đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đề xuất chưa 'khai tử' xe thô sơ, ba bánh

Đăng ngày 24/11/2021

Sở Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên hoạt động xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh, tức kế hoạch hạn chế, dần "khai tử" loại xe này sau năm 2025 chưa thực hiện.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên hoạt động xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh, tức kế hoạch hạn chế, dần "khai tử" loại xe này sau năm 2025 chưa thực hiện.

 

Nội dung vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi Công an TP HCM cùng UBND các quận huyện, TP Thủ Đức, trước việc thành phố đã có kế hoạch điều chỉnh hoạt động, tiến đến chấm dứt hoàn toàn xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn sau 4 năm tới.

 

Một xe ba gác máy chạy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, hồi tháng 4/2021. Ảnh: Gia Minh

Một xe ba gác máy chạy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, hồi tháng 4/2021. Ảnh: Gia Minh

 

Sở Giao thông Vận tải đề xuất loại xe trên được giữ nguyên hoạt động theo Quyết định 08/2013 của UBND TP HCM, đang áp dụng. Tuy nhiên, sở đề nghị Công an thành phố và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm của loại xe này.

 

Ngành giao thông thành phố đánh giá nhu cầu sử dụng xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh là có thật, bởi tính cơ động cao, thuận tiện chở hàng ở các tuyến đường, hẻm nhỏ... Vì vậy việc hạn chế rồi tiến đến chấm dứt hoạt động loại xe này ảnh hưởng nhu cầu, thói quen người sử dụng, nhất là người thu nhập thấp.

 

Ngoài ra, trước tình hình Covid-19 bùng phát như vừa qua, Sở Giao thông Vận tải cho rằng việc điều chỉnh hoạt động loại xe trên sẽ không nhận được ủng hộ của người đang dùng các phương tiện trên để mưu sinh.

 

Trước đó trong kế hoạch, TP HCM dự tính giai đoạn 2021-2022 cấm toàn bộ loại xe này chạy vào khu trung tâm, cùng một số tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình)... Từ năm 2022 đến 2025, xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh bị hạn chế hoạt động, với các khung giờ ngắn hơn ở nhiều khu vực. Sau năm 2025, loại xe này bị cấm hoàn toàn ở thành phố.

 

Theo quyết định cấm và hạn chế các phương tiện trên do UBND TP HCM ban hành năm 2013 và đang áp dụng, các xe có đăng ký bị cấm chạy vào khu trung tâm (quận 1, 3), giới hạn bởi vành đai các tuyến: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng. Ngoài ra, xe cũng không được chạy ở một số đoạn, tuyến đường ngoài trung tâm.

 

Tại khu nội đô, xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh có đăng ký được hoạt động nhưng trong khung thời gian ngắn. Ngoài ra, loại xe trên không được chạy trong giờ cao điểm ở một số tuyến đường ngoài khu vực này. Riêng với các loại xe 3-4 bánh tự chế bị cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, trên địa bàn TP HCM hiện vẫn còn hàng nghìn xe hoạt động, tập trung ở khu vực vùng ven, chợ đầu mối...






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật