đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Giá xăng ngày mai có thể giảm

Đăng ngày 10/01/2023

Theo các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước dự kiến quay đầu giảm hoặc giữ nguyên vào kỳ điều hành ngày mai do giá dầu thô giảm nhẹ.

Theo các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước dự kiến quay đầu giảm hoặc giữ nguyên vào kỳ điều hành ngày mai do giá dầu thô giảm nhẹ.

 


Giá xăng ngày mai dự kiến quay đầu giảm nhẹ. Ảnh: Quỳnh Danh.


Ngày 11/1, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Song, dữ liệu từ Bộ Công Thương chưa cập nhật giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore sau kỳ điều hành ngày 3/1.

 

Trao đổi với Zing, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại phía Nam cho biết giá dầu thô đang có xu hướng tăng trở lại nhưng vẫn thấp hơn mức bình quân so với kỳ trước. Tính đến ngày 9/1, giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore là 91,95 USD/thùng với xăng RON 95; 89,91 USD/thùng với xăng RON 92.

 

Theo đó, giá xăng ngày mai dự báo giảm nhẹ khoảng 100-200 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh hơn, khoảng 800 đồng/lít. Song, mức giảm còn tùy thuộc vào mức sử dụng quỹ bình ổn giá của cơ quan điều hành.

 

Tương tự, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở miền Bắc cho biết giá xăng kỳ điều hành tới có thể giảm nhẹ hoặc giữ nguyên tùy mức sử dụng quỹ bình ổn.

 

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 1/1, Petrolimex dương 1.989 tỷ đồng, PVOil âm 557 tỷ đồng, Saigon Petro 293 tỷ đồng, Petimex là 373 tỷ đồng...

 

Mới đây, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất phương án rút ngắn thời gian điều hành còn 7 ngày vào ngày thứ năm hàng tuần, không kể ngày nghỉ lễ, trừ trường hợp trùng vào ngày mùng 1, 2 và 3 tháng 1 Âm lịch của Tết Nguyên đán (sẽ được chuyển sang ngày mùng 4).

 

Bộ đánh giá phương án này đảm bảo giá xăng dầu trong nước biến động gần hơn với giá thế giới. Khi giá tăng sẽ được sự ủng hộ của các doanh nghiệp, tuy nhiên lại không phù hợp với thời gian nhập khẩu xăng dầu (10-15 ngày). Vì vậy, khi thị trường bất ổn với xu hướng bất lợi, kỳ điều hành quá ngắn sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh.

 

Bên cạnh đó, về điều hành giá xăng dầu, cơ quan quản lý đề xuất phương án Nhà nước sẽ chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá còn giá bán lẻ do doanh nghiệp quyết định sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế với lý do cần đưa giá xăng dầu dần về sát với thị trường, giảm dần sự can thiệp Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, phương án này sẽ đảm bảo các chi phí trong giá xăng dầu theo thực tế phát sinh của từng doanh nghiệp, hạn chế đầu cơ, găm hàng và khuyến khích các doanh nghiệp tạo nguồn cung ổn định cho thị trường.

 

Song, Bộ Công Thương nhìn nhận phương án này có nhược điểm là trên thị trường sẽ xuất hiện nhiều mức giá xăng dầu, khi người dân chưa quen sẽ có phản ứng với giá của các doanh nghiệp có chi phí cao. Đối với những địa bàn có nhiều doanh nghiệp cung cấp xăng dầu, quy định này sẽ không khuyến khích doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh để giảm giá bán xăng dầu...






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật