đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Giữ 3.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão 'làm kỷ niệm'

Đăng ngày 29/11/2021

Bà Nguyễn Thị Lưu, 64 tuổi, từ chối lấy 3.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão, song được cán bộ động viên "cứ nhận" nên bà đem về làm kỷ niệm.

QUẢNG NAM - Bà Nguyễn Thị Lưu, 64 tuổi, từ chối lấy 3.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão, song được cán bộ động viên "cứ nhận" nên bà đem về làm kỷ niệm.

 

Sáng 29/11, bà Lưu ở thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh) kể, gần đây bà được chính quyền mời đi khai báo thiệt hại do hai cơn bão ập vào địa phương cuối năm 2020.

 

"Tôi đã lớn tuổi, ở một mình do con cháu đi làm ăn xa, nhưng vẫn cố gắng đạp xe mấy km đến hội trường thôn để khai báo", bà Lưu nói.

 

Bà Nguyễn Thị Lưu giữ ba tờ mệnh giá 1000 đồng được hỗ trợ làm kỷ niệm. Ảnh: Đắc Thành.
Bà Nguyễn Thị Lưu giữ ba tờ mệnh giá 1.000 đồng được hỗ trợ làm kỷ niệm. Ảnh: Đắc Thành.

 

Sáng bốn ngày trước, cán bộ thôn phát giấy mời bà Lưu đi nhận tiền hỗ trợ. 13h cùng ngày, bà đạp xe đến nhà văn hóa thôn cùng hàng trăm người khác ngồi chờ làm thủ tục. Theo danh sách, bà Lưu ở số thứ tự 234, hơn 16h mới đến lượt giải quyết. Cầm tờ giấy xác nhận, bà cẩn thận ghi đầy đủ thông tin nộp cho cán bộ và được phát 3.000 đồng.

 

"Tôi mất một buổi đi kê khai, một buổi ngồi chờ, kết quả nhận về ba tờ tiền mỗi tờ trị giá 1.000 đồng. Thấy mất công đi lại, chờ đợi mà nhận được số tiền như vậy nên tôi trả lại, vì cầm về cũng không mua được cái gì. Tuy nhiên hai cán bộ phát tiền nói tôi cứ nhận đi", bà kể, cho biết sau đó đã ký vào giấy, lấy tiền.

 

Về đến nhà, bà Lưu đem số tiền 3.000 đồng bỏ vào túi nylon và dùng dây buộc chặt, cất kỹ trong tủ. "3.000 đồng không mua nổi một gói mỳ tôm, song tôi cất giữ làm kỷ niệm, vì đây là lần đầu tiên trong đời tôi được hỗ trợ số tiền như vậy", bà chia sẻ.

 

Ở cùng thôn với bà Lưu, ông Nguyễn Đăng Hiếu, 51 tuổi, cho hay sáng 25/11, ông đang làm thợ xây ở TP Tam Kỳ thì người nhà gọi điện nói chiều về đi nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão.

 

Ông Nguyễn Đăng Hiếu không nhận 8000 đồng nên cầm giấy xác nhận tiền về. Ảnh: Đắc Thành.
Ông Nguyễn Đăng Hiếu từ chối nhận 8.000 đồng hỗ trợ thiệt hại do bão. Ảnh: Đắc Thành.

 

Làm hết nửa buổi, ông Lưu di chuyển hơn 10 km từ TP Tam Kỳ về nhà, ăn vội bát cơm trưa để 14h có mặt ở nhà văn hóa thôn theo giấy mời. Số thứ tự 223, ông ngồi chờ đến gần 16h thì được ký giấy nhận tiền, xem kỹ danh sách thấy số tiền là 8.000 đồng, ông từ chối không lấy.

 

"8.000 đồng nhận về làm gì, trong khi tôi bỏ công việc cả buổi chiều. Một ngày tôi đi làm thu gần 400.000 đồng, nửa ngày công gần 200.000 đồng", ông nói và cho hay lúc đó đã phản ứng với người phát tiền vì thấy "mất công quá". Sau đó, ông được hướng dẫn có thắc mắc gì ngày mai lên xã giải quyết.

 

Sáng hôm sau, ông Hiếu đến gặp cán bộ phụ trách nông nghiệp và được giải thích ông kê khai thiệt hại 20 m2 cây trồng, căn cứ theo quy định số tiền hỗ trợ là 8.000 đồng. "Nếu được thông báo trước số tiền ít như vậy, tôi đã không phải bỏ nửa ngày công đi làm", ông nói, cho hay sẽ không nhận số tiền hỗ trợ này.

 

Đại diện chính quyền xã Tam Vinh cho rằng đã làm đúng quy định vì "tiền ít hay nhiều đều phải hỗ trợ". "Người dân làm đơn đề nghị thì xã phải thống kê, lên danh sách", vị này nói, cho biết mức hỗ trợ được xây dựng dựa trên Nghị định 02 và quyết định 03 (năm 2018) của UBND tỉnh Quảng Nam về các mức hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; quyết định 6167 của UBND huyện Phú Ninh ngày 16/9.

 

Theo đó, với trường hợp mức độ thiệt hại cây trồng trên 70%, người dân được hỗ trợ 4 triệu đồng một ha. Căn cứ quy định, bà Lưu bị thiệt 15 m2 cây trồng, số tiền hỗ trợ là 3.225 đồng; ông Hiếu thiệt hại 20 m2, số tiền hỗ trợ 8.600 đồng.

 

Danh sách ông Hiếu và bà Lưu được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão. Ảnh: Đắc Thành.
Danh sách ông Hiếu và bà Lưu được nhận tiền hỗ trợ thiệt hại do bão. Ảnh: Đắc Thành.

 

Ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng tổng hợp tình hình, họp kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc hỗ trợ người dân.

 

Theo ông Thẩm, không chỉ xã Tam Vinh có 31 hộ dân được nhận dưới 10.000 đồng mà một số xã khác có mức hỗ trợ tương tự. "Hiện các xã đã dừng hỗ trợ, chuyển phương án khác", ông nói.

 

Trước đó, xã Tam Vinh thông báo trên địa bàn có 588 hộ dân bị thiệt hại cây trồng do hai cơn bão cuối năm 2020, tổng số tiền hỗ trợ hơn một tỷ đồng. Trong đó, hộ nhận cao nhất 47 triệu đồng; 31 hộ có số tiền hỗ trợ dưới 10.000 đồng, thấp nhất là hộ bà Nguyễn Thị Kim Truyện, 51 tuổi, với số tiền 2.000 đồng.

 

Hôm 25/11, bà Truyện nhận giấy mời đến nhà văn hóa thôn. Lúc 14h cùng ngày, bà có mặt, nộp giấy và ngồi chờ đến lượt. Đến 17h chưa được giải quyết, bà nhờ một người bạn nhận giùm. Tối hôm đó, người này mang 2.000 đồng đến cho bà Truyện.

 

Về sự việc trên, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết đã giao Chủ tịch huyện chỉ đạo rút kinh nghiệm "trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, không được nguyên tắc, máy móc". "Đây cũng là bài học cho các địa phương khác của tỉnh", ông Thanh nói.

 

(VNExpress)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật