đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chống dịch Covid-19, hàng quán TP.HCM bán quá 30 người dọn vội khi thấy phường đi xử phạt

Đăng ngày 18/02/2021

Dịch Covid-19 bùng phát những ngày trước Tết, TP.HCM yêu cầu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người cùng lúc trở lên, khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên,… nhưng khi thấy phường đi xử phạt các hàng quán mới dọn vội vàng.

Dịch Covid-19 bùng phát những ngày trước Tết, TP.HCM yêu cầu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 30 người cùng lúc trở lên, khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên,… nhưng khi thấy phường đi xử phạt các hàng quán mới dọn vội vàng.


TP.HCM đang áp dụng lệnh các quán ăn, nhà hàng không được bán trên 30 người cùng lúc /// Ảnh minh họa - Vũ Phượng
TP.HCM đang áp dụng lệnh các quán ăn, nhà hàng không được bán trên 30 người cùng lúc



Sau khi TP.HCM phát hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở thời điểm Tết Tân Sửu cận kề, UBND TP đã có nhiều cuộc họp khẩn liên tiếp. Trong đó, kết luận của cuộc họp ngày 8.2, TP.HCM đã đưa ra các biện pháp cũng như yêu cầu để phòng, chống dịch trên địa bàn.


Trong đó, đáng chú ý là từ 12 giờ ngày 9.2 (tức 28 Tết), TP.HCM yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 30 người trở lên cùng một lúc, bố trí chỗ ngồi thông thoáng, bảo đảm khoảng cách giữa 2 người từ 1m trở lên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của cơ quan y tế. Khuyến khích lập vách ngăn trên bàn ăn giữa các khách hàng.


Dù vậy, sau kỳ nghỉ tết Tân Sửu, nhiều hàng quán, trong đó có quán nhậu mở cửa đón khách nhưng không đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như yêu cầu của UBND TP.

 

Chưa phạt được quán nào!


Ông Phan Văn Thuận, Chủ tịch UBND P.17 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, hiện đang là thời điểm các hàng quán dọc đường Trường Sa (đoạn qua địa bàn P.17) khai trương đón khách sau Tết.


Trước đó, UBND P.17 đã gửi thông báo đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán nhậu các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của UBND TP theo công văn mới nhất. Tuy nhiên, để kiểm soát chặt tình hình, các lực lượng chức năng trên địa bàn phường đã phối hợp đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch kết hợp với xử lý vi phạm lòng, lề đường.


Theo ông Thuận, các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 hiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 117, trong đó, hành vi không mang khẩu trang nơi công cộng bị phạt từ 1 – 3 triệu đồng. Các hành vi như phục vụ cùng lúc trên 30 người, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 người là 1m, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch… thì bị phạt 15 triệu đồng. “Đây là mức phạt khá lớn đánh vào thu nhập”, ông Thuận nhận xét.


Chống dịch Covid-19, hàng quán TP.HCM bán quá 30 người dọn vội khi thấy phường đi xử phạt - ảnh 1

Chủ tịch phường cho biết đang nhắc nhở tuyên truyền mỗi ngày với các hàng quán nếu bán quá 30 người để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

 

“Dù thường xuyên đi kiểm tra, nhưng lực lượng chức năng P.17 chưa lập được biên bản vi phạm hành chính với hành vi liên quan không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vì cứ thấy lực lượng chức năng là họ vội giải tán, quán dẹp vội vào đóng cửa”, Chủ tịch phường 17 chia sẻ.


Cũng theo ông Thuận, thời gian trước, phường có xử phạt một số trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhưng sau khi TP.HCM có ca mắc Covid-19, người dân đã chủ động tự phòng ngừa. Các trường hợp tháo khẩu trang ra ăn hay uống thì phường sẽ nhắc nhở.


Một chủ tịch phường khác thì cho rằng, phường “gặp khó” khi xử phạt hành vi không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vì trên bàn nhậu hay quán cà phê “khó” đảm bảo được khoảng cách tối thiểu giữa 2 người là 1m, những người quen nhau thường ngồi gần cho tiện nói chuyện. Hơn nữa, có bóng dáng lực lượng chức năng thì mọi người đã chạy tán loạn, không có cơ sở để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính phục vụ cùng lúc trên 30 người. Vì vậy, phường chủ yếu đi vận động tuyên truyền nâng cao ý thức.


Nhắc nhở mỗi ngày

 

Đại diện UBND Q.1 cũng cho biết, quận đã triển khai rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận. Qua đó, nhắc nhở 76 cơ sở (P.Bến Nghé 13, P.Phạm Ngũ Lão 40, P.Cầu Ông Lãnh 2, P.Tân Định 11, P.Nguyễn Cư Trinnh 4, P.Đa Kao 6) chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19.


Sau khi được nhắc nhở, các cơ sở đã chấp hành quy định.


Ông Nguyễn Hoàng Tâm, Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão cho biết, trong số 40 cơ sở mà phường đi nhắc nhở có nhiều trường hợp là quán cà phê thiếu chai nước rửa tay sát khuẩn hoặc phục vụ cùng lúc quá 30 người.


“Chúng tôi chưa phạt trường hợp nào mà nhắc nhở là chính, các trường hợp quán đông trên 30 người thì yêu cầu giải tán, thiếu chai nước rửa tay thì nhắc họ bổ sung, kê bàn ghế đảm bảo khoảng cách”, ông Tâm chia sẻ.


Chống dịch Covid-19, hàng quán TP.HCM bán quá 30 người dọn vội khi thấy phường đi xử phạt - ảnh 2

Với nhiều quán xá nếu bán cùng thời điểm trên 30 người là vi phạm với quy định chống dịch của TP.HCM về phòng chống dịch Covid-19

 

Cũng tại Q.1, 4 phường gồm: Nguyễn Thái Bình, Cô Giang, Bến Thành, Cầu Kho đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành theo quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19.


Đại diện UBND Q.1 cho hay, quận luôn tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý theo quy định các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm phòng chống dịch.


Đại diện UBND H.Củ Chi cũng cho biết, huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, cơ quan trường học và 21 xã, thị trấn thực hiện các nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.


Qua giám sát, đến nay huyện chưa phát hiện trường hợp vi phạm về hạn chế tập trung đông người. Về xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 12 giờ ngày 9.2.2021 đến nay, UBND xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi đã phát hiện và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tổng số tiền phạt 4 triệu đồng.

 

(TN)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật