đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

"Dịch bệnh nhảy múa" - Căn bệnh khiến hàng trăm người tử vong vì nhảy liên tục

Đăng ngày 26/05/2021

Dịch bệnh kỳ lạ tưởng như chỉ có ở truyện cổ dân gian, nhưng sự thật là nó đã từng diễn ra trong quá khứ.

Dịch bệnh kỳ lạ tưởng như chỉ có ở truyện cổ dân gian, nhưng sự thật là nó đã từng diễn ra trong quá khứ.


Nhắc tới cụm từ đại dịch, hẳn chúng ta sẽ nghĩ tới những căn bệnh đáng sợ cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trong lịch sử. Đó là "Cái chết đen" thời Trung Cổ, là HIV/AIDS cuối thế kỷ XX rồi Ebola ở châu Phi và mới đây là Covid-19 trên khắp thế giới.

 

Tuy nhiên, có những dịch bệnh không chỉ đáng sợ mà còn vô cùng bí ẩn đến mức cho tới nay, con người vẫn chưa thể lý giải được nguyên nhân. Thảm kịch xảy ra vào tháng 7/1518 tại Strasbourg (Pháp) là một trong những câu chuyện điển hình như vậy.

 

Vào tháng 7/1518, đại dịch nhảy múa điên loạn kỳ lạ đã xuất hiện ở thị trấn Strasbourg (hiện là một phần lãnh thổ nước Pháp). Trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh là một phụ nữ có tên Frau Troffea. Người này bắt đầu nhảy múa trên đường phố mà không hề có lý do cũng như không có một chút âm nhạc để tạo cảm giác hưng phấn.

 

‘Dịch bệnh nhảy múa’ - Căn bệnh khiến hàng trăm người tử vong vì nhảy liên tục - 1

(Ảnh: Thepsychologist)

 

Sau khi trở về nhà, cô bắt đầu bước ra đường rồi liên tục nhảy múa không ngừng nghỉ. Không hề có tiếng nhạc, cũng không lấy một cảm xúc trên khuôn mặt nhưng cô ấy cứ vô tư nhảy như thể có cả dàn nhạc vây quanh. Đặc biệt hơn, Troffea nhảy liên tục cả ngày lẫn đêm mà không hề tỏ ra mệt mỏi. Cho tới ngày thứ 6, điệu nhảy đã dừng lại khi cô gái kiệt sức mà chết.

 

Theo Digitaljournal, ban đầu, mọi người nghĩ rằng Troffea có vấn đề về thần kinh hay bị quỷ ám nên mới có những hành động bất thường như vậy. Nhưng kỳ lạ sau đó, một người khác bắt đầu nhảy theo, rồi thêm một người nữa. Một tuần sau, người ta đếm được 34 người đã bắt chước hành động giống hệt như Troffea tại khắp các con đường của thành phố.

 

‘Dịch bệnh nhảy múa’ - Căn bệnh khiến hàng trăm người tử vong vì nhảy liên tục - 2
(Ảnh: Thepsychologist)

 

Sự việc càng ngày càng trở nên kỳ lạ khi chỉ sau một thời gian ngắn, khoảng 400 người dân ở Strasbourg tham gia vào điệu nhảy. Giống như những trường hợp trước, họ nhảy múa điên cuồng cho tới chết. Theo các ghi chép của cơ quan y tế thời đó, các nạn nhân tử vong do đau tim và kiệt sức.

 

Ban đầu không ai biết tại sao xảy ra sự việc này, lúc này phía tầng lớp lãnh đạo tin rằng phương thức chữa căn bệnh nhảy múa là "lấy độc trị độc" - bằng cách nhảy nhiều hơn nữa. Do đó, họ dựng những sân khấu bằng gỗ để dân chúng lên biểu diễn. Họ còn mở rộng thêm không gian cho những người tham gia nhảy múa và mời thêm hàng chục nhạc công chuyên nghiệp để cổ vũ cả ngày lẫn đêm.

 

‘Dịch bệnh nhảy múa’ - Căn bệnh khiến hàng trăm người tử vong vì nhảy liên tục - 3
(Ảnh: Indepest)

 

Thế nhưng dường như họ đã sai lầm. Kết quả không những không dập tắt được “dịch bệnh”, mà ngược lại còn khiến hàng chục người nhảy múa không ngừng và chết vì nhồi máu cơ tim. Theo một báo cáo chỉ ra rằng dịch bệnh đã giết chết khoảng 15 người mỗi ngày, thậm chí có ngày lên tới đỉnh điểm là 30 người.

 

Và giống như những trường hợp trước, họ nhảy múa điên cuồng cho tới chết. Theo các ghi chép của cơ quan y tế thời đó, các nạn nhân tử vong do đau tim và kiệt sức. Sau đó, những bệnh nhân chưa chết được đưa đến ngôi đền trên núi Vosges để cầu nguyện.

 

‘Dịch bệnh nhảy múa’ - Căn bệnh khiến hàng trăm người tử vong vì nhảy liên tục - 4(Ảnh: Big Think)

 

Tại đó, họ phải đi xung quanh ban thờ, chân mang giày đỏ. Vài tuần sau, dịch bệnh dần suy giảm. Một số bệnh nhân đã lấy lại được ý thức và quay về cuộc sống bình thường. Đến khoảng tháng 9/1518, dịch bệnh nhảy múa gần như chấm dứt. 

 

Dịch bệnh kỳ lạ tưởng như chỉ là truyện cổ dân gian, nhưng trên thực tế, căn bệnh này hoàn toàn có thật và được ghi chép rõ ràng trong các văn bản y học, dân sự và cả tôn giáo. Không chỉ thế, bệnh còn xuất hiện ở Thụy Sĩ, Đức, Hà Lan.

 

(VTC)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật