đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hút thuốc lá gây ra cảm giác hưng phấn tiêu cực

Đăng ngày 27/02/2021

Do phụ thuộc vào nicotine, cảm giác hưng phấn, sảng khoái sau khi hút thuốc lá có tác động tiêu cực trở lại đối với hệ thần kinh của người hút.

Do phụ thuộc vào nicotine, cảm giác hưng phấn, sảng khoái sau khi hút thuốc lá có tác động tiêu cực trở lại đối với hệ thần kinh của người hút.


Hút một điếu thuốc cho tỉnh táo, hút một điếu thuốc cho đầu óc cảm thấy thoải mái… đây là lý do nhiều người biện minh cho việc hút thuốc. Những cảm giác đó không hề sai. Song đó là những trạng thái tinh thần có nguồn gốc tiêu cực, và về lâu dài, nó sẽ khiến người hút ngày càng lệ thuộc vào thuốc lá.

 

Khi một người hút thuốc lá, nicotine trong khói thuốc sẽ ngay lập tức được hấp thụ qua da, miệng, niêm mạc mũi. Chỉ sau từ 7 đến 10 giây, nicotine đã bắt đầu tác động đến não, khiến cho người hút thay đổi tâm trạng, cảm xúc.

 

 

Nicotine gián tiếp làm giải phóng dopamine trong các khu vực khoái cảm và hoạt động nhiều của não. Điều này tương tự như khi sử dụng heroin hoặc cocaine. Chính vì thế người hút sẽ có cảm giác hưng phấn, dễ chịu.

 

Cảm giác hưng phấn nicotine được não bộ ghi nhớ. Khi trạng này qua đi, nếu không tiếp tục hút thuốc, lượng nicotine dần bị thiếu hụt. Lúc này não bộ sẽ kích thích gây cảm giác thèm thuốc lá, buộc người nghiện hút điếu tiếp theo để cung cấp nicotine trở lại.

 

Do phụ thuộc vào nicotine, cảm giác hưng phấn, sảng khoái sau khi hút thuốc lá có tác động tiêu cực trở lại đối với hệ thần kinh của người hút. Người nghiện thuốc trong thời gian dài sẽ khó điều khiển cảm xúc, thường có cảm giác chán nản, cáu gắt, buồn phiền nếu không được hút thuốc. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người nghiện thuốc lá khó bỏ thuốc.

 

Để tránh bị phụ thuộc vào thuốc lá, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh khuyến cáo:

- Không sử dụng thuốc lá như một liệu pháp giải tỏa các trạng thái ức chế, mệt mỏi.

- Khi buồn ngủ có thể uống nước lạnh, ra ngoài trời đi lại, hít thở không khí và tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng.

- Khi tinh thần căng thẳng có thể tạm dừng công việc, nghe nhạc, chơi với trẻ nhỏ.

- Không bỏ thuốc đột ngột. Có thể giảm dần lượng hút theo ngày để cơ thể có thể dần thích nghi.






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật