đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Quan điểm của NSƯT Thanh Thúy về đột phá trong cải lương

Đăng ngày 18/10/2022

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM - Nguyễn Thị Thanh Thúy, khi những nhà sáng tạo nghệ thuật như soạn giả, đạo diễn hay là dàn dựng âm nhạc cho cải lương đặt vào những loại hình nghệ thuật đương đại mang tính chất đột phá thì cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để mọi thứ không bị đối lập quá giới hạn cho phép.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM - Nguyễn Thị Thanh Thúy, khi những nhà sáng tạo nghệ thuật như soạn giả, đạo diễn hay là dàn dựng âm nhạc cho cải lương đặt vào những loại hình nghệ thuật đương đại mang tính chất đột phá thì cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để mọi thứ không bị đối lập quá giới hạn cho phép.


Phát biểu sau đêm chung kết đầu tiên của cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022, NSƯT Thanh Thúy - Trưởng Ban tổ chức (BTC) nhận xét, điểm sáng trong cuộc thi là nội lực của các thí sinh.

 

“Qua mỗi phần thi, một số thí sinh đã cho thấy năng lực, kinh nghiệm, sự nỗ lực, nghiêm túc, kỹ lưỡng trong đầu tư dàn dựng tác phẩm dự thi. Một số phần thi của họ đã thể hiện được những điều đó. Qua quá trình theo dõi các thí sinh, tôi thấy họ đã có nhiều điểm khác biệt so với vòng sơ tuyển. Tính chuyên nghiệp được rõ nét hơn. Và đó cũng là một trong những điều mà cuộc thi này mong muốn hướng tới: sự chuyên nghiệp và khao khát mang đến cho khán giả những tác phẩm thực sự đẹp về mặt tư tưởng cũng như nghệ thuật” - nữ nghệ sĩ nói.

 

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, một phần quan trọng trong các phần thi cũng đến từ một yếu tố đó là tài năng của đạo diễn. “Dàn dựng chặt chẽ, mạch lạc, tổ chức sân khấu tốt sẽ giúp cho phần thi của thí sinh được lột tả một cách trọn vẹn nhất bên cạnh việc lựa chọn kịch bản. Chọn cho mình người đạo diễn như thế nào để gửi gắm niềm tin vào phần dàn dựng cũng là một phần rất quan trọng. Qua đêm thi đầu tiên, tôi thấy phần lớn thí sinh và khán giả đều hài lòng. Và những tràng pháo tay giòn giã mà người xem dành cho một số tiết mục thi đã chứng minh điều đó” - NSƯT Thanh Thúy nhận xét.

 

Trả lời về việc thời gian gần đây, sự kết hợp giữa rap và cải lương trong một sản phẩm MV đã tạo nên “cơn sốt” lớn, liệu rằng, BTC có cho phép nếu thí sinh muốn đột phá trong tiết mục dự thi của mình, NSƯT Thanh Thúy khẳng định, hiện tại vẫn chưa có sự đột phá nào như vậy trong khuôn khổ cuộc thi này.

 

Quan điểm của NSƯT Thanh Thúy về đột phá trong cải lương ảnh 1
NSƯT Thanh Thúy cho rằng đột phá không hài hòa sẽ dễ cho là phá, làm hỏng cải lương. Ảnh: BTC.

 

Theo cô, để kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật đương đại với cải lương trong một trích đoạn hay một vở tuồng cải lương cần sự cẩn trọng. Với một ca khúc, ta có thể rap một phần, có thể phối vào đó chất liệu, âm hưởng của dân ca, đờn ca tài tử… Nhưng với một tuồng cải lương, mọi thứ sẽ phức tạp hơn nhiều, mặc dù cải lương là bộ môn nghệ thuật tổng hợp và luôn đổi mới theo tiến trình phát triển của nó.

 

“Khi những nhà sáng tạo nghệ thuật như soạn giả, đạo diễn hay là dàn dựng âm nhạc cho cải lương đặt vào những loại hình nghệ thuật đương đại mang tính chất đột phá thì cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng để mọi thứ không bị đối lập quá giới hạn cho phép. Các hình thức nghệ thuật đưa vào trong sân khấu cải lương phải thực sự chuyên nghiệp, phải hài hòa với cải lương. Nó không thể tạo một độ vênh quá lớn làm cho khán giả cảm thấy không tiếp nhận được.

 

Chúng ta cần có sự đột phá khuynh hướng nghệ thuật đương đại nhưng phải chấp nhận rằng việc thử đó phải có liều lượng, phải rất khoa học, cần phải có sự nghiên cứu rất kỹ mối tương đồng giữa cải lương và các hình thức nghệ thuật khác nằm ở đâu để tìm tiếng nói chung mang tính chất bắc cầu” - NSƯT bày tỏ quan điểm.

 

Bởi trên thực tế, khán giả cải lương phần lớn là khán giả đã trung thành với những điều quen thuộc. Theo NSƯT Thanh Thúy: “Nếu tìm cái mới mà nó quá gai góc hay quá sốc thì rất dễ thấy rằng chúng ta không hiểu và không trân trọng cải lương. Nhưng tôi nghĩ rằng trong khuynh hướng xã hội đương đại, việc tìm kiếm những chất liệu mới cho sân khấu cải lương là một xu hướng đúng và là trách nhiệm của những người làm nghề trong việc luôn đổi mới, sáng tạo, để cải lương được tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng trẻ. Nhưng chọn lọc như thế nào thì phải nghiên cứu trên tinh thần hiểu và trân trọng cải lương đúng mức, phối hợp sao cho hài hòa để khán giả tiếp nhận được. Nếu không sẽ dễ bị cho là phá, là làm hỏng cải lương”.

 

(Phượng Hoàng)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật