đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Chế độ giảm cân nào đang "hot"?

Đăng ngày 10/08/2015

Hiện nay, hàng loạt chế độ giảm cân được đưa ra với phương pháp áp dụng khác nhau khiến chị em băn khoăn không biết nên chọn cách nào.

Hiện nay, hàng loạt chế độ giảm cân được đưa ra với phương pháp áp dụng khác nhau khiến chị em băn khoăn không biết nên chọn cách nào.



Giảm cân theo chế độ 5:2


Chế độ này còn gọi là ăn kiêng giảm cân không liên tục (Intermittent Fasting - IF). Bạn chỉ cần nạp 500 calo trong hai ngày mỗi tuần, những ngày còn lại trong tuần bạn ăn uống thoải mái.


Cách thực hiện: trong hai ngày giới hạn calo, bạn có thể chia ra nhiều bữa ăn, miễn sao chỉ nạp lượng calo đủ theo yêu cầu. Không kiêng bất cứ thực phẩm nào, chủ yếu tùy thuộc vào cách ăn. Có người áp dụng ăn sáng no đủ và các giờ còn lại tuyệt thực, chỉ uống nước lọc, nước trà xanh. Có người chọn bữa ăn tối với cá, rau luộc, canh và trong ngày thì không ăn gì và chỉ uống nước.


Thời gian thực hiện tốt nhất trong tuần là ngày thứ Ba hoặc thứ Năm mỗi tuần. Khi bắt đầu phương pháp này, bạn nên áp dụng từ từ, nghĩa là nhịn đói khoảng sáu tiếng, ăn nhẹ, sau đó dần dần tăng lên tám tiếng và khi cơ thể bắt đầu quen với chế độ IF thì nên ăn một cữ duy nhất trong ngày.


Ưu thế: Dành cho những trường hợp giảm cân nhẹ và muốn giữ dáng ổn định.


Tác hại: Bạn cần lắng nghe cơ thể. Nếu thấy các dấu hiệu khó chịu, đau đầu, mệt mỏi, run hoặc khó ngủ..., phải ngưng thực hiện và hỏi ý kiến bác sĩ.




Giảm cân theo kiểu detox

Đây là phương pháp thanh lọc cơ thể nhằm mục đích giảm cân. Theo “chỉ định”, bạn chỉ được dùng các loại thực phẩm rau, củ, quả, chất xơ, uống nhiều nước lọc hoặc nước hoa quả, đồng thời loại bỏ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, không ăn chất ngọt, dầu mỡ và nói “không” với thức ăn chế biến sẵn. Cách giảm cân này giúp đào thải chất độc, nước thừa và tế bào chất béo ra khỏi cơ thể.


Thời gian thực hiện trong khoảng 7-21 ngày, theo nhu cầu cần giảm nhiều hay ít. Có nhiều công thức detox như: detox bằng nước hoa quả (chỉ ăn hoặc uống các loại trái cây như nho, bưởi, táo, kiwi); detox bằng cách làm sạch bộ máy tiêu hóa (chỉ uống nước lọc pha với nước cốt chanh, ớt bột và sirô); nước muối (uống 2 lít nước muối pha loãng với nước lọc trong hai giờ đồng hồ vào mỗi buổi sáng); trà xanh (uống nhiều nước với các loại trà thảo mộc, kết hợp ăn nhiều rau, hoa quả, nhất là các loại cải xoong, măng tây, mùi tây); nước rau quả xay nhuyễn (uống cả ngày các loại nước củ cải trắng, cà rốt, táo và gừng); nước mía và ớt hoặc giấm và ớt…


Ưu thế: Có khả năng giảm từ 10 kg sau 21 ngày áp dụng.


Tác hại: Cơ thể suy kiệt, có thể hạ đường huyết, thậm chí mắc chứng biếng ăn triền miên, dẫn đến trầm cảm.


Giảm cân theo chế độ low carb

Dùng nhiều protein và không ăn tinh bột, chất béo, chất ngọt với năng lượng nạp vào ít hơn hoặc bằng 800 kcal/ngày, nhằm mục đích ép cơ thể đốt cháy mỡ thừa để lấy năng lượng. Thực tế cho thấy, càng ăn ít tinh bột, cơ thể càng đốt cháy chất béo hiệu quả. Ngoài việc ăn nhiều cá, thịt đỏ, trứng, phô mai, bơ…, chế độ ăn này khuyên bạn nên nạp khoảng 50 g các loại củ nhiều tinh bột như khoai tây, bắp, các loại trái cây và các chế phẩm từ sữa.


Ưu thế: Duy trì 12-16 tuần cho hiệu quả giảm tối đa 20 kg.


Tác hại: Táo bón, cơ thể mệt mỏi, dễ hạ đường huyết. Những người bệnh gout sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.


Giảm cân theo phương pháp GM Diet

Giảm cân GM Diet (General motor diet) hoạt động dựa trên nguyên tắc cung cấp calo thấp hơn nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Thực đơn thiết lập trong bảy ngày với thực phẩm chủ yếu hoa quả, nước, sữa, dầu ăn và một ít tinh bột. Trong đó, sử dụng chuối, tất cả các loại rau, củ chế biến bằng luộc hoặc nấu cùng với dầu, khuyến khích dùng nhiều dưa hấu và cà chua. Uống từ 8-15 ly nước lọc và ba ly sữa tươi mỗi ngày tùy vào thực đơn. Từ ngày thứ năm đến ngày thứ bảy có thêm một chén cơm. Điều bắt buộc đối với giảm cân GM Diet là phải tuân thủ nghiêm ngặt thực đơn GM Diet đưa ra.


Ưu thế: Giảm 4-7 kg/tuần.


Tác hại: Giảm nhanh lượng cân nặng trong thời gian ngắn làm cho cơ thể bị xáo trộn, không thích nghi kịp, khiến bạn trở nên yếu ớt, chóng mặt, vã mồ hôi, hạ đường huyết…


Theo Mỹ Châu/Báo Phụ Nữ TP HCM

 






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật