đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

4 đặc sản tiền triệu vừa đắt đỏ vừa khó mua nhưng cứ đến Tết là 'cháy hàng'

Đăng ngày 24/01/2022

Đây là những món đặc sản đắt đỏ, được nhà giàu lùng mua để ăn Tết, làm quà Tết.

Đây là những món đặc sản đắt đỏ, được nhà giàu lùng mua để ăn Tết, làm quà Tết.

 

Gà Đông Tảo

 

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là giống gà đặc sản của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Là một trong những đặc sản tiến vua lừng danh của Việt Nam nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi giá của giống gà này rất đắt đỏ. Gà Đông Tảo được chia làm hai loại là gà thịt và gà biếu.

 

Gà thịt dưới 3kg giá 300 ngàn/kg, từ 3,5 - 4,5kg giá từ 400 ngàn đến 500 ngàn/kg. Còn gà Đông Tảo biếu đắt hơn hẳn, giá từ 3 đến 4 triệu một con nặng khoảng 3,5 - 4,5kg, những con nặng 4,5 - 5,5kg có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng, thậm chí có những con gà có giá tới hàng chục triệu.

 

4 đặc sản tiền triệu vừa đắt đỏ vừa khó mua nhưng cứ đến Tết là 'cháy hàng'

 

Tuy đắt là thế nhưng dù có nhiều tiền đi nữa thì cũng không hề dễ để mua gà Đông Tảo. Lý do thì bởi lượng gà Đông Tảo thuần chủng rất ít do loại gà này vụng đẻ, dễ bị bệnh. Thêm vào đó từ trước Tết khá lâu, những người có nhu cầu mua biếu đã đi săn đón, đặt trước những cặp gà ưng ý.

 

Dù vậy theo nhiều người thì giá cả và công sức bỏ ra để sở hữu được con gà này hoàn toàn xứng đáng. Bởi thịt gà Đông Tảo chắc, giòn, thơm, lại có thể chế biến được nhiều món như hấp, nướng, da gà có thể thái chỉ xào lá chanh, da gà trộn thính ăn kèm rau mùi, đinh lăng, lá sung. Đặc biệt phần chân tuy xấu xí nhưng lại là bộ phận đắt giá nhất của con gà, khi gặm những "vảy rồng" trên ở chân gà, bạn sẽ thấy vị giòn, dai vô cùng đặc biệt mà không loại gà nào khác có được.

 

Thịt trâu gác bếp

 

Trâu gác bếp hay còn được gọi là trâu hun khói, thịt trâu khô, trâu sấy khô,… là món ăn đặc biệt từ thịt thăn và bắp trâu tươi, gác bếp cho chín dần bằng khói bếp củi. Xưa kia, trâu khô gác bếp là món chỉ phổ biến ở người dân tộc Thái Đen, với vị ngon đặc biệt nay đã trở thành đặc sản được săn lùng. Đặc biệt là vào dịp Tết, bên cạnh các món như khô bò, khô gà… thịt trâu gác bếp cũng là món ăn không thể thiếu. 

 

 

6 cách bảo quản thịt trâu gác bếp và cách xử lý thịt trâu gác bếp bị mốc

 

Chính vì vậy mà từ tháng 10 âm lịch đến Tết Nguyên đán là thời gian bận rộn nhất của các cơ sở chế biến thịt trâu gác bếp. Chị Nguyễn Thị Thảo, chủ cơ sở sản xuất các đặc sản gác bếp ở Hòa Bình cho biết, trung bình mỗi Tết, cơ sở sản xuất của chị bán ra thị trường khoảng 1 tấn thịt trâu gác bếp, chủ yếu là đổ mối sỉ lẻ cho các cơ sở bán hàng đặc sản tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

Giá thịt trâu khô gác bếp thành phẩm mua lẻ hiện nay dao động từ 750.000-850.000 đồng/kg, dễ dàng tìm mua được ở chợ mạng, cửa hàng đặc sản, các sàn thương mại điện tử. Khi mua về có thể ủ thịt bò trực tiếp vào tro nóng của bếp củi 10-15 phút rồi lấy sống dao, chày dần đều cho mềm. Cách thứ hai, bạn có thể mang miếng thịt ngâm vào nước nóng cho mềm, rửa sạch, thái mỏng rồi mang ra xào cùng lá tỏi tươi, thêm chút đường, dấm hoặc các gia vị khác tùy sở thích.  

 

Bưởi đỏ Luận Văn

 

Bưởi đỏ hay còn gọi là bưởi Luận Văn, được trồng tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa. Ngày này, giống bưởi này còn được nhân giống tại các xã Xuân Bái, Xuân Lam, Xuân Trường… huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

 

 Người dân nơi đây cho biết, xưa kia bưởi đỏ Luận Văn là đặc sản dùng để tiến Vua. Khi còn nhỏ, loại bưởi này cũng có màu xanh như các loại bưởi thường nhưng khi khi chín, toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc, trông rất lạ mắt.  

 

4 đặc sản tiền triệu vừa đắt đỏ vừa khó mua nhưng cứ đến Tết là 'cháy hàng'

 

Không chỉ màu sắc lạ mắt mà khi thưởng thức vị bưởi cũng rất ngon, ngọt thanh. Điều đặc biệt, loại bưởi này có mùi thơm thoang thoảng và có thể giữ được độ tươi trong vòng 1-2 tháng. Theo khảo sát, trên thị trường, bưởi đỏ có giá khoảng 200.000 đồng/quả, đến Tết Nguyên đán giá có thể lên đến 250.000 - 300.000 đồng/quả hoặc có thể đắt hơn. Với một cặp bưởi đẹp được cho là "vip" có giá hơn một triệu đồng/cặp. Còn bưởi thư pháp giá có thể lên tới 1-1,2 triệu đồng/quả nặng trên 2kg.  

 

Trên chợ mạng, nhiều địa chỉ bắt đầu rao bán bưởi đỏ, khách có thể mua để sử dụng luôn hoặc đặt hàng trước cho dịp Tết. Chị Bích - người bán bưởi đỏ ở Hà Nội cho biết loại bưởi độc-lạ này năm ngoái bán rất đắt hàng, có khách mua 3-4 cặp để vừa trưng Tết vừa làm quà biếu, mỗi cặp bưởi có giá 500-600 nghìn đồng. 

 

Chả rươi

 

Nhìn thì thấy… sợ nhưng chẳng cần đợi tới dịp Tết, các món ăn làm từ con rươi như chả rươi luôn hút khách. Ít ai biết rằng rươi trước kia là món ăn phổ biến của người dân làng quê, giá rất rẻ. Tuy nhiên, với hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như đặc tính chỉ có theo mùa nên dần trở thành đặc sản quý, được nhiều người ưa chuộng. Cận Tết, món chả rươi càng “đắt hàng” hơn, chị em nội trợ rủ nhau đi mua về để dành trong ngăn đông tủ lạnh để chế biến vào các ngày Tết. 

 

4 đặc sản tiền triệu vừa đắt đỏ vừa khó mua nhưng cứ đến Tết là 'cháy hàng'

 

Chị Minh (TP. Hải Phòng), chuyên bán rươi tại chợ Lương Văn Can cho biết, do số lương rươi có hạn nên ngày thường chị chỉ bán theo hạn mức nhất định, còn lại để dự trữ bán Tết. Chả rươi đã chiên được chị bán với giá 550.000 đồng/kg, có thể xào lăn, kho hay rang muối. Hiện tại nhà chị còn phục vụ thêm món rươi kho nồi đất, giá hơn 1 triệu đồng/nồi. Ngoài ra về rươi tươi, chị Minh có phục vụ để khách mua về dự trữ để chế biến món ăn, giá 200.000-300.000 đồng tùy theo mùa.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật