đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ: Việt Nam có thể quan sát được không?

Đăng ngày 17/11/2021

Rất tiếc Việt Nam của chúng ta chỉ nằm ở khu vực "rìa" của vùng có thể quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ.

Rất tiếc Việt Nam của chúng ta chỉ nằm ở khu vực "rìa" của vùng có thể quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ.

 

Theo NASA, ở vùng quan sát thuận lợi nhất, nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ sẽ kéo dài tận 3 giờ, 28 phút và 23 giây rạng sáng ngày 19-11 sắp tới.

 

Rất tiếc Việt Nam của chúng ta chỉ nằm ở khu vực "rìa" của vùng có thể quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ. Theo tính toán của trang Date and Time, định vị tại TP HCM cho thấy tổng thời gian quan sát là 1 giờ, 36 phút và 56 giây. Góc nhìn từ TP HCM bất lợi bởi dự báo thời tiết cho thấy trời sẽ nhiều mây.

 

Ngoài ra, NASA cũng chỉ ra, đợt nguyệt thực này cũng được dự đoán là nguyệt thực một phần dài nhất trong vòng hơn 1.000 năm. Bởi phải đến 8/2/2669, thế giới mới được chứng kiến sự kiện nguyệt thực dài diễn ra với thời lượng 3 giờ 30 phút.

 

Để người dân được hiểu rõ hơn về hiện tượng thiên văn hiếm gặp này, Đài quan sát Holcomb đã phát hành một đoạn video mô tả chi tiết nguyệt thực sắp tới.

 

Nguyệt thực một phần này sẽ bắt đầu diễn ra lúc 14h19, đạt cực đại lúc khoảng 16h và kết thúc vào 17h47 ngày 19/11 (giờ Hà Nội) và có thể quan sát được ở nhiều khu vực trên thế giới, người dân ở Mỹ, Canada và Mexico đều có thể quan sát nguyệt thực. Các khu vực khác như Nam Mỹ, Polynesia, Australia và Trung Quốc cũng có may mắn trên.

 

 

Cơ quan vũ trụ Mỹ cho hay, tính cả thời gian nguyệt thực một phần bắt đầu và kết thúc (xảy ra trước và sau nguyệt thực một phần), toàn bộ thời lượng của hiện tượng thiên văn kỳ thú ngày 18 và 19/11 là khoảng 6 giờ.

 

Nguyệt thực một phần tháng 11/2021 có thể quan sát được ở khắp Bắc Mỹ, Nam Mỹ, khu vực Thái Bình Dương, Australia, Đông Á, miễn là thời tiết thuận lợi. 

 

Nguyệt thực không tạo ra khung cảnh đột ngột như nhật thực, với hình ảnh như ai đó đang khoét một lỗ đen lên Mặt trời. Với nguyệt thực, Mặt trăng tối đi và đôi khi có màu đỏ. Với nguyệt thực một phần, bóng của Trái đất không bao phủ hoàn toàn mặt trăng nhưng nguyệt thực từng phần vẫn là trải nghiệm tuyệt vời.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật