đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tặng tiền, nhu yếu phẩm hỗ trợ người chạy xe máy về quê

Đăng ngày 31/07/2021

Dọc cung đường từ Nam ra Bắc, nhiều tổ chức, cá nhân chuẩn bị tiền, nhu yếu phẩm chia sẻ khó khăn với những người đi xe máy cả nghìn cây số về quê tránh dịch.

Dọc cung đường từ Nam ra Bắc, nhiều tổ chức, cá nhân chuẩn bị tiền, nhu yếu phẩm chia sẻ khó khăn với những người đi xe máy cả nghìn cây số về quê tránh dịch.

 

5 ngày qua, chị Nguyễn Thị Bích Na ở Quảng Nam cùng nhóm bạn trong câu lạc bộ thiện nguyện thị trấn Khâm Đức mang theo mỳ tôm, bánh, xăng trực ở chốt kiểm soát dịch đèo Lò Xo, huyện Phước Sơn trên đường mòn Hồ Chí Minh, giáp với tỉnh Kon Tum, để hỗ trợ người chạy xe máy từ miền Nam về quê.

 

Trước mỗi khi khi đoàn xe máy được tỉnh Kon Tum dẫn đường đến bàn giao cho Quảng Nam, nhóm chị được tổ kiểm soát thông báo số lượng. Căn cứ vào đây, nhóm sẽ sắm lương thực, nước uống, xăng.

 

Câu lạc bộ thiện nguyện thị trấn Khâm Đức mang đồ ăn, nước uống đến phục vụ người dân đi xe máy về tránh dịch. Ảnh: Đắc Thành.
Câu lạc bộ thiện nguyện thị trấn Khâm Đức mang đồ ăn, nước uống đến phục vụ người dân đi xe máy về tránh dịch. Ảnh: Đắc Thành.

 

Chia sẻ với người dân vượt quãng đường hàng trăm km mệt mỏi, nhóm của chị Na mua chiếu để họ nằm nghỉ lấy sức. Ngoài bánh kẹo, những ngày tới câu lạc bộ sẽ nấu cháo, cơm phục vụ người qua chốt.

 

Số hàng hoá những ngày qua nhóm chị Na tiếp sức trị giá hơn 70 triệu đồng và sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi không còn người về bằng xe máy. Nguồn kinh phí do câu lạc bộ kết nối với các Mạnh Thường Quân với tinh thần lá lành đùm lá rách, cùng nhau vợt qua đại dịch.

 

Anh Sồng Bá Cha (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, làm công nhân ở bốc vác ở Bình Dương, từ tháng 6 đến nay không có việc làm nên chạy xe máy về quê. "Về đến đây, tôi được phát đồ ăn, nước uống và chiếu nằm nghỉ. Xe bị hỏng có người sửa chữa giúp và đổ xăng miễn phí", anh nói và cho hay lần này về quê kiếm việc chứ không vào lại miền Nam.

 

Từ 24 đến 31/7, chốt kiểm dịch đèo Lò Xo đón 15 đoàn đi bằng xe máy, với hơn 3.000 người. Con số này được dự đoán sẽ ngày càng đông. Sau khi được hỗ trợ thức ăn, nước uống, sửa xe, đổ xăng, cảnh sát dẫn đường đi 130 km đến vùng giáp ranh bàn giao cho Công an Đà Nẵng để người dân đi ra Bắc.

 

Tại Đà Nẵng, mỗi ngày có hàng trăm lượt người từ Thừa Thiên Huế, Quảng Trị... đi xe máy qua địa phận. Lực lượng cảnh sát giao thông khi tiếp nhận, chứng kiến nhiều phương tiện bị hư nhông xích, săm, lốp... đã kêu gọi tình nguyện viên giúp đỡ.

 

Nhím SOS Đà Nẵng với các thành viên là những người trẻ có kinh nghiệm cứu hộ xe miễn phí trên đường phố Đà Nẵng vài ban đêm vài năm trở lại đây, đã nhận tham gia. Năm tình nguyện viên của nhóm thường xuyên theo chân cảnh sát giao thông có mặt tại quốc lộ 14B, khu vực chốt kiểm soát Hoà Khương (đoạn giáp ranh với Quảng Nam).

 

Người dân khi đến chốt sẽ được sắp xếp nghỉ chân tại khu đất trống trong lúc chờ thêm người và hoàn tất các thủ tục để cảnh sát giao thông dẫn qua địa phận. Lúc này, các tình nguyện viên sửa xe với áo quần bảo hộ, khẩu trang, găng tay như một nhân viên y tế sẽ kiểm tra phương tiện, khắc phục các lỗi như hỏng phanh, thủng lốp...

 

Các thành viên SOS Đà Nẵng là sinh viên hay làm các ngành nghề khác nhau, nhưng đều được đào tạo về sửa chữa xe máy cơ bản. "Nhiều thầy cô, các cửa hàng phụ tùng xe máy... ủng hộ ruột lốp, phụ tùng để thay thế miễn phí", anh Lê Đình Lượng, Phó bí thư Đoàn trường ĐH Đông Á, cho biết. Nhiều nhà hảo tâm khi biết đến hoạt động của các bạn trẻ cũng chung tay giúp đỡ.

 

Nhiều người dân khó khăn khi qua chốt cũng được các tình nguyện viên tại đây kêu gọi giúp đỡ. Trong sáng 31/7, một gia đình ở Nghệ An chạy xe máy chở con trai 9 ngày tuổi về quê, người vợ còn chưa cắt chỉ bụng do sinh mổ, đã được các tình nguyện viên trong đội xe bán tải Đà Nẵng hỗ trợ 3 triệu đồng và thuê xe cứu thương chở thẳng về quê.

 

Hai ngày nay, tại chốt kiểm soát cầu Bến Thủy 2, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) chị Đinh Thu Hiền, 47 tuổi, trú phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh đã tặng tiền mặt cho những người chạy xe máy về quê.

 

Xem những hình ảnh về dòng người ở các tỉnh chạy xe máy từ TP HCM và các tỉnh miền Nam để về quê tránh dịch, chị nghĩ rằng cần phải có việc làm thiết thực để động viên tinh thần những người gặp khó khăn. "Sức tới đâu thì làm tới đó. Gia đình chuẩn bị 150 suất, mỗi suất một phong bì chứa 500.000 đồng", chị Hiền nói.

 

Phong bì chứa tiền mà chị Hiền chuẩn bị sẵn để chia sẻ với người dân. Ảnh: Nguyễn Hải
Thùng phong bì và đồ ăn do gia đình chị Hiền chuẩn bị. Ảnh: Nguyễn Hải

 

Bên cạnh thùng phong bì, trên đầu xe của chị còn có thùng đựng các gói xôi phục vụ người có nhu cầu. Không trực tiếp trao tận tay từng người nhằm phòng dịch song từ trong xe nhìn những cử chỉ cảm ơn, chị thấy rất xúc động.

 

Tại chốt kiểm soát này có còn một nhóm phát tiền mặt với mức 100.000-200.000 đồng, tùy hoàn cảnh từng người trở về. Nhiều cá nhân, tổ chức khác thông qua lực lượng làm nhiệm vụ đã gửi hàng nghìn suất quà, nhu yếu phẩm ngay tại chốt để người dân dùng miễn phí.

 

Chị Nguyễn Thị Hương, 32 tuổi, trú xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), làm nghề uốn tóc ở TP HCM kể 3 ngày trước đã quyết định về quê. Trong thâm tâm chị nghĩ dọc đường sẽ bị mọi người xa lánh song phải vậy. Cả hành trình dài hơn 1.500 km, chị được cảnh sát dẫn đường, tình nguyện viên hỗ trợ, người dân tiếp sức rất nhiều.

 

"Tôi trân trọng và không thể quên được những tình cảm đó trong giai đoạn khó khăn này", người phụ nữ 32 tuổi, nói.

 

Cơ quan chức năng thống kê, nửa tuần trở lại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt người quê ở Nghệ An, Thanh Hóa... chạy xe máy từ các tỉnh miền Nam về quê tránh dịch.

 

(VNExpress)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật