đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hành xử khiếm nhã khi phát cơm cho người nghèo: Đừng làm tổn thương người yếu thế

Đăng ngày 13/07/2021

Dân mạng chỉ trích gay gắt YouTuber phát cơm từ thiện nhưng có lời lẽ khiếm nhã, phân biệt đối xử với người dân. Nhiều nghệ sĩ lên tiếng, cho rằng hành vi này đáng lên án vì gây tổn thương đến những người yếu thế.

Dân mạng chỉ trích gay gắt YouTuber phát cơm từ thiện nhưng có lời lẽ khiếm nhã, phân biệt đối xử với người dân. Nhiều nghệ sĩ lên tiếng, cho rằng hành vi này đáng lên án vì gây tổn thương đến những người yếu thế.


Dân mạng chỉ trích gay gắt YouTuber phát cơm từ thiện nhưng có lời lẽ khiếm nhã, phân biệt đối xử với người dân. Nhiều nghệ sĩ lên tiếng, cho rằng hành vi này đáng lên án vì gây tổn thương đến những người yếu thế.


Mạng xã hội lan truyền loạt video gây bức xúc khi YouTuber kênh S.G.N.N có lời lẽ khiếm nhã dành cho người đến nhận cơm từ thiện /// Ảnh: NVCC
Mạng xã hội lan truyền loạt video gây bức xúc khi YouTuber kênh S.G.N.N có lời lẽ khiếm nhã dành cho người đến nhận cơm từ thiện
ẢNH: NVCC


Mạng xã hội một phen dậy sóng trước loạt video phát cơm từ thiện của kênh S.G.N.N. Chủ nhân kênh YouTube này là T.D, gây xôn xao khi dùng lời lẽ khó nghe để xưng hô với một số nhân vật trong clip. Cụ thể, người này khiến dân mạng “nóng mặt” khi bắt bẻ, cho rằng một số người không xứng đáng để đến nhận cơm do sơn móng, là bụi đời, hay nghi ngờ người nhận không có hoàn cảnh khó khăn vì ngoại hình mập mạp...


Trong một video được lan truyền, khi thấy một phụ nữ lớn tuổi đến nhận thực phẩm, phía này liền hỏi: “Chị ơi, sao chị sơn móng chân mà chị vào đây?”. Nghe vậy, bà này liền vội vã trả lại thức ăn và nói: “Thôi, tôi không lấy đâu chú. Tôi sơn móng từ thiện ở Võ Thị Sáu của người khuyết tật. Tôi lãnh cho người ta chứ không phải tôi lấy”. Đáp lại, anh này nói: "Lần sau chị hãy dành cho những người khó khăn hơn. Cảm ơn chị, chị không tốt như vậy đâu"...


Hành xử khiếm nhã khi phát cơm cho người nghèo: Đừng làm tổn thương người yếu thế - ảnh 1ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

 

Trong video này còn có hai người vừa đến, được cho là chen vào hàng đã bị đuổi đi. Chủ tài khoản S.G.N.N gây sốc khi nói: "Bụi đời không phát cơm, đi ra ngoài đi... Những người thiếu ý thức không bao giờ được phát cơm".


Chưa dừng lại ở đó, cộng đồng mạng còn vô cùng bức xúc khi người này thể hiện thái độ gay gắt, trịch thượng khi làm từ thiện. Trong một video khác, khi thấy một cụ già đến nhận cơm, anh này liền lên tiếng: “Ông ơi ông kéo quần lên, ông đừng gãi sồn sột thế. Ông gãi sồn sột thế nó bắn cái nọ kia vào cái bàn phát cơm của tụi con. Ông kéo cái quần lên tận bẹn sau đó ông cứ gãi sồn sột, chỉ sợ nó văng con nọ con kia ra, rất nguy hiểm. Cái bàn phát cơm của người ta là chốn linh thiêng mà ông làm không ra sao cả"... 

 

Hành xử khiếm nhã khi phát cơm cho người nghèo: Đừng làm tổn thương người yếu thế - ảnh 2
Ca sĩ Dương Đình Trí cho biết "của cho không bằng cách cho", việc làm từ thiện nên tinh tế tránh gây tổn thương đến người nhận

ẢNH: NVCC

 

Các clip hiện đang được lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Người dùng liên tục chia sẻ, để lại bình luận phẫn nộ về hành vi, lời nói của người này. Nhiều người nổi tiếng cũng lên tiếng, bày tỏ bất bình trước hành động này.

 

Chia sẻ với Thanh Niên, ca sĩ Dương Đình Trí nói: “Khi làm từ thiện thì không nên xem như đang “ban phát, bố thí” mà hãy nghĩ đó là sự san sẻ trong lúc hoạn nạn, khó khăn... Của cho không bằng cách cho, hãy đặt chính mình vào vai những người đi nhận từng phần cơm ắt sẽ hiểu. Đôi khi người ta cũng đâu muốn như vậy. Đã làm ơn thì làm cho trót, đối xử tử tế thêm chút nữa có sao đâu”.


Đồng thời, nam ca sĩ cũng cho biết nếu đã làm từ thiện thì không nên phân biệt đối xử với người nghèo. “Đừng quá đặt nặng đối tượng được chia sẻ phải thế này thế nọ, bởi mình cũng không thể hiểu hết hoàn cảnh thật sự của họ. Quan điểm của tôi là đã cho đi thì không đặt nặng. Cách cho làm sao để đối phương không có cảm giác đang được “bố thí” và nặng lòng khi nhận”, anh nói.


Hành xử khiếm nhã khi phát cơm cho người nghèo: Đừng làm tổn thương người yếu thế - ảnh 3
Cindy Thái Tài không đồng tình với phát ngôn của chủ kênh S.G.N.N. Cô còn cho biết hành động quay phim người khác khi nhận cơm sẽ gây tổn thương đến lòng tự trọng của họ

ẢNH: FBNV

 

Về phía Cindy Thái Tài, nữ ca sĩ bày tỏ: “Đầu tiên, tôi thấy quý vì ít nhất cậu ấy cũng tham gia từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn mùa dịch. Tuy nhiên, cậu ấy không khéo ngôn làm xúc phạm, tổn thương đến nỗi đau của người khác giữa tình hình này. Dù gì đi chăng nữa, những người đi nhận cơm từ thiện cũng là con người, có lòng tự trọng. Tôi nghĩ họ rất tự ái nhưng vì khổ lắm, lực bất tòng tâm rồi nên mới đi xin cơm. Vì thế, không nên dùng những lời thô thiển như vậy, vô tình chà đạp lên người khác”.


Đồng thời, cô cũng gửi lời nhắn nhủ đến nam YouTuber: “Ngoại trừ việc quay những đối tượng đi xin cơm để bán lại nhằm cảnh giác mọi người, tôi nghĩ anh này không nên quay mặt những người đến nhận. Anh nên xin phép họ trước khi quay, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của người ta. Còn về trường hợp cụ già bị anh ấy nói sa sả vì gãi sồn sột. Tôi tự hỏi tại sao anh không cầm thức ăn đến đưa hai tay cho bác mà cứ đứng đó. Hãy tôn trọng người lớn tuổi, “của cho không bằng cách cho”… Làm từ thiện trước hết tâm mình phải thiện đã, tránh chuyện sân si. Cái thiện thể hiện qua hành động, tư cách của mình. Đừng nghĩ người nhận được ban ơn mà có quyền chì chiết, dạy đời người ta”.


Hành xử khiếm nhã khi phát cơm cho người nghèo: Đừng làm tổn thương người yếu thế - ảnh 4
Nhà thiết kế Ngô Nhật Huy cho rằng việc từ thiện nên xuất phát từ tấm lòng, sự sẻ chia, đừng nên xem như hành động "bố thí"

ẢNH: NVCC

 

Trước sự việc, nhà thiết kế Ngô Nhật Huy bộc bạch: “Việc làm thiện nguyện phát xuất từ tâm. Đừng mang danh điều đó để bẻ cong, phát ngôn những lời lẽ khó chịu khiến người nhận chỉ biết nghe và nhận cơm như một ân huệ, sự ban phát. Xưa có câu, miếng ăn là miếng tồi tàn, nếu đã có lòng san sẻ thì nên hiểu và đặt hoàn cảnh mình vào trong đó. Thật đắng lòng khi nhận miếng ăn mà phải nghe những lời nói như thế. Của cho không bằng cách cho nên tôi nghĩ người này nên tiết chế lại lời nói thì sẽ tốt biết mấy. Nhưng trên tất cả, hành động giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn lúc này điều là điều đáng ghi nhớ!”.


Trên mạng xã hội, hàng loạt tài khoản cũng chia sẻ các đoạn video trên và để lại phản hồi gay gắt. Nhiều người viết: “Cho được hộp cơm mà anh sỉ nhục từ ông cụ già, cho tới chê bụi đời không cho cơm. Ứng xử kém quá”, “Tôi xem khá nhiều clip ông này rồi. Cứ cầm máy quay lại rồi bình phẩm người khác bằng những câu không lọt tai. “Nghèo không có cơm ăn sao béo vậy?”, “Hết cơm rồi về nhà nấu mì mà ăn”… Người ta đi nhận cơm thôi mà việc gì phải nói khó nghe như vậy”. Thậm chí, bất chấp lời xin lỗi của chủ kênh, khán giả vẫn giận dữ, kêu gọi tẩy chay.

 

(TN)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật