ta nổ xong cho vào bao chở xe đạp về mà trời tối mịt. Tao chỉ có một lần duy nhất đấy thôi ôi vui háo hức."

 

"Ngày xưa hễ cứ trời mưa là trẻ con cả ngõ tao lại rủ nhau đi nổ bỏng. Cả xóm có một hàng bật bỏng thôi, đông nghìn nghịt. Cứ xếp hàng đợi nhau nổ bỏng à. Nhìn mà nhớ quá, thoáng cái đã chục năm trời đi qua!"

 

"Bỏng gạo này tao thích để ra ngoài, bị mềm đi, ăn dai dai càng nhai càng ngọt. Không biết có đứa nào như tao không?"

 

"Cho thêm mì tôm, bột canh, lạc rang, đậu tương, thêm cả gừng và mi lô vào nữa thì hết ý. Y như bim bim vậy chúng mày ạ. Xưa tao chẳng có tiền ăn bim bim toàn đi nổ bỏng!"

 

"Lần cuối cùng tao đi nổ là 2 nghìn một cân chúng mày ạ. Từ cái ngày đấy tới giờ không rõ giá nổ bỏng lên bao nhiêu rồi."

 

Gia tài của người lớn có thể là vô cùng, nhưng gia tài của tuổi thơ đôi khi chỉ gói gọn trong hai túi bỏng nổ - Ảnh 4.
Thức quà tuổi thơ.

 

Mỗi người một câu, mỗi người một kỷ niệm, bức ảnh hiện tại vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm của cư dân mạng. Với người lớn gia tài là thứ gì đó cao sang, thứ vật chất giá trị, nhưng với trẻ con thế hệ 8x, đầu 9x, có khi gia tài chỉ vẻn vẹn thu lại bằng 2 bao bỏng ngày mưa!

 

(Afamily)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật