đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cô gái thoát khỏi nhóm buôn người ở Campuchia

Đăng ngày 25/08/2022

Một cô gái Đài Loan (Trung Quốc) liên lạc với nhà chức trách ở Campuchia và cầu khẩn họ giúp thoát khỏi nhóm buôn người.

Một cô gái Đài Loan (Trung Quốc) liên lạc với nhà chức trách ở Campuchia và cầu khẩn họ giúp thoát khỏi nhóm buôn người.


Yu Tang, cô gái Đài Loan (Trung Quốc) không muốn tiết lộ họ, kể với The Guardian rằng một phụ nữ Đài Loan liên lạc qua Facebook vào tháng 4. Người phụ nữ thấy cô trong nhóm dành cho những người tìm việc. Cô ta mời Yu Tang ra nước ngoài để làm việc trong các trung tâm hỗ trợ hoặc gọi điện mời chào khách hàng cho sòng bạc và trò chơi trực tuyến. Khi cô bày tỏ sự hoài nghi, họ đề nghị trả tiền cho chuyến bay khứ hồi và đồng ý gặp trực tiếp cô.

 

“Tôi tỏ ra không tin phía tuyển dụng, nhưng họ đề nghị tôi gặp người đại diện ở nơi công cộng. Trong cuộc gặp, người đàn ông đại diện cho họ có vẻ bình thường, nên tôi quyết định nhận việc”, cô kể.

 

Nạn nhân phải nộp hộ chiếu ở sân bay


Khi Yu Tang tới sân bay ở thành phố Phnom Penh, vài người của phía tuyển dụng đã đón cô cùng những người tìm việc khác.

 

“Mấy người đó nói là nhân viên của công ty du lịch, nhưng giống phần tử xã hội đen hơn. Họ yêu cầu nộp hộ chiếu để họ đăng ký SIM điện thoại cho chúng tôi, nhưng sau đó không bao giờ trả lại hộ chiếu”, Yu Tang nói.


bon buon nguoi anh 1
Cảnh sát thành phố Sihanoukville bắt một số nghi phạm buôn người mang quốc tịch Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Cambodiaonline.

 

Ngay sau khoảnh khắc nộp hộ chiếu, Yu Tang cùng nhiều người trong nhóm đoán bọn người kia sẽ bán họ. Chúng thu điện thoại của từng người, xóa hết những tin nhắn, số điện thoại, đoạn ghi âm, video liên quan tới chúng.

 

Sau đó, chúng đưa nạn nhân tới thành phố Sihanoukville và nói họ sẽ làm công việc lừa đảo qua điện thoại. Chúng tuyên bố họ sẽ phải lừa người khác sang Campuchia để trả khoản nợ 17.000 USD nếu muốn được thả. Một người đàn ông phản đối và chúng dùng súng điện tấn công khiến anh bất tỉnh. Yu Tang nói người đàn ông đó vẫn thuộc danh sách nạn nhân mất tích mà giới chức Đài Loan đang tìm.

 

Nỗ lực tự giải cứu

 

Điều may mắn là chúng trả lại điện thoại cho các nạn nhân. Yu Tang đã tra cứu thông tin và thấy fanpage do văn phòng của quan chức địa phương lập. Cô liên lạc với văn phòng qua Facebook.

 

Hôm sau, nhiều cảnh sát tới ngôi nhà để cứu Yu Tang. Tên cầm đầu nhóm xã hội đen cố gắng hối lộ nhóm cảnh sát để họ bỏ qua sự việc nhưng bất thành. Sau đó, Yu Tang trở về Đài Loan (Trung Quốc).

 

Yu Tang tin số người Đài Loan còn mắc kẹt ở Campuchia lớn hơn nhiều so với con số mà giới chức công bố. Cô thấy ít nhất 50 người Đài Loan trong ngôi nhà mà bọn tội phạm nhốt, và cô thấy nhiều ngôi nhà tương tự trong khu vực đó.

 

“Bọn tội phạm buộc chúng tôi ký các hợp đồng lao động để chúng có thể sử dụng nếu nhà chức trách kiểm tra”, cô kể.

 

Thời gian làm việc theo chỉ đạo của bọn tội phạm càng dài, những cảnh tượng rùng rợn mà nạn nhân chứng kiến càng nhiều, và họ càng sợ hãi. Vì thế, khi cảnh sát tới kiểm tra, họ không dám tố cáo bọn tội phạm, theo Yu Tang.

 

Ở Đài Loan (Trung Quốc), gia đình của các nạn nhân mất tích thường xuyên liên lạc với Yu Tang để tìm người thân và giúp họ trốn thoát. Cảnh sát cũng nhờ cô hỗ trợ họ tìm các nạn nhân. Yu Tang đã giúp 8 người thoát khỏi Campuchia.

 

Cảnh sát Đài Loan thông báo họ đã bắt 67 người tham gia hoạt động buôn người sang Campuchia, và nhiều người trong số đó liên quan tới các băng đảng xã hội đen ở Đài Loan.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật