đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Các nhà mạng bị phạt 1,15 tỷ đồng vì tình trạng SIM rác

Đăng ngày 29/09/2022

Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt các doanh nghiệp viễn thông 1,15 tỷ đồng, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông 1,77 tỷ đồng vì các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao.

Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt các doanh nghiệp viễn thông 1,15 tỷ đồng, đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông 1,77 tỷ đồng vì các sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao.

 


Các doanh nghiệp có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu tái phạm. Ảnh: Ngô Minh.


Chiều 29/9, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố kết luận về kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao của các nhà mạng tại Việt Nam.

 

Theo kết luận, các doanh nghiệp viễn thông đều có sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, như bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, sai thông tin thuê bao.

 

"Cá biệt, có trường hợp hàng nghìn thuê bao được đăng ký bởi một cá nhân", ông Bùi Hoàng Phương, Chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết.

 

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết tình trạng này diễn ra ở cả 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Sau thanh tra, Bộ quyết định xử phạt doanh nghiệp viễn thông cùng các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ. Đây cũng là lần đầu các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền bị phạt nặng.

 

Tổng số tiền phạt là gần 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1,155 tỷ đồng và xử phạt các các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ 1,77 tỷ đồng.

 

Thanh tra Bộ cũng cho biết nếu các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm, hình thức xử phạt tiếp theo có thể đến mức đình chỉ phát triển thuê bao mới.

 

Theo kết luận thanh tra, các sai phạm này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn tồn tại trên thị trường, dùng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo.

 

Ngoài ra, 6/7 doanh nghiệp cho phép đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến, không phải trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ. Thanh tra Bộ cho biết việc này vi phạm Nghị định 49/2017 về quản lý thuê bao di động trả trước.

 

Phản hồi về kết luận thanh tra, đại diện các nhà mạng cho biết trong thời gian qua đều nỗ lực xóa bỏ tình trạng SIM rác, không đúng thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, phần lớn nhà mạng đều đề nghị Bộ TT&TT sớm đề xuất quy định về việc đăng ký, sửa đổi thông tin trực tuyến để phù hợp với thực tế hiện nay.

 

"SIM kích hoạt sẵn, SIM thuê bao không chính chủ là vấn đề nhức nhối của xã hội", ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ trong cuộc họp. Ông Long đề nghị các doanh nghiệp rà soát lại toàn bộ quy trình quản lý thông tin thuê bao, quy trình ký kết, giám sát các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để khắc phục các lỗ hổng.

 

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng cho rằng người dân cần ý thức việc không cung cấp, cho người khác sử dụng thông tin của mình để đăng ký SIM rác.

 

Sau cuộc kiểm tra này, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức/cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật