đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Không còn du khách, khỉ đột nhập vào nhà dân trộm đồ ăn ở Bali

Đăng ngày 04/09/2021

Khỉ trên đảo Bali (Indonesia) thích ăn chuối, đậu phộng và các loại đồ ăn vặt do du khách mang đến. Khi Bali tạm ngưng đón khách, lũ khỉ đột nhập vào nhà dân để trộm đồ ăn.

Khỉ trên đảo Bali (Indonesia) thích ăn chuối, đậu phộng và các loại đồ ăn vặt do du khách mang đến. Khi Bali tạm ngưng đón khách, lũ khỉ đột nhập vào nhà dân để trộm đồ ăn.


Người dân làng Sangeh (đảo Bali, Indonesia) cho biết trong thời gian gần đây, nhiều con khỉ xám đuôi dài đã liều lĩnh cố thủ trên mái nhà của họ, chờ thức ăn xuất hiện rồi giật lấy, theo AP.

 

Theo Saskara Gustu Alit, một người dân làng Sangeh, những con khỉ thường chạy nhảy trên mái nhà, nhiều lần dỡ mái và đu xuống đất. Khi thấy người bày đồ cúng lễ trên sân thượng, chúng sẽ sà đến để giật đồ ăn.

 

"Vài ngày trước, tôi tham dự một buổi lễ tại ngôi đền gần rừng Sangeh. Khi tôi vừa đỗ xe, lấy ra 2 túi đựng thức ăn và hoa cúng, 2 con khỉ bất ngờ chạy đến ngoạm túi đồ của tôi. Tôi chưa kịp giật lại, chúng đã chạy rất nhanh vào rừng", Alit kể lại.


khi tren dao Bali anh 1
Những con khỉ đang ăn đậu phộng do du khách tặng tại Rừng Khỉ Sangeh. Ảnh: AP


Trước đó, lũ khỉ này sinh sống tại Rừng Khỉ Sangeh, một khu bảo tồn động vật cách làng Sangeh khoảng 500 m. Do lo lắng bị khỉ tấn công, dân làng đã phải mang trái cây, đậu phộng và nhiều loại thực phẩm khác đến khu bảo tồn để tiếp tế.

 

"Chúng tôi rất sợ khi những con khỉ đói, chúng sẽ trở nên hoang dã và hung ác", Alit nói.

 

Trước giai đoạn dịch bệnh, Rừng Khỉ Sangeh là địa điểm chụp ảnh cưới yêu thích của người dân địa phương, cũng là nơi du khách quốc tế thường ghé đến tham quan. Tại đây, những con khỉ đã thuần hóa biết cách giao tiếp an toàn với con người, thành thục các động tác nhảy lên vai hoặc đùi du khách để đổi lấy vài hạt đậu phộng.

 

Bali từng đón 5 triệu du khách hàng năm, biến du lịch trở thành ngành kinh tế mang lại thu nhập chính cho 4 triệu cư dân trên đảo. Từ thời điểm đại dịch bùng phát, Bali vắng bóng khách tham quan, lượng người đến Rừng Khỉ Sangeh từ 6.000 người/tháng cũng giảm mạnh đến 12 lần.


khi tren dao Bali anh 2
Made Mohon, Giám đốc điều hành Rừng Khỉ Sangeh, cho lũ khỉ ăn đậu phộng được người dân quyên góp. Ảnh: AP.


Từ tháng 7, khi Indonesia tạm dừng đón du khách nước ngoài đến Bali và đóng cửa khu bảo tồn động vật, không còn ai đến thăm lũ khỉ.

 

Điều đó đồng nghĩa không có người mang thức ăn cho chúng và khu bảo tồn cũng không bán được vé, rơi vào tình cảnh cạn kiệt chi phí mua thực phẩm.

 

"Chúng tôi được người dân quyên góp giúp đỡ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Đại dịch kéo dài quá lâu nằm ngoài dự tính. Thức ăn cho khỉ giờ đây đã trở thành một vấn đề lớn", Made Mohon, Giám đốc điều hành khu bảo tồn cho biết.

 

Theo Mohon, chi phí mua thực phẩm cho lũ khỉ là khoảng 850.000 rupiah (60 USD)/ngày bao gồm 200 kg sắn (thức ăn chủ yếu của khỉ) và 10 kg chuối.

 

Khỉ là loài động vật ăn tạp và có thể tự kiếm ăn trong rừng. Tuy nhiên, những con khỉ ở Rừng Khỉ Sangeh đã tiếp xúc với con người trong nhiều năm qua và chúng dường như chỉ thích đồ ăn của con người.

 

Trước đây, những con khỉ thường dành cả ngày để vui chơi với khách du lịch như giật trộm kính râm, chai nước, giật quần áo, nhảy lên vai… Hiện tại, chúng không chỉ đói mà còn muốn tương tác với con người.

 

Alit tiếp tục chia sẻ: "Tôi kêu gọi dân làng hãy vào rừng chơi với lũ khỉ và cho chúng thức ăn. Tôi cho rằng chúng cần phải tiếp xúc với con người thường xuyên để không trở nên hoang dã, nguy hiểm".

 

(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật