đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Zalo Connect lan tỏa tình người trong đại dịch Covid-19

Đăng ngày 31/08/2021

Giữa đại dịch, những hành động tốt đẹp được lan tỏa nhờ tính năng kết nối với các hoàn cảnh khó khăn của Zalo Connect.

Giữa đại dịch, những hành động tốt đẹp được lan tỏa nhờ tính năng kết nối với các hoàn cảnh khó khăn của Zalo Connect.

 

Zalo Connect được xây dựng là nơi cộng đồng kết nối, tương trợ lẫn nhau trong thời dịch. Tính năng này hoàn thiện trong 5 ngày và mở tại 45 tỉnh, thành đang giãn cách xã hội. Hàng nghìn câu chuyện nghĩa tình được viết lên giữa dịch bệnh. Theo thống kê, đã có 81.000 lượt giúp đỡ trên Zalo Connect.

 

Giúp người xung quanh mình


Sống tại thôn ngoại thành thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội), anh Tăng Thế Hưng (kinh doanh) biết đến Zalo Connect ngay khi tính năng mở tại Hà Nội. Với anh, Zalo Connect tiện ở việc có thể tìm kiếm người cần giúp đỡ quanh khu vực mình sống và liên lạc trực tiếp. Qua đó, việc hỗ trợ diễn ra nhanh hơn.

 

Anh Hưng cho biết, phần lớn những người anh giúp đỡ là sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người lao động làm nghề tự do như thợ hồ, tài xế công nghệ... bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. “Nhiều bạn sinh viên, công nhân hết tiền nhưng không dám gọi điện về quê vì sợ ba mẹ lo lắng. Tôi nghe rất thương vì ngày xưa tôi cũng là sinh viên, cũng từng trải qua những lúc khó khăn như vậy”, anh Hưng nói.

 

“Tiền hết, giãn cách không thể về quê, việc làm cũng phải tạm dừng, họ hầu như không có bất kỳ thu nhập nào để trang trải cuộc sống”, anh Hưng cho biết thêm.


Zalo anh 2
Gia đình anh Thế Hưng chuẩn bị các phần quà để hỗ trợ người khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân ra ngoài cần có lý do chính đáng và giấy tờ hợp lệ. Khu vực anh Hưng sinh sống, việc giãn cách cũng được thực hiện nghiêm. Để có lương thực gửi tặng, anh thường nhờ các đại lý phân phối lớn đưa hàng chốt kiểm soát rồi ra lấy. Anh tranh thủ khung giờ được đi chợ để đưa quà hỗ trợ. “Thường mỗi ngày tôi có thể giúp 3-4 bạn. Sau đó khoảng vài ngày hoặc 1 tuần, tôi sẽ hỏi thăm tình hình các bạn, xem có cần giúp đỡ nữa không”, anh Hưng nói.

 

Anh Hưng kể thêm, nhiều lúc việc di chuyển khó khăn, anh đề nghị chuyển tiền giúp đỡ thì vài bạn từ chối và nói chỉ cần giúp đỡ về lương thực, không muốn bị hiểu lầm là lừa gạt hay trục lợi lòng tốt của người khác. “Có một bạn được tôi chuyển tiền hỗ trợ đã nhắn tin cảm ơn và hứa trả lại ngay sau khi đi làm khiến tôi rất xúc động”, anh Hưng bày tỏ.


Zalo anh 3
Những phần quà hỗ trợ có khi là gạo, sữa, mì gói,... thậm chí là rau được anh Hưng hái từ vườn nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Điều khiến anh Hưng cảm thấy hạnh phúc và bất ngờ là sau khi chia sẻ về Zalo Connect trên trang cá nhân, nhiều bạn bè quan tâm và nhờ anh hướng dẫn để tham gia. “Nhiều bạn sau khi giúp người trên Zalo Connect đã chụp hình gửi cho tôi. Tôi rất hạnh phúc vì mình đã lan tỏa một điều có ích cho cộng đồng”, anh Hưng nói.

 

Qua những giúp đỡ đó, anh Hưng muốn động viên tinh thần của những hoàn cảnh khó khăn, để mọi người biết luôn có tấm lòng sẵn lòng san sẻ, giúp đỡ họ khi hoạn nạn.

 

Mở rộng chấm xanh trên bản đồ Zalo Connect


Làm việc tại nhà nhiều tháng, anh Huỳnh Vĩnh Bảo (quận Tân Bình, TP.HCM) và gia đình có thời gian để chăm sóc nhau và mọi người xung quanh. Nhận thấy ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đến cuộc sống nhiều người, anh thường tham gia các hội nhóm để tìm thông tin giúp đỡ trường hợp khó khăn.

 

Khi biết đến tính năng Zalo Connect, anh lập tức tìm kiếm và liên lạc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn quanh mình. “Zalo Connect rất dễ dùng vì tôi biết người đăng nội dung đó ở đâu, cần gì và được bao nhiêu người giúp đỡ. Rất khoa học và giúp tôi dồn lực quan tâm đến các trường hợp chưa được nhiều trợ giúp”, anh Bảo nhận xét.


Zalo anh 4
Gia đình anh Bảo đang cùng nhau chuẩn bị các phần quà để gửi những người khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Anh Bảo cho biết, anh thường ưu tiên tìm kiếm và trợ giúp người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc công nhân, người lao động tại các dãy nhà trọ trong khu phong toả. “Thường ở những khu trọ sẽ có một người đại diện kêu gọi trợ giúp trên Zalo Connect. Tôi trao đổi với họ, nhờ thống kê số lượng lương thực, nhu yếu phẩm họ cần để chuẩn bị quà”, anh Bảo nói.

 

Những ngày rong ruổi TP.HCM để tặng quà cho người khó khăn đã để lại trong anh nhiều kỷ niệm. Anh kể có lần tặng quà ở một hẻm nhà trọ, lại thấy 2,3 hẻm trọ kế bên cũng chung tình trạng cần được giúp đỡ. “Tôi phát quà bên này thì người dân ở những hẻm trọ khác thấp thỏm nhìn theo khiến tôi áy náy. Sức tôi có hạn không biết làm sao giúp hết mọi người”, anh cho biết.

 

“Phát càng nhiều, tôi càng buồn hơn. Vì điều này đồng nghĩa ngoài kia có hàng trăm nghìn, hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch”, anh Bảo trăn trở.


Zalo anh 5
Việc đưa quà hỗ trợ được lực lượng bảo vệ vùng xanh của hẻm, khu phố điều tiết để đảm bảo quy định 5K. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Trước đây, những phần hỗ trợ do anh Bảo và gia đình tự bỏ tiền. Tuy nhiên, sau khi anh chia sẻ thông tin về Zalo Connect, nhiều bạn bè, đồng nghiệp thậm chí những người không quen muốn cùng chung sức. “Nhiều bạn bè và anh chị em cùng góp tiền, hàng hoá khiến tôi rất hạnh phúc. Tôi nghĩ hoạt động này cần có sự hiệp thông từ xã hội, chứ sức một cá nhân hay gia đình thì không đủ”.

 

Mong muốn của anh Bảo cũng như nhiều nhà hảo tâm khác là cố gắng để giúp ngày càng nhiều chấm cam biến thành màu xanh trên bản đồ Zalo Connect.

 

Lan tỏa tinh thần lá lành đùm lá rách


Đã có nhiều người tham gia vào cộng đồng Zalo Connect, góp sức giúp những hoàn cảnh khó khăn trong dịch Covid-19. Ngoài ra, thông tin về Zalo Connect được chia sẻ rộng rãi trên các báo đài, mạng xã hội, giúp nhiều người tìm được hỗ trợ kịp thời giữa đại dịch.

 

Trên trang cá nhân anh Trần Quốc Khánh (nhà sản xuất, người dẫn chương trình) đã giới thiệu tính năng này đến bạn bè: “Bạn có thể vào nhật ký Zalo, search Zalo Connect. Vào đây để đăng tin cần giúp đỡ về Covid-19 (y tế, thực phẩm...) hoặc giúp đỡ một ai đó nếu có khả năng”.

 

Theo anh Quốc Khánh, không chỉ người nhập cư, từ tỉnh thành khác đến TP.HCM mưu sinh mà cả những người dân bản địa ở nhiều khu vực khó khăn, xóm nghèo phong toả cũng cần được giúp đỡ. “Hãy sử dụng ứng dụng này để kêu cứu và trợ giúp lẫn nhau nếu có thể”, anh Khánh viết.


Zalo anh 6
Nhiều người tham gia vào cộng đồng Zalo Connect góp sức giúp những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh chụp màn hình.


Tương tự, anh Vạn Duy Thanh Long viết trên trang cá nhân: “Gõ Connect trên thanh tìm kiếm trong Zalo, đọc những hình ảnh ở dưới mà thấy ngổn ngang. Nếu ai thấy mình vẫn ổn, thì hãy giúp một phần lương thực, thuốc men cho gia đình nào đó đang khó khăn bằng cách tìm kiếm tại bản đồ quanh mình trên Zalo Connect”.

 

Anh Long đã liên hệ giúp đỡ vài hoàn cảnh và vận động các anh em trong tổ chức từ thiện, hiệp hội doanh nghiệp tìm thêm nguồn hỗ trợ.


Zalo anh 7
Những chia sẻ về Zalo Connect trên mạng xã hội khiến ngày càng nhiều người biết và tham gia. Ảnh chụp màn hình.


Zalo Connect được triển khai rộng rãi tại 45 tỉnh thành đang giãn cách. Người gặp khó khăn, cần hỗ trợ chọn mục “Gửi yêu cầu hỗ trợ”, dựa vào nhu cầu của bản thân và gia đình chọn lương thực, nhu yếu phẩm, vật dụng y tế hoặc tư vấn y khoa để được kết nối nhanh với bác sĩ.

 

Các cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn hỗ trợ người khó khăn chọn mục “Giúp người quanh bạn”. Giao diện sẽ hiện bản đồ trực quan và những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực, với đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng.

 

Sau đó, người khó khăn và người muốn giúp đỡ có thể tự trao đổi để xác minh thông tin, vật phẩm cần giúp và cách trao nhận. Đến nay, đã có hơn 81.000 lượt giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang giãn cách xã hội qua Zalo Connect.

 

(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật