đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cụ ông bị phạt gần 500 triệu đồng vì... cắt tỉa cây

Đăng ngày 25/08/2021

Một cụ ông ở ngoại ô Thượng Hải đã lãnh mức phạt nặng vì tự ý cắt tỉa cây trên đất công mà không xin phép. Trớ trêu là cái cây lại do chính ông trồng.

Một cụ ông ở ngoại ô Thượng Hải đã lãnh mức phạt nặng vì tự ý cắt tỉa cây trên đất công mà không xin phép. Trớ trêu là cái cây lại do chính ông trồng.


Cụ ông bị phạt vì chặt cây trên đất công mà không xin phép /// Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Cụ ông bị phạt vì chặt cây trên đất công mà không xin phép
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SOUTH CHINA MORNING POST


Cụ ông họ Lý (73 tuổi) là một giáo viên trung học đã nghỉ hưu, vừa bị phạt tiền sau khi thuê người cắt tỉa cây long não trên đất công hồi tháng 1, theo tờ South China Morning Post ngày 24.8.


Ông Lý mua cây này vào năm 2002 và trồng nó trong sân biệt thự của mình ở huyện Tùng Giang, ngoại ô thành phố Thượng Hải. Do cây mọc um tùm nên cách đây 10 năm, ông đã bứng nó lên để trồng tại một khu vực công cộng sát bên nhà. Tuy nhiên, sau đó cây tiếp tục phát triển và che hết nắng của các cây hoa nhỏ trong vườn nhà nên ông Lý thuê người cắt ngang thân cây.


Chính quyền Thượng Hải đã phạt ông Lý 144.200 nhân dân tệ (hơn 490 triệu đồng) vì vi phạm các quy định về cây xanh, tự ý cắt cây mà chưa xin phép và cắt tỉa quá mức cho phép.


Lãnh mức phạt quá cao, ông Lý cảm thấy oan ức và lên tiếng: “Tôi không hiểu hình phạt nặng nề này. Tôi chỉ muốn tỉa cây gọn hơn để không cần phải cắt tỉa thêm trong vài năm tới. Tôi rất yêu thiên nhiên nhưng cuối cùng tôi lại bị phạt vì làm hỏng cây. Tôi cảm thấy khá oan ức và bất lực”.

 

Ông Lý cho biết trước khi cắt tỉa cây đã gọi cho cơ quan chức năng để kiểm tra xem có phải làm thủ tục xin cấp phép gì không. Tuy nhiên, quan chức từ chối xử lý đơn từ các cá nhân.


Nhà chức trách cho biết mặc dù cái cây cao 2 mét vẫn còn sống, nhưng hành động của ông Lý được coi là “chặt cây” chứ không phải là “cắt tỉa”. Họ cho rằng cái cây sẽ không thể phục hồi về hình dạng ban đầu.


Thân cây long não này có đường kính gần 40 cm, được định giá 28.840 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng). Theo quy định của Cơ quan quản lý cây xanh Thượng Hải năm 2006, người chặt phá loại cây này sẽ bị phạt gấp 5 lần giá trị của nó.


Bản tin về vụ việc của ông Lý đã được xem 130 triệu lần trên mạng xã hội Weibo kể từ khi được phát sóng trên mạng xã hội một tuần trước, với khoảng 10.000 bình luận. Một tài khoản bình luận: “Chính phủ có thể đưa ra cảnh báo đối với trường hợp vi phạm lần đầu không? Vì không phải ai cũng biết rõ các quy định”

 

(TN)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật