đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Học hè không chỉ cắm mặt vào bài vở, có cực nhiều lớp học giúp trẻ phát triển toàn diện

Đăng ngày 18/05/2019

Với những thế hệ học sinh trước đây, 3 tháng nghỉ hè không được trọn vẹn bởi từ tháng 6 - tháng 7, các em đã phải chuẩn bị sách vở cho những buổi học hè trên lớp do trường hoặc giáo viên tổ chức. Chương trình học hè bao gồm: ôn lại kiến thức cũ, dạy trước bài mới theo chương trình. Những buổi học nặng lý thuyết vô cùng nhàm chán khiến quãng thời gian nghỉ hè của trẻ không còn vui vẻ và mất đi ý nghĩa thực sự.

Với những thế hệ học sinh trước đây, 3 tháng nghỉ hè không được trọn vẹn bởi từ tháng 6 - tháng 7, các em đã phải chuẩn bị sách vở cho những buổi học hè trên lớp do trường hoặc giáo viên tổ chức. Chương trình học hè bao gồm: ôn lại kiến thức cũ, dạy trước bài mới theo chương trình. Những buổi học nặng lý thuyết vô cùng nhàm chán khiến quãng thời gian nghỉ hè của trẻ không còn vui vẻ và mất đi ý nghĩa thực sự.

 

Nhưng giờ đây các kỳ học hè đã thay đổi, không còn là những buổi học nặng nề bó buộc trên lớp, phụ huynh và trẻ nhỏ có thể thỏa sức lựa chọn những khóa học hè phù hợp với nhu cầu của mỗi trẻ và khả năng tài chính của mỗi gia đình.

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 1

 

Cô giáo Diệu Linh (hiện đang công tác tại một trường Tiểu học tư thục ở Hà Nội) cho biết các chương trình học hè hiện nay chủ yếu tập trung vào các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo, giúp trẻ vừa học hỏi mà vẫn có thể vui chơi, giải trí. Ngoài ra, tại các trường tư như nơi cô đang công tác, bên cạnh những giờ học văn hóa bình thường, trẻ còn được tham gia những chương trình trải nghiệm theo chủ đề.

 

“Hiện nay thực sự có rất nhiều lớp học cho các bé độ tuổi Mầm non và Tiểu học, bao gồm học vẽ trên túi vải, sỏi, tranh gỗ...; học nấu ăn, làm mấy món đơn giản; các lớp học trồng cây theo mấy phương pháp mới như thủy canh…; học luật giao thông và thực hành luật; các hoạt động trải nghiệm như là du lịch quanh Hà Nội và tập làm hướng dẫn viên trình về một số điểm du lịch nổi bật...”, cô Linh chia sẻ.

 

Có nhiều lớp học nhằm định hướng nghề nghiệp sớm cho trẻ mà ở đó trẻ được đóng vai nghề nghiệp và trải nghiệm những nghề nghiệp khác nhau. Từ đó, trẻ có thể bộc lộ năng khiếu, khả năng và niềm yêu thích của mình mà không hề cảm thấy nhàm chán.

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 2

Cô Diệu Linh (áo đỏ) cho biết, ở các trường học cũng đã dần có những chương trình học ngoại khóa để trẻ phát triển toàn diện.

 

Đối với những trẻ cần rèn luyện tính kỷ luật, các học kỳ quân đội cũng không còn quá xa lạ đối với các phụ huynh. Trong đó, các em được rèn luyện 4 nhóm kỹ năng: kĩ năng tự chủ; kĩ năng học tập, làm việc; kĩ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân; kĩ năng xã hội.

 

Tham gia học kỳ quân đội (thường kéo dài từ 7 – 10 ngày), trẻ được học làm chiến sỹ để rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, ý chí, nghị lực, tính trách nhiệm, nề nếp sinh hoạt, lao động tự chủ; tập luyện võ thuật, kỹ thuật phòng vệ chính đáng và một số bài học trong quân đội.

 

Không những vậy, trẻ được giao lưu với các chiến sĩ cùng bạn bè đồng trang lứa trong những buổi tham quan dã ngoại, tắm biển, giao lưu văn hóa, thể thao, hát, múa, trò chơi, nhảy, nấu ăn, chăn nuôi, làm vườn và trải nghiệm thao trường.

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 3

Học kỳ quân đội có mặt ở rất nhiều tỉnh thành

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 4

Nhiều phụ huynh gửi con đến những kỳ học quân sự để rèn luyện tính kỷ luật, tự giác.

 

Ngoài ra, các khóa trại hè tiếng Anh trong và ngoài nước cũng thu hút nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Không chỉ đơn thuần nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, những trại hè này có rất nhiều hoạt động phong phú để trẻ thực hành các kỹ năng vận động thô trong các bài tập thể dục như yoga, bóng và các hoạt động phức tạp hơn như đổ và xâu chuỗi, giúp các em phát triển kỹ năng viết và vận động.

 

Một số lớp học dạy vẽ tranh, làm túi, thêu thùa,… chỉ kéo dài khoảng 3 tiếng rất thích hợp với các phụ huynh có nhu cầu cho con tham gia nhiều hoạt động đa dạng với chi phí không hề đắt đỏ.

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 5

Các lớp học thủ công như làm túi, vẽ tranh,... sẽ rèn luyện cho trẻ sự tỉ mỉ, khéo léo, kiên nhẫn và sáng tạo.

 

hoc he khong chi cam mat vao bai vo, co cuc nhieu lop hoc giup tre phat trien toan dien - 6

Không chỉ thu hút những bé gái, các cậu nhóc tinh nghịch cũng vô cùng tập trung trong những lớp học này

 

Có thể thấy giờ đây những khóa học hè đã trở nên phong phú và hữu ích hơn rất nhiều. Thay vì ngồi một chỗ nhiều giờ đồng hồ để làm toán, học tiếng việt thì trẻ có thể tham gia vào những lớp học thú vị, vừa được chơi vừa được học. Cô Diệu Linh khẳng định sắp tới những hoạt động này sẽ được thêm vào chương trình học chính trong các trường công lập.

 

"Theo đổi mới giáo dục sắp tới sẽ tích hợp chương trình giáo dục địa phương vào hoạt động có tên là hoạt động trải nghiệm, vì vậy không chỉ trường tư mà các em học sinh ở trường công lập cũng sẽ được tham gia những hoạt động bổ ích này. Đó là một xu hướng tất yếu thôi, trang bị cho con trẻ những kĩ năng thiết thực nhất để trở thành những công dân toàn cầu, vận dụng hiệu quả và triệt để kiến thức vào thực tiễn thay vì chỉ nặng gánh kiến thức sách vở như trước đây. Từ đó phát triển và rèn luyện năng lực một cách toàn diện nhất cho học sinh, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề”, cô Linh chia sẻ.

 

(Khám phá)

 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật