đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Ngu ngốc cũng là một loại chiến lược: Người biết dại dột đúng lúc sẽ rất có lợi

Đăng ngày 13/06/2022

Dừng FOMO trước thông tin và kiến thức. Hãy học cách để "ngu dốt có chiến lược".

Dừng FOMO trước thông tin và kiến thức. Hãy học cách để "ngu dốt có chiến lược".

 

Khi sự đa dạng gây phân tán, người thông minh sẽ lựa chọn “làm ngơ” 


Thế giới ngày càng cho con người nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Và với mỗi lựa chọn đó sẽ ngày càng có nhiều cách ra quyết định. Ta cứ tưởng đó là dấu hiệu tốt, nhưng với nhiều người thì lại phản tác dụng. Nhiều lựa chọn hơn đồng nghĩa với nhiều quyết định hơn và sự mệt mỏi khi phải ra quyết định liên tục khiến người ta mắc kẹt trong một vòng xoáy của sự tiêu cực. 

 

Hãy thử suy ngẫm lại mà xem, nhiều sự lựa chọn mà bạn gặp phải hàng ngày lại là cánh cửa không dẫn ta đến đâu. Thay vì mở cửa ra để thấy nhiều sự lựa chọn hơn, hãy sáng suốt và tự tin đóng hầu hết các cánh cửa lại, như thể bạn chưa biết về chúng. 

 

Thật phí công khi bạn phải phí nơ-ron cho những thứ không đáng. Nhà tâm lý học Barry Schwartz giải thích: 

 

• Chúng ta thường giả định rằng càng nhiều lựa chọn thì càng tốt. Nhưng, việc đứng trước quá nhiều lựa chọn khiến bạn tự vấn và phân vân quá nhiều về những quyết định mình đưa ra trước cả khi bạn thử thực hiện chúng 

 

• Sự quá tải của các lựa chọn khiến bạn luôn rơi vào trạng thái FOMO, luôn nghi ngờ, kém tự tin và căng thẳng thường xuyên. 

 

Có nhiều lựa chọn là một điều tốt, nhưng những người ra quyết định thường chủ động tránh hầu hết mọi lựa chọn có sẵn. Jason Fried, Founder Basecamp, từng nói, “Tôi khá cố tình quên đi rất nhiều thứ. Tôi không muốn bị ảnh hưởng nhiều như vậy ”. 

 

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc đạt được mục tiêu, bạn phải tự tạo ra một môi trường tách biệt khỏi cái thế giới này. Cần tự tin và mạnh dạn nói, “Tôi chắc chắn sẽ đi đến quyết định này. Đây là những gì tôi cam kết. Đây là điều tôi nghiêm túc. Do đó, tôi không quan tâm đến các thứ khác bây giờ. Tôi cần tập trung. Tôi không bị phân tâm bởi lời ra tiếng vào của mọi người." 

 

Người biết cách “ngu dốt” sẽ không bảo thủ đóng cửa thu mình 


Peter Diamandis, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về kinh doanh và đổi mới sáng tạo, đã từng nói: “Tôi đã ngừng xem tin tức trên TV. Cho tiền tôi cũng không xem " 

 

Peter Diamandis từng được Tạp chí Fortune liệt kê trong danh sách 50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của thế giới 


Chọn lựa làm người “ngu dốt”, Diamandis đã tạo ra một môi trường để không bị xao nhãng và ảnh hưởng bởi sự tiêu cực của các phương tiện truyền thông tin tức, nhưng anh vẫn đồng thời cập nhật thông tin về các chủ đề mà anh ấy quan tâm sau khi đã nghiên cứu cẩn thận. 

 

Thành công và sáng tạo đòi hỏi sự thiếu hiểu biết có chọn lọc 


Một ví dụ khác là Seth Godin, anh không còn đọc các bình luận trên Amazon về sách của mình. Sau một thời gian dài đọc chúng, anh cảm thấy kinh khủng và tự vấn bản thân nên sau đó đã dừng lại. 

 

Godin lựa chọn không nhét vào đầu những gì anh hùng bàn phím viết, để không khiến anh bối rối về bản ngã cũng như mục tiêu của chính mình. 

 

Seth Godin - tác giả, doanh nhân, nhà tiếp thị, nhà diễn thuyết nổi tiếng người Mỹ 

 

“Ngu dốt” đúng chỗ nghĩa là không ngừng học hỏi và đón nhận nhận xét từ người khác 


Có nhiều quả chanh không đáng vắt. Tất nhiên Godin vẫn sẽ đón nhận những lời phê bình từ người khác, người có mong muốn giúp anh phát triển tích cực hơn, chứ không phải dìm anh ấy xuống. 

 

Qua nhiều lần trải nghiệm, anh ấy đã tạo một hàng rào để mình chỉ tiếp xúc với những nguồn thông tin đáng tin cậy nhất mà thôi. Những thứ khác anh thực sự không quan tâm nữa.

 

Hãy xây dựng một hệ thống cho chính bạn để quyết định xem thứ gì sẽ lọt vào đầu mình, còn thứ gì mình không nên “hiểu biết” thêm làm gì. Khi đó, bạn sẽ không còn mất thời gian ngồi cân đo đong đếm giữa những lựa chọn nữa. 

 

Tất nhiên không quên có những điều mới mẻ đang chờ chúng ta biết đến 


Để phát triển bản thân thì tất nhiên bạn phải tiếp xúc để hiểu biết nhiều hơn về những thứ mình ngu dốt. “Ngu dốt có chiến lược” thực chất là việc cố tình phớt lờ đi những gì bạn đã biết là sẽ gây xao nhãng và độc hại cho bản thân trong tương lai. Đó là bộ lọc của riêng bạn để đảm bảo rằng chỉ những thứ phù hợp mới đến được với bạn. 

 

Để tạo ra một môi trường bảo vệ bạn khỏi những phiền nhiễu đó, bạn cần biết mình muốn gì. Bạn cần biết bạn đại diện cho điều gì. Bạn cần phải có các quy tắc và hệ thống riêng để ngăn bản thân chìm sâu trong đống bùn lầy của vô vàn lựa chọn. 

 

Hãy tự hỏi bản thân 3 điều sau: 

 

Bạn cần được detox khỏi những sự lựa chọn trong những lĩnh vực nào của cuộc sống? 

 

Bạn đang thấy mình đang “biết quá nhiều” về điều gì mà đáng nhẽ ra không nên biết? (ví dụ như: tin tức người nổi tiếng, các trang confession,...) 

 

Bạn nghĩ mình sẽ thấy hạnh phúc hơn khi loại bỏ những thứ gây xao nhãng hoặc cám dỗ nào? 

 

Theo Pháp luật và Bạn đọc






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật