đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Biết hi sinh điều tốt đẹp mới có được điều tuyệt vời hơn

Đăng ngày 23/12/2021

Mạnh Tử từng răn, trong cuộc sống đôi khi ta phải hi sinh một điều tốt đẹp để chọn một điều tuyệt vời hơn. Học cách mất từ ​​được, được từ mất, từ bỏ tham vọng cố tình theo đuổi sự xuất sắc.

Mạnh Tử từng răn, trong cuộc sống đôi khi ta phải hi sinh một điều tốt đẹp để chọn một điều tuyệt vời hơn. Học cách mất từ ​​được, được từ mất, từ bỏ tham vọng cố tình theo đuổi sự xuất sắc.


Khi bạn nắm chặt tay, không có gì bên trong; Khi bạn mở tay ra, thế giới nằm trong tay bạn. Lý do khiến chúng ta không hạnh phúc là có quá nhiều thứ mà chúng ta mong muốn có được.

 

Một người cảm thấy cuộc đời rất nặng nề nên đến gặp nhà thông thái để tìm đường giải thoát.

 

Nhà thông thái đưa cho anh một cái rổ trên lưng, chỉ vào con đường rải sỏi và nói: “Mỗi khi đi một bước, hãy nhặt một viên đá bỏ vào xem cảm giác thế nào”.

 

Người đàn ông đi một hồi và nói rằng nó rất nặng.

 

Nhà thông thái nói: “Đây là lý do tại sao cuộc sống ngày càng nặng nề hơn. Chúng ta cứ nhặt nhạnh những điều trong lòng nên cảm thấy cuộc sống ngày càng mệt mỏi”.

 

Người đàn ông hỏi: "Có cách nào để giảm bớt trọng lượng này không?"

 

Nhà thông thái hỏi anh ta: “Anh muốn vứt bỏ công việc, tình yêu, gia đình, tình bạn, tiền bạc, địa vị hay danh tiếng?”

 

Người đàn ông im lặng hồi lâu.

 

Theo quan điểm này, đời người ta chỉ có hai thời điểm là dễ dàng nhất, một là khi sinh ra mang theo một chiếc giỏ rỗng; 2 là khi chết, trút bỏ những thứ trong giỏ rồi ra đi.

 

Biết hi sinh điều tốt đẹp mới có được điều tuyệt vời hơn

 

Trong cuộc sống, hầu hết ai cũng luôn mong muốn một điều gì đó với suy nghĩ càng có nhiều thứ thì càng hạnh phúc. Vì vậy, họ cứ mải miết đeo đuổi con đường này.

Tuy nhiên, một ngày mới chợt nhận ra rằng sự u uất, bất lực, bối rối, buồn bã, chán nản và mọi điều bất hạnh đều có liên quan đến những mong muốn đó. Càng muốn nhiều thì càng ít hạnh phúc, càng muốn thì càng mất nhiều.

 

Trong khi tìm kiếm điều gì đó trong cuộc sống, luôn có một cái giá phải trả
 

Biết được lãi và lỗ một cách chính xác, con người ta sẽ biết được những mất mát không thể tránh khỏi khi họ nhận được nó, họ cũng sẽ biết cách tìm ra mình thoát khỏi những mất mát.

 

Mạnh Tử nói: “Cá là món ưa thích của ta, tay gấu cũng là món ưa thích của ta. Hai món chẳng thể được cả, thì bỏ cá mà chọn tay gấu vậy. Sự sống là thứ ưa thích của ta, điều nghĩa cũng là thứ ưa thích của ta. Hai thứ chẳng thể được cả, thì bỏ sự sống mà chọn lấy điều nghĩa vậy.

 

Trong cuộc sống, đôi khi ta phải hi sinh một điều tốt đẹp, để chọn một điều tuyệt vời hơn. Không thể tham lam, vừa muốn ăn cá, vừa muốn ăn tay gấu được”.

 

Đôi khi, chúng ta đã làm rất nhiều điều khiến chúng ta yên tâm, nhưng cuối cùng, chúng ta lại bối rối. Trên đời, một người trước hết phải là chính mình, hoàn thành trách nhiệm của bản thân, làm những việc nên làm, nếu không mọi mưu cầu sẽ trôi nổi.

 

Carnegie từng nói: “Hạnh phúc mà chúng ta có được trong cuộc sống không nằm ở vị trí của chúng ta, cũng không phải ở những gì chúng ta có, huống chi chúng ta là người như thế nào, mà chỉ nằm ở trạng thái tâm hồn chúng ta”.

 

Vì vậy, khi chúng ta học cách mất từ được, được từ mất, từ bỏ tham vọng cố tình theo đuổi sự xuất sắc, quên đi những phiền toái không đáng có và đơn giản là tận hưởng cuộc sống, chúng ta đã hạnh phúc.

 

Theo Giadinhonline.vn






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật