đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn: Từ chàng thợ mỏ đến diễn viên gạo cội, cuối đời chẳng cần danh hiệu

Đăng ngày 05/11/2022

Mai Ngọc Căn là gương mặt quen thuộc với khán giả xem phim truyền hình Việt thông qua các vai diễn hiền lành có phần khắc khổ.

Vào trưa ngày 3/11, cháu nội của nghệ sĩ Mai Ngọc Căn thông báo ông qua đời tại nhà riêng lúc 16h30 ngày 2/11. Lễ viếng ông diễn ra vào 9h45 ngày 5/11 tại nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. Được biết, cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn phát hiện ung thư thận và đã cắt bỏ 1 bên thận cùng 1 phần bàng quang vào năm 2017. Sau thời gian cố gắng chiến đấu với bệnh tật, ông qua đời trong sự tiếc thương vô hạn của người thân, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ.

 

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn là một trong những gương mặt thân quen với khán giả xem truyền hình Việt. Tên tuổi của ông gắn liền với các vai diễn hiền lành có số phận khắc khổ. Ông đã có hơn 60 năm theo nghề và số phim từng tham gia cũng đã vượt quá tuổi đời của ông.

 

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn: Từ chàng thợ mỏ đến diễn viên gạo cội


Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn sinh 1940 tại Bắc Ninh. Ông vốn xuất thân là thợ mỏ nhưng lại mang trong mình niềm đam mê điện ảnh nên đã thi tuyển diễn viên. Ông tốt nghiệp khóa một, lớp diễn viên Trường Ðiện ảnh Việt Nam nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cố nghệ sĩ là bạn đồng khóa với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Trà Giang, Lâm Tới...

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Bên cạnh diễn xuất, Mai Ngọc Căn còn từng làm giảng viên cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong đó có NSƯT Chiều Xuân. Tính đến thời điểm hiện tại, cố nghệ sĩ đã có hơn 60 năm theo nghề và số phim từng tham gia cũng đã vượt quá tuổi đời của ông.

 

Với hơn 6 thập kỷ theo nghiệp diễn, cố nghệ sĩ luôn dâng hiến hết mình cho sự nghiệp. Mặc dù thu nhập bèo bọt cộng thêm quá vất vả nhưng ông vẫn kiên trì theo đuổi đam mê. Số lượng phim ông từng tham gia phải lên tới con số 100. Thế nhưng, nam nghệ sĩ vẫn chưa có cho mình bất cứ danh hiệu nào.

 

Về vấn đề này, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn từng chia sẻ rằng: “Phù du cả mà. Danh hiệu là của nhà nước, người ta là nghệ sĩ nhân dân còn tôi là nghệ sĩ của nhân dân, của quần chúng kia mà”. Giữ cho mình suy nghĩ ấy cho nên nghệ sĩ Mai Ngọc Căn chọn một cuộc sống không bon chen, vướng bận, tự bằng lòng với những gì đang có.

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Trong suốt sự nghiệp, cố nghệ sĩ đóng nhiều phim truyền hình và hầu hết là những vai khắc khổ trong các phim như: Đất Và Người, Những Ngọn Nến Trong Đêm, Người Chiếu Cóng, Đường Đời, Lều Chõng, Nếp Nhà, Vợ chồng A Phủ, Chim vành khuyên, Trên vĩ tuyến 17, Bình minh trên rẻo cao,... Tất cả đều là vai phụ nhưng vẫn gây được ấn tượng với khán giả

 

Bộ phim cuối cùng có sự tham gia của nghệ sĩ Mai Ngọc Căn tham gia là Cưới Đi Kẻo Ế do NSND Khải Hưng đạo diễn năm 2018. Thời điểm đó ông đã bị ung thư thận di căn.

 

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Mối tình bình dị bên người vợ từng là nghệ sĩ múa


Bên cạnh ghi dấu ấn bằng những vai diễn khắc khổ trên loạt phim truyền hình, cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn còn được khán giả biết tới với mối tình bình dị bên vợ từng là nghệ sĩ múa. Vợ của ông là bà Tống Thị Thanh Sơn, hai ông bà quen nhau từ phim ảnh.

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Sự nghiệp lừng lẫy 'khó ai làm lại' của cố nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

 

Cố nghệ sĩ từng chia sẻ rằng: "Đến với nhau rồi nhưng suốt một thời gian dài, chúng tôi không có điều kiện bên nhau. Bà ấy bên múa, tôi bên kịch, cứ 6 tháng đội múa đi phục vụ mặt trận thì lại đến đội kịch. Thế nhưng, vẫn yêu nhau, không thay lòng đổi dạ”.

 

Cả hai ông bà tổ chức đám cưới bình dị nhưng tràn đầy thân thương. Cho dù cuộc sống có vất vả nhưng vẫn luôn cố gắng, yêu thương và chăm sóc cho nhau. Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn cũng từng bộc bạch: “Tôi may mắn nên mới lấy được bà ấy, cho đến bây giờ, khi bị ốm, bà ấy cũng phải tự tay chăm sóc tôi mà không phiền đến con cháu”






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật