đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người đàn ông bị nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

Đăng ngày 07/09/2021

Ba ngày sau khi ăn tiết canh, người đàn ông xuất hiện triệu chứng sốt cao, rét run và phải nhập viện cấp cứu.

Ba ngày sau khi ăn tiết canh, người đàn ông xuất hiện triệu chứng sốt cao, rét run và phải nhập viện cấp cứu.


Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), đây là bệnh nhân nam, 30 tuổi, trú tại Lào Cai. Ông nhập viện đêm 5/9 vừa qua trong tình trạng suy gan, thận và rối loạn đông máu.

 

Trước đó, ông cùng gia đình mổ lợn, đánh tiết canh để liên hoan. Gia đình có mời thêm khoảng 20 người cùng tham gia.

 

Ba ngày sau, người đàn ông này có triệu chứng sốt cao, rét run, mỏi người, xuất huyết dưới da toàn thân. Ông được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu trước khi được chuyển qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

 

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, tình trạng rất nặng. May mắn, ông được đưa đi điều trị kịp thời, bệnh chưa gây biến chứng tới não và hoại tử.

 

nhap vien do an tiet canh anh 1
Người đàn ông nhiễm liên cầu lợn ổn định sau một ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: BVCC.


Sau một ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hiện ổn định. Ông được theo dõi sát tại khoa Hồi sức tích cực.

 

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gram dương, thường cư trú ở đường hô hấp trên như mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. Vi khuẩn này có khả năng gây bệnh cho lợn và người.

 

Bệnh liên cầu lợn lây truyền qua các tổn thương, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín. Người nhiễm liên cầu lợn có thể bị nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa, sốt, xuất huyết, viêm màng não. Khi trở nặng, bệnh gây sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa tạng dẫn tới tử vong.

 

Bệnh cũng trở nặng rất nhanh, chỉ vài giờ sau khi bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc nổi các ban trên người.

 

Việc điều trị bệnh liên cầu lợn rất khó khăn. Người bệnh thường phải theo dõi ở khoa Hồi sức tích cực trong vài tuần. Nếu nhập viện trong tình trạng nặng, bệnh nhân còn có thể bị hoại tử da, đầu tay, mặt và có di chứng nặng trên cơ thể như điếc tai, ngón tay phải cắt cụt, tháo cụt.

 

Bệnh liên cầu lợn xuất hiện nhiều vào các dịp lễ, tết do văn hóa, tập quán ăn thịt lợn và tiết canh ở một số vùng miền. Nhiều người dân quan niệm lợn của nhà nuôi sạch, không bị nhiễm bệnh và có thể đánh tiết canh để ăn.

 

"Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm do lợn nuôi sạch không đồng nghĩa với vi khuẩn gây bệnh không tồn tại trong lợn. Liên cầu khuẩn lợn đôi khi không gây bệnh trên con vật, song có thể gây bệnh với người có sức đề kháng không tốt", bác sĩ Phúc cho biết.

 

Do đó, bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân không nên giết mổ lợn khi không đảm bảo vệ sinh hay ăn thịt lợn sống, chưa chín kỹ hoặc các món tái, tiết canh sống. Người dân cũng không mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

 

Thịt lợn nên được nấu chín ở nhiệt độ trên 70 độ C. Sau khi chế biến thịt lợn, mọi người cần vệ sinh, khử khuẩn tay và các dụng sạch sẽ để đảm bảo phòng bệnh.

 

(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật