đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Omicron là gì? Siêu biến thể 'đáng lo ngại' có gì mà cả thế giới lo lắng?

Đăng ngày 27/11/2021

Omicron là tên siêu biến thể do WHO đặt và đang gây lo lắng cho nhiều nước trên thế giới về khả năng lây nhiễm nhanh hơn Delta.

Omicron là tên siêu biến thể do WHO đặt và đang gây lo lắng cho nhiều nước trên thế giới về khả năng lây nhiễm nhanh hơn Delta.


Omicron là gì?


Omicron là tên siêu biến thể mới được WHO đặt tên. Lúc đầu, tên của nó là B.1.1.529. Đây là biến thể mới được phát hiện và gieo rắc nỗi lo ngại cho các quốc gia trên thế giới.

 

Omicron lúc đầu được phát hiện ở Nam Phi và hiện đã xuất hiện ở một số quốc gia khác. Theo WHO, đến nay vẫn cần thời gian vài tuần để có các nghiên cứu chính xác về Omicron. Trong đó, các nhà khoa học sẽ tìm hiểu khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc tác động đến vắc xin, cách xét nghiệm và cách điều trị.

 

Ca nhiễm biến thể Omicron được xác nhận đầu tiên trong một mẫu bệnh phẩm thu thập vào ngày 9/11. Trong những tuần gần đây, các ca nhiễm COVID-19 ở Nam Phi đã tăng mạnh, trùng với thời điểm biến thể SARS-CoV-2 mới được phát hiện.

 

Omicron là gì? Siêu biến thể 'đáng lo ngại' có gì mà cả thế giới lo lắng?

 

Omicron nguy hiểm thế nào?


Omicron gây lo ngại vì trong nó có số lượng đột biến cao bất thường. Cụ thể nó chứa hơn 30 đột biến ở các gai protein. Yếu tố này dẫn đến lo ngại rằng sự "siêu đột biến" này sẽ giúp biến thể dễ lây lan hơn và lẩn tránh được hệ miễn dịch. Cho nên, giới khoa học đang gấp rút tìm hiểu xem Omicron có thể lẩn tránh hệ miễn dịch hay không, và nhận định mọi chuyện đang trở nên khó dự đoán.

 

WHO cho hay, ban đầu cho thấy Omicron có thể gây tái nhiễm cao hơn. Những người mắc Covid-19 đã hồi phục vẫn có thể tái nhiễm.

 

Biến thể Delta, có khả năng lây truyền cao hơn chủng ban đầu, đang áp đảo trên toàn thế giới. Trong số 845.000 trình tự gene của virus SARS-CoV-2 được cập nhật cho sáng kiến ​​khoa học toàn cầu GISAID, với các mẫu vật được thu thập trong 60 ngày qua, 99,8% là Delta.

 

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding, nhà dịch tễ học tại Mỹ mới đây đã đăng tải lên Twitter một số thông tin về Omicron. Trong đó, đáng chú ý nhất là đánh giá của ông về khả năng lây nhiễm của biến thể này so với Delta.

 

"Biến thể B.1.1.529 (Omicron) có thể lây nhiễm mạnh hơn Delta tới 500% - một chỉ số khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Nó thực sự tồi tệ," - trích trong bài đăng của ông Feigl-Ding.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật