đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá "cao vút"

Đăng ngày 17/08/2020

Vốn chỉ là những dòng trái cây phổ thông, thậm chí là quả dại ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam, 5 loại trái cây này lại "gây sốt" thị trường với giá cực kỳ đắt đỏ. Quả cherry sang chảnh ở Việt Nam, giá bình dân ở nước ngoài

Vốn chỉ là những dòng trái cây phổ thông, thậm chí là quả dại ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam, 5 loại trái cây này lại "gây sốt" thị trường với giá cực kỳ đắt đỏ.


Quả cherry sang chảnh ở Việt Nam, giá bình dân ở nước ngoài

 

Cherry là loại quả nhập khẩu "sang chảnh" được ưu chuộng ở Việt Nam. Tùy từng loại khác nhau mà cherry được bán ở các cửa hàng hoa quả nhập khẩu với mức giá khác nhau, dao động khoảng 300.000-1 triệu đồng/kg (tùy thời điểm).

Khi mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam, cherry cực kỳ đắt đỏ, khoảng từ 850.000 đồng/kg. 3 năm trở lại đây, loại quả này được đưa về Việt Nam nhiều hơn nên mức giá dễ thở với người mua, phổ biến nhất vẫn là cherry xuất xứ từ Mỹ và Úc, chỉ khoảng 400.000 đồng/kg (tùy size, chất lượng).

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 1
 

Quả cherry được người Việt ưa chuộng

 

Trong khi đó, ở một số quốc gia như Mỹ, Úc, Brazil, Anh..., cherry là loại quả bình dân, giá chỉ khoảng 4-5 euro/kg, tương đương 110.000 - 135.000 đồng/kg.

 

Cây cherry đa số mọc tự nhiên, hoặc trồng trong vườn nhà, hai bên đường ở nhiều nước châu Âu để làm bóng mát và trang trí. Mùa hè, cây cherry nổi bật với những chùm quả mọng, sai trĩu quả. 

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 3

Ở nước ngoài, cây cherry được trồng làm cảnh hoặc cho bóng mát

 

Tháng 6 đến tháng 7 là mùa thu hoạch cherry, nó chín rộ trong 1-2 tuần nên nhiều gia đình không kịp thu hoạch mà để rụng. Thông thường ở Mỹ, người ra sẽ sử dụng cỗ máy to lớn để thu hoạch loại quả này.

 

Nho chuỗi ngọc

 

Loại quả lạ mang tên cực sang chảnh nho chuỗi ngọc từng "làm mưa làm gió" ở thị trường Việt Nam dù giá cao "ngất ngưởng".

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 4

Nho chuỗi ngọc có vẻ ngoài hấp dẫn, khiến nhiều người tò mò mua ăn thử

 

Khi mới được nhập khẩu vào Việt Nam, nho chuỗi ngọc được bán với giá 2 triệu/kg. Mặc dù giá cao chót vót nhưng ít ai biết được rằng cách đây nhiều năm, chúng chỉ mọc hoang tại các quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan… 

 

Chia sẻ trên báo, một người Việt đang số ở Pháp khẳng định đây không phải là nho mà lại một loại thuộc họ dâu mọc dại hoặc làm hàng rào, mùi vị bình thường, không đến mức như được ca tụng và không hề đắt đỏ như ở Việt Nam. Giá nho chuỗi ngọc khoảng 150– 400.000 đồng/kg.

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 5

Ở nước ngoài, nho chuỗi ngọc thuộc họ dâu mọc dại hoặc làm hàng rào

 

Ở Việt Nam, loại quả này lên cơn sốt bởi nó có vị chua thanh, dù không ngọt như những giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng, nhìn thấy được cả hạt bên trong như những chuỗi ngọc. 

 

Chúng có 3 màu: đỏ, hồng, đen song người ta thường chọn mua quả hồng và đỏ. Ngoài ăn ngay, quả này còn có thể làm siro pha nước giải nhiệt, làm mứt...

 

Biwa Nhật Bản

 

Năm 2017, quả biwa xuất hiện lần đầu tiên ở thị trường Việt Nam, được quảng cáo là quả "sang chảnh" với mức giá 3,5-4 triệu đồng/kg.  

 

Biwa còn được gọi là quả nhót tây, tì bà, được tìm thấy chủ yếu ở Nhật Bản, ngoài ra còn có ở  Trung Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ và một số quốc gia ở Nam Âu và Trung Đông.

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 6

Biwa từng gây sốt ở Việt Nam năm 2017 với giá đắt đỏ

 

Biwa có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị lại hoàn toàn khác. Khi chín, lớp vỏ của nó bóc khá dễ dàng. Khác với thanh trà của Việt Nam, quả Biwa có 1 hạt to, cứng, mùi vị kết hợp giữa đào, lê, xoài.

 

Chia sẻ trên báo, chị Oanh (một người Việt đang sống ở Nhật) tỏ ra bất ngờ khi về Việt Nam, Biwa lại có giá đắt đỏ đến vậy. Ở Nhật, Biwa gần như là một cây mọc dại ven đường, ven suối, không có gì đặc biệt. Khi chín, thậm chí nhiều người còn để mặc cho chim ăn, hoặc rụng vàng cả gốc. Mùa Biwa từ tháng 3 đến tháng 6.

 

Ở các siêu thị của Nhật, Biwa là quả bình dân có giá chỉ khoảng 100.000 đồng/kg. 

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 7

Nhiều người sống ở nước ngoài ngạc nhiên bởi khi về Việt Nam biwa lại đắt đỏ đến vậy

 

Giải thích lý do về Việt Nam, Biwa lại có giá đắt đỏ đến vậy, anh Thanh (chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở TP.HCM) cho biết nó có hương vị lạ lại trải qua đường vận chuyển dài về Việt Nam nên loại quả này được đẩy giá lên cao. Người bán cũng cho biết loại quả này có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh.

 

Quả việt quất

 

Quả việt quất được trông có quy hoạch chứ không phải mọc dại, nhưng nó cũng là loại quả bình dân ở các nước châu Âu như Australia, Mỹ và New Zealand, Chile..., chỉ khoảng 10 Euro (270.000 đồng/kg).

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 8

Việt quất là quả bình dân ở các nước châu Âu, về Việt Nam hơn 1 triệu đồng/kg

 

Khi mới có mặt tại trường Việt Nam, việt quất được bán với giá 1-2 triệu đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, giá việt quất rẻ hơn nhiều, chỉ từ 500.000-800.000 đồng/kg. 

 

Không chỉ ở cửa hàng hoa quả nhập khẩu và các siêu thị, việt quất cũng được bày bán và thu hút các chị em. Một cửa hàng trái cây nhập khẩu ở TP.HCM giải thích loại này có giá cao là do hao hụt hàng trong giá trình vận chuyển, ngoài ra nó còn phụ thuộc vào chung và cầu của thị trường ở thời điểm đó. 

 

Quả mâm xôi

 

Quả mâm xôi tên tiếng Anh là Raspberry, có 2 loại đặc trưng là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen, mọc hoang dại nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ, nhưng khi về Việt Nam giá cũng lên cả gần triệu đồng một kg.

 

Mâm xôi có kích thước nhỏ bằng đầu ngón tay, tại Anh mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg.

 

5 quả bình dân, thậm chí mọc dại ở nước ngoài, về Việt Nam thành quả lạ giá amp;#34;cao vútamp;#34; - 9

 

Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1 triệu đồng/kg. Chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội cho biết lúc mới nhập về Việt Nam, mâm xôi có giá đắt đỏ 1,2 triệu đồng/kg, có khi phải đặt trước 2-3 ngày mới có hàng. Hiện nay ở Việt Nam, mâm xôi đã được trồng nhiều ở Đà Lạt, Lâm Đồng hay một số vùng có khí hậu lạnh, giá chỉ còn dao động 400.000 - 460.000 đồng nửa kg. Loại nhập khẩu đắt hơn hàng Việt vì chúng ngọt và quả mọng.

 

Quả mâm xôi nổ rộ vào tháng 5-6, có hình thù vừa giống như quả dâu tây, vừa giống quả dâu ta, vị chua pha chút ngọt nhẹ, nhiều vitamin C và tốt cho sức khỏe.

 

(thoidaiplus.giadinh.net.vn)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật