đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Con thi vào lớp 10 Hà Nội, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ”

Đăng ngày 10/06/2023

Buổi thi đầu tiên sáng 10/6, nhiều thí sinh, phụ huynh lo đến "mất ăn mất ngủ". Sự cạnh tranh để có 1 suất vào lớp 10 trường công lập ở Hà Nội gay gắt hơn bao giờ hết khi tỉ lệ đỗ chỉ khoảng 55,7%. Nhiều thí sinh stress vì áp lực, các phụ huynh cũng căng thẳng không kém.

Buổi thi đầu tiên sáng 10/6, nhiều thí sinh, phụ huynh lo đến "mất ăn mất ngủ". Sự cạnh tranh để có 1 suất vào lớp 10 trường công lập ở Hà Nội gay gắt hơn bao giờ hết khi tỉ lệ đỗ chỉ khoảng 55,7%. Nhiều thí sinh stress vì áp lực, các phụ huynh cũng căng thẳng không kém.

 

Phụ huynh lo lắng, ngóng con từ ngoài cổng trường sáng 10/6

 

Con thi vào 10, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ” - Ảnh 1.

Phụ huynh đưa con đến điểm thi trong buổi thi đầu tiên sáng 10/6


Đợi con thi ở điểm trường THPT Kim Liên, chị Nguyễn Thu Hoài (ở Thanh Trì, Hà Nội) bồn chồn không yên. Cô con gái vốn học giỏi, đều các môn, ở các lần kiểm tra khảo sát đều đạt điểm trung bình 9. Với số điểm này, với sức học của con, con có cơ hội rất cao đỗ vào NV1 là trường THPT Kim Liên. Thế nhưng, tỉ lệ chọi vào trường THPT Kim Liên năm nay rất cao (chỉ tiêu 675, số học sinh đăng ký NV1: 1.768) khiến con gái chị rất áp lực.

 

Con thi vào 10, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ” - Ảnh 2.
Thí sinh được các tình nguyện viên "tiếp sức"

 

"Áp lực thể hiện rất rõ trên khuôn mặt mệt mỏi của con. Hôm nào con cũng học đến 1h đêm. Tôi thường xuyên phải thức cùng con để giục con đi ngủ sớm, thế nhưng điều tôi nhận được là sự "cắm cảu" của con: "Con cũng muốn ngủ lắm chứ, con cũng mệt lắm chứ! Nhưng giờ mà học ít đi, các bạn khác sẽ vượt lên ngay. Phải vượt qua hơn 1.000 bạn - đều là những bạn rất xuất sắc đấy mẹ ạ!". Con khao khát đỗ vào ngôi trường top 1 này khi đã từ chối thi trường chuyên. Lớp con là lớp chọn, ngoài các bạn thi chuyên thì đều thi vào các trường top 1. Chính vì vậy, con luôn tự tạo áp lực cho mình phải đỗ trường THPT Kim Liên", chị Hoài chia sẻ.

 

Con thi vào 10, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ” - Ảnh 3.
Thí sinh mừng vui khi gặp bạn cùng lớp tại điểm thi trường THCS Đống Đa

 

Phải đỗ trường công top 1, đó là tự tôn và tự trọng của con với các bạn trong lớp, với gia đình, họ hàng, chị Hoài hiểu áp lực của con như vậy. Thế nên, làm mẹ, trước sự nỗ lực, chăm chỉ, khả năng của con, chị thực sự mong muốn con đạt được đúng nguyện vọng của mình. 

 

"Trước mặt con, tôi luôn giấu sự lo lắng. Tôi không muốn con bị áp lực thêm nữa. Nhưng thực sự là tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Tỉ lệ chọi của trường THPT Kim Liên quá cao, tôi chỉ lo con sơ sẩy ở một bài, một câu nào đó và mất điểm. Nghĩ đến việc con không đỗ, tôi hoảng hốt thực sự. Đó sẽ là cú sốc rất lớn với con. Thế nên, suốt mấy tuần nay, không đêm nào tôi có giấc ngủ ngon. Tôi sụt tới 2kg vì thế!", chị Hoài cho biết.

 

Con thi vào 10, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ” - Ảnh 4.
Các sinh viên tình nguyện "tiếp sức" cho thí sinh, phụ huynh trong kỳ thi quan trọng

 

Giống như con chị Hoài, con chị Hoàng Thị Ái (phố Cát Linh, Hà Nội) học ở lớp chọn nên cũng luôn tạo áp lực cho mình. Chọn NV1 ở trường THPT Việt Đức với tỉ lệ chọi khá cao, con lo lắng đến stress. Chị Ái cho biết, gần ngày thi, con kêu chán học, con không muốn ăn vì ăn gì cũng không thấy ngon. Đêm qua, con trằn trọc không yên giấc. Con lo thi không đỗ. Sáng nay con đi thi với khuôn mặt phờ phạc, căng thẳng. 

 

"Tôi động viên con rằng con không phải lo lắng, tôi đã có trường dân lập tốt để con học trong trường hợp con không đỗ. Nhưng sự sĩ diện, cái tôi của con khiến con khao khát muốn đỗ trường công lập top 1. Là người mẹ, tôi bị áp lực từ áp lực của con, chứ không phải áp lực việc con phải đỗ vào trường công lập", chị Ái cho biết.

 

Con thi vào 10, mẹ sút 2kg vì lo đến “mất ăn mất ngủ” - Ảnh 5.
Mẹ kiểm tra đồ dùng học tập của con trước buổi thi đầu tiên

 

"Đêm qua cả bố mẹ và con đều lo đến không ngủ được"

 

Tại điểm thi của trường THCS Đống Đa, nhiều phụ huynh cho biết, đêm qua, cả bố mẹ và con cái lo đến mức không ngủ nổi. "Con trằn trọc không yên, thỉnh thoảng tôi lại thấy con bật điện thoại xem giờ. Suốt thời gian qua, con luôn tỏ ra là không lo lắng. Thế nhưng, đêm qua, con căng thẳng đến phát khóc luôn. Sáng nay, con ăn được hai thìa phở thì nôn ra hết. Tôi chỉ mong sáng nay con giữ được tâm lý bình tĩnh để có thể làm tốt môn Văn. Thực sự, kỳ thi đã biến một đứa trẻ vô tư thành stress", chị Nguyễn Thị Nga (ở Phương Liệt, Hà Nội) chia sẻ.

 

Đúng 8 giờ sáng nay, thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian kéo dài 120 phút. Buổi chiều, thí sinh thi môn Ngoại ngữ, thời gian 60 phút, bắt đầu từ 14h. Sáng mai, 11/6, học sinh hoàn thành môn thi cuối cùng là Toán trong 120 phút, bắt đầu từ 8h.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật