đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nam giới tăng nguy cơ "tổn thọ" vì hôn nhân không hạnh phúc

Đăng ngày 17/07/2021

Một nghiên cứu mới được các nhà khoa học Israel công bố trên "Tạp chí Y học lâm sàng" cho thấy, hôn nhân không hạnh phúc làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc tử vong sớm ở nam giới.

Một nghiên cứu mới được các nhà khoa học Israel công bố trên "Tạp chí Y học lâm sàng" cho thấy, hôn nhân không hạnh phúc làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc tử vong sớm ở nam giới.


Shahar Lev-Ari, giám đốc nâng cao sức khỏe và nhà nghiên cứu chính tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Tel Aviv cho biết, ông và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu sức khỏe gần 9.000 đàn ông độ tuổi 40, thời điểm dữ liệu được thu thập cách đây 32 năm.

 

Trong hơn 30 năm theo dõi, những người đàn ông Israel không hài lòng với cuộc hôn nhân của họ đã tăng 94% xác suất bị đột quỵ và tăng 21% xác suất tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Ngược lại, tiền sử hút thuốc, lối sống ít vận động và các lối sống khác làm tăng nguy cơ tử vong ở nam giới lần lượt là 37% và 21%.

 

hon nhan khong hanh phuc Giadinhvietnam (2)
Ảnh minh họa. 

 

Mối liên hệ giữa hôn nhân không hạnh phúc và sức khỏe


Các chuyên gia nói rằng những người đàn ông có cuộc hôn nhân không hạnh phúc có thể dễ bị trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, tất cả đều làm tăng nguy cơ đột quỵ. Họ cũng có nhiều khả năng phản ứng với những cảm giác này thông qua các hành vi không lành mạnh chẳng hạn như uống rượu, hút thuốc,…

 

Brittany LeMonda, nhà tâm lý học thần kinh cao cấp tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York cho biết: “Khi chúng ta cảm thấy hài lòng về các mối quan hệ của mình, chúng ta sẽ vui vẻ tham gia vào các hành vi lành mạnh”.

 

Ngoài ra, ông tin rằng mối quan hệ cha mẹ - con cái thường liên quan đến tuổi thọ: "Có thể những người có cuộc hôn nhân không hạnh phúc ít có khả năng có con hơn hoặc có nhiều tình huống căng thẳng hơn liên quan đến con cái”.

 

Trước đó, một số nghiên cứu cũng đã tiến hành các cuộc thảo luận tương ứng về mối quan hệ giữa hôn nhân và sức khỏe thể chất.

 

Theo Lev-Ari, một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Tâm lý năm 2019 cho thấy rằng có một mối quan hệ hạnh phúc với vợ/chồng sẽ giảm nguy cơ tử vong 13% hoặc hơn trong suốt 8 năm theo dõi. Kết quả của nghiên cứu mới này phù hợp với những kết luận trước đó rằng một cuộc hôn nhân không hạnh phúc sẽ có tác động đến tuổi thọ của cả hai vợ chồng.

 

"Giáo dục và đào tạo các kỹ năng tâm lý tích cực, kỹ năng giao tiếp và chiến lược nuôi dạy con cái cho các cặp vợ chồng trẻ có thể giúp thúc đẩy khả năng phục hồi của gia đình và tăng sự hài lòng trong hôn nhân", Lev-Ari nói.

 

hon nhan khong hanh phuc Giadinhvietnam (1)
Ảnh minh họa. 

 

Làm thế nào để vun đắp một mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp?


Khi chứng kiến nhiều cuộc hôn nhân không hạnh phúc, người trẻ bắt đầu sợ hãi hôn nhân. Vậy, làm thế nào để có thể vun đắp một mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp?

 

Nói một cách đơn giản, đó là cả hai vợ chồng cần cùng nhau phát triển, bao dung và kiềm chế, “phê bình” và có khoảng cách thích hợp.

 

Kiểm soát cảm xúc của bạn không quá phấn khích, áp đặt suy nghĩ của riêng bạn lên người khác và phủ nhận hoàn toàn đối phương một cách phiến diện.

 

Giải thích rõ ràng suy nghĩ của bạn cho bên kia và cũng cho bên kia cơ hội để giải thích, tin rằng không có giới hạn trong giao tiếp. Tin tưởng đối phương sẽ có thể nói chuyện một cách bình tĩnh, chấp nhận những lời chỉ trích và sửa chữa sai lầm của mình.

 

Giữa vợ và chồng cần có khoảng cách, trong hôn nhân hai người nên giữ khoảng cách vừa phải. Vợ chồng là hai người độc lập đều cần có không gian tâm lý, tự do nhất định, có ý tưởng, sở thích, bạn bè và cuộc sống riêng. Giữ khoảng cách thích hợp cho đối phương đủ tự do về tâm lý, không sống dựa vào vai đối phương mỗi ngày để cả hai vừa có sự phụ thuộc vào nhau, vừa có sự độc lập của chính mình.

 

Đã là vợ chồng thì cuộc sống vừa có những giao điểm, vừa có những khác biệt, vừa có sự gần gũi, vừa có khoảng cách, hôn nhân mới có thể ngày càng bền chặt, cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật