đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vụ bé 8 tuổi tử vong: Hai tình huống pháp lý người cha có thể đối mặt

Đăng ngày 04/01/2022

Tùy thuộc tài liệu vụ án và tội danh mà Trang bị xử lý, Thái có thể đối mặt các tội khác nhau như giết người, cố ý gây thương tích, che giấu tội phạm hay ngược đãi con đẻ.

Tùy thuộc tài liệu vụ án và tội danh mà Trang bị xử lý, Thái có thể đối mặt các tội khác nhau như giết người, cố ý gây thương tích, che giấu tội phạm hay ngược đãi con đẻ.


Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang thụ lý hồ sơ vụ án bé N.T.V.A. (8 tuổi, ở chung cư Sài Gòn Pearl thuộc quận Bình Thạnh) bị Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) hành hung dẫn tới tử vong tối 22/12/2021.

 

Trong vụ án này, Trang là bị can, đang bị khởi tố về tội Hành hạ người khác còn Nguyễn Kim Trung Thái (bố bé A.) là người tình của Trang và đã bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ.

 

Theo công an, chiều 22/12/2021, A. làm bài tập sai nên bị Trang đánh nhiều lần. Lúc sau, bé than mệt nên vào phòng nghỉ rồi bị nôn ói.

 

Trang thấy vậy đã dọn dẹp rồi gọi Thái về. Người cha khi về nhà phát hiện con gái yếu nên gọi cấp cứu, tuy nhiên, bé đã không qua khỏi.

 

Khai với cảnh sát, Thái thừa nhận nhiều lần chứng kiến Trang đánh con nhưng không ngăn cản. Ngoài ra, nhà chức trách còn phát hiện Thái xóa dữ liệu camera ghi cảnh Trang nhiều lần đánh đập bé gái do lo sợ vụ việc làm ảnh hưởng tới vợ sắp cưới. Với những hành vi này, Thái có thể bị xử lý với vai trò đồng phạm của Trang trong vụ án không?


be gai 8 tuoi bi bao hanh tu vong anh 1
Bên cạnh Trang, Công an TP.HCM đang xem xét vai trò của Thái trong vụ án. Ảnh: FBNV.


Thạc sĩ Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa) đánh giá trước tiên cần làm rõ, xác định tội danh chính xác nhất đối với Trang. Kết hợp với lời khai của Thái tại cơ quan điều tra, đây sẽ là 2 căn cứ quan trọng để từ đó xem xét vai trò của bố bé A. trong vụ án này.

 

Với hàng loạt hành vi của Trang như dùng gậy gỗ đánh nhiều lần vào các bộ phận cơ thể của cháu bé trong khoảng 4 giờ, trói chân tay, tát nhiều cái vào mặt và đạp vào vùng kín của nạn nhân, từ đó dẫn tới hậu quả bé bị phù phổi cấp; tổn thương vùng ngực, bụng; gãy xương sườn; tụ máu đầu và phù não theo kết quả khám nghiệm tử thi, ông Giáp nhận định đây sẽ là những chứng cứ quan trọng để cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, chuyển đổi tội danh với bị can từ Hành hạ người khác thành Cố ý gây thương tích hoặc Giết người.

 

Từ 2 tội danh này của Trang, có thể xem xét trách nhiệm pháp lý của Thái theo 2 tình huống như sau:

 

Thứ nhất, nếu Trang bị xử lý về tội Cố ý gây thương tích, gây hậu quả chết người, theo Khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, Thái có thể bị xử lý với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực với Trang hoặc bị xử lý về tội Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015.

 

"Hành vi của 2 bị can gây phẫn nộ dư luận và cần được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cần xem xét cẩn trọng hành vi của cặp đôi này để tránh oan sai, đặc biệt vai trò của Thái trong vụ án. Cơ quan chức năng cần tiếp tục lấy lời khai, làm rõ Thái có tạo điều kiện về tinh thần (ủng hộ, kích động Trang đánh bé A.) hoặc vật chất (mua roi, gậy gỗ cho Trang) để Trang thực hiện hành vi, dẫn tới hậu quả chết người vào chiều 22/12/2021 không", Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa phân tích.

 

Nếu có căn cứ xác định Thái đã tạo điều kiện để Trang thực hiện hành vi, người này sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm. Nếu không, cơ quan điều tra có thể giữ nguyên quan điểm, xử lý cha ruột bé A. về hành vi Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ như hiện tại.

 

Nói về chi tiết Thái nhiều lần thấy Trang đánh đập con nhưng không ngăn chặn, tố giác, ông Giáp cho biết do những lần đánh đập trước chưa gây hậu quả chết người, khó có cơ sở để coi đây là tình tiết xác định trách nhiệm hình sự đối với cha ruột bé A.

 

be gai 8 tuoi bi bao hanh tu vong anh 2

Nếu Trang bị xử lý về tội Giết người, Thái có thể bị xử lý về một trong 3 tội danh là Giết người (đồng phạm), Che giấu tội phạm hoặc Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ. Ảnh: L.T.


Thứ hai, trong trường hợp Trang bị xử lý về tội Giết người, Thái có thể chịu trách nhiệm là đồng phạm giúp sức tích cực cho Trang hoặc bị xử lý về các tội Che giấu tội phạm và Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ.

 

Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Ngọc Biên (Nguyên Điều tra viên hình sự cao cấp Bộ Quốc phòng) cũng cho rằng tùy thuộc lời khai của Thái, cơ quan điều tra có thể xử lý cha ruột bé A. về một trong 3 tội danh nêu trên.

 

"Giữa hàng loạt tội danh, cơ quan điều tra bước đầu sẽ khởi tố những tội danh có dấu hiệu rõ ràng nhất. Sau đó, nếu đủ căn cứ, họ có thể chuyển đổi sang những tội nặng hơn. Trường hợp này, việc xóa dữ liệu camera của Thái có dấu hiệu khá rõ ràng của hành vi Che giấu tội phạm. Nếu Trang bị xử lý về tội Giết người, Thái bước đầu có thể sẽ bị xử lý về tội Che giấu tội phạm với mức án tối đa là 7 năm tù", luật sư Biên nhận định.

 

Phân tích về khái niệm đồng phạm, ông Biên cho biết đồng phạm là trường hợp có 2 người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm. Trong đó, đồng phạm giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

 

Đối chiếu với trường hợp này, căn cứ các thông tin đã được cung cấp, nguyên điều tra viên Bộ Quốc phòng nhận định chứng cứ hiện có chưa đủ chặt chẽ, chưa thể quy tội Thái là đồng phạm với Trang trong vụ việc này.

 

"Cần xâu chuỗi các hành vi của Thái, đồng thời làm rõ nhiều yếu tố khác, như việc Thái có biết Trang đánh đập bé gái ra sao vào buổi chiều xảy ra vụ việc không? Khi về nhà và thấy bé A. ngất lịm, Thái có hành động gì? Thái có tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để Trang đánh đập bé không? Nếu có, mục đích của hành vi này là gì? Có phải để tước đoạt mạng sống bé A. không?...", luật sư đặt câu hỏi.

 

Nếu đủ căn cứ, cơ quan điều tra có thể xử lý Thái với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực với Trang. Nếu không, cha ruột bé A. có thể bị xử lý về các tội Che giấu tội phạm và Ngược đãi hoặc hành hạ con đẻ theo Điều 389, 185 Bộ luật Hình sự 2015.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật