đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

TP.HCM: Cụ bà 110 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau 9 ngày điều trị COVID-19

Đăng ngày 18/09/2021

Một kỳ tích vừa được thiết lập tại khoa điều trị COVID-19 3B của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), khi cụ bà 110 tuổi mắc COVID-19 nặng với nhiều bệnh nền hồi sinh sau 9 ngày chiến đấu với bệnh tật.

 Một kỳ tích vừa được thiết lập tại khoa điều trị COVID-19 3B của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), khi cụ bà 110 tuổi mắc COVID-19 nặng với nhiều bệnh nền hồi sinh sau 9 ngày chiến đấu với bệnh tật.

 

TP.HCM: Cụ bà 110 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau 9 ngày điều trị COVID-19 - Ảnh 1.
Cụ bà 110 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau 9 ngày điều trị COVID-19 - Ảnh: Gia đình cung cấp

 

Ngày 16-9, BS CKII Dương Minh Trí - trưởng khoa điều trị COVID-19 B3 (Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM) - cho biết các bác sĩ đơn vị vừa điều trị thành công cho cụ Phạm Thị Tính (sinh năm 1911, ngụ tại quận Bình Tân), mắc COVID-19 sau 9 ngày hồi sức tích cực.

 

Ngoài tuổi cao sức yếu, cụ Tính nhập viện khi diễn tiến COVID-19 đã chuyển nặng, trên nền các bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, tim thiếu máu cục bộ, gan, thận…

 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Tuấn Anh (cháu nội của cụ, hiện đang công tác tại bệnh viện) kể ngày 6-9, cụ bà được phát hiện lây COVID-19 từ người nhà. Ban đầu bà có triệu chứng ho, sau đó khó thở, SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) tụt xuống thấp và may mắn có xe cứu thương của nhóm thiện nguyện cấp tốc chuyển vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.

 

Ngoài tuổi cao sức yếu, cụ còn mang rất nhiều bệnh nền nguy hiểm. Bởi vậy ngay khi vào bệnh viện, cụ được chuyển thẳng qua khu hồi sức tích cực. Việc chăm sóc, vệ sinh, ăn uống cho cụ đều nhờ một tay của các y bác sĩ, điều dưỡng. 

 

"Lúc nằm điều trị, cứ hễ khỏe lên chút bà lại nhờ người kết nối điện thoại nói chuyện với con cháu, có lúc còn nhõng nhẽo đòi được về nhà", anh Anh tâm sự.  

 

Bác sĩ Lê Trung Trực - người tham gia điều trị cho cụ Tính - cho biết cụ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, giảm oxy máu, ho và phải thở oxy. Với một bà cụ 110 tuổi mắc COVID-19, kèm theo nhiều bệnh nền và suy giảm hệ miễn dịch, bác sĩ Trực và các đồng nghiệp không khỏi lo lắng. Trong suốt thời gian ở bệnh viện, ngoài điều trị thuốc đặc trị kháng virus, thở oxy, cụ còn được điều trị nâng đỡ thể trạng.

 

Cứ như vậy, sau khoảng 5 ngày sức khỏe cụ dần phục hồi, cai được oxy, bớt ho và tỉnh táo hẳn. 2 ngày sau cụ được xét nghiệm RT-PCR và thật bất ngờ nồng độ virus giảm đáng kể, được làm thủ tục cho xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.

 

Điều gì khiến cụ Tính hồi sinh ngoạn mục như thế? Theo bác sĩ Trực, với một bệnh nhân cao tuổi, không tự chăm sóc được bản thân, các nhân viên y tế phải chăm sóc toàn diện, từ thuốc men, ăn uống, vệ sinh cá nhân. 

 

"Khi vào khu hồi sức xung quanh toàn bệnh nặng, thường tâm lý bệnh nhân rất căng thẳng. Đặc biệt với người cao tuổi như cụ hay có lúc tâm lý cáu bẳn khó chịu. Những lúc đó nhân viên y tế như con cháu nhẹ nhàng động viên, đút cơm, cho uống nước hằng ngày. Mọi việc như chăm con mọn vậy, may mắn cuối cùng cụ đã vượt qua và chiến thắng COVID-19", bác sĩ Trực chia sẻ.

 

BS CKII Dương Minh Trí - trưởng khoa COVID-19 B3 - nhận định: "Sức khỏe cụ tốt, chuyển viện đến đúng thời điểm, đáp ứng thuốc tốt và được tiêm vắc xin trước đó, đó là những yếu tố để cụ Tính phục hồi ngoạn mục". 

 

TP.HCM: Cụ bà 110 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau 9 ngày điều trị COVID-19 - Ảnh 2.
Cụ Phạm Thị Tính (sinh năm 1911, ngụ tại quận Bình Tân) nở nụ cười tươi ở tuổi 110 - Ảnh: gia đình cung cấp

 

Theo thống kê của chúng tôi, đây là bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi nhất (được công bố) điều trị khỏi bệnh tại Việt Nam cho đến thời điểm này. Trước đó có một bệnh nhân 103 tuổi được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng ngày 1-9. 

 

Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết trước khi mắc COVID-19, bà nội anh đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Moderna vào tháng 8-2021. Theo anh, ngoài sự tận tình chăm sóc điều trị của các nhân viên y tế, tinh thần chiến đấu với bệnh tật của bà, việc tiêm vắc xin đủ 2 mũi giúp bệnh không diễn tiến nặng thêm.

 

Anh chia sẻ ông nội mình đã mất cách nay khoảng 30 năm. Từ thời của ông bà đến nay gia đình đã có đến 6 thế hệ, với khoảng 110 chắt, chít. "Tuổi cao sức yếu nhưng bà còn tỉnh lắm, không bị lẫn gì cả. Khi biết mình khỏi bệnh, được ra viện về nhà với con cháu bà rất vui mừng", anh Anh tâm sự.

 

(Bao Tuoi tre)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật