đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người dùng bản 'lậu' cũng được nâng cấp Windows 10 miễn phí

Đăng ngày 31/07/2015

Nhiều người sử dụng tại Việt Nam cho biết các máy đã dùng công cụ crack Windows bản cũ nhưng vẫn được kích hoạt bản quyền khi nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10.
Nhiều người sử dụng tại Việt Nam cho biết các máy đã dùng công cụ crack Windows bản cũ nhưng vẫn được kích hoạt bản quyền khi nâng cấp lên hệ điều hành Windows 10. 
 
Một máy tính cập nhật thành công từ bản crack. 
 
Ngay từ đầu năm nay, Microsoft đã đưa ra thông báo nâng cấp miễn phí lên Windows 10 cho người dùng Windows 7 SP1 hoặc Windows 8.1. Nhưng việc thông báo không cụ thể đã khiến nhiều người dùng hiểu nhầm về chính sách tương tự với bản "lậu" và những người dùng thử trong chương trình Insider. Trong lần phỏng vấn với The Verge giữa tháng 5, đại diện của Microsoft đã tái khẳng định, không có chuyện nâng cấp miễn phí và người dùng bản "lậu" chắc chắn phải trả tiền nếu muốn chuyển sang Windows 10.
 
Trong khi đó, đại diện Microsoft Việt Nam cũng cho biết các máy đang sử dụng các bản Windows không có bản quyền và dùng công cụ để crack vẫn được nâng cấp lên Windows 10 nhưng không được kích hoạt và sẽ nhận được thông báo mua phần mềm. 
 
Tuy nhiên, trên trang mạng xã hội cũng như diễn đàn về máy tính tại Việt Nam, nhiều thành viên cho biết các máy dùng Windows 7 hoặc Windows 8 đã crack khi nâng cấp lên Windows 10 đều được kích hoạt sẵn. Nhưng nếu xóa toàn bộ và cài mới hoàn toàn thì máy vẫn đòi mã bản quyền như thông thường.
 
Anh Trần Minh Hùng, một kỹ thuật viên máy tính ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết trước đây khi nâng cấp từ Windows 7 lên Windows 8, máy vẫn đòi bản quyền và nếu không có mã hoặc không crack thì không được đăng nhập tài khoản Microsoft để cài đặt các ứng dụng và bị giới hạn nhiều tính năng. So sánh với máy có bản quyền nâng cấp Windows 10 chính thống, anh Hùng chưa tìm thấy sự khác biệt so với máy nâng cấp từ  máy dùng bản Windows đã crack. 
 
Các máy nâng cấp từ bản lậu vẫn có đầy đủ tính năng, WIndows Update hoạt động, có thể đăng nhập tài khoản Microsoft. 
 
Theo chia sẻ của thành viên Phạm Bình trên trang Facebook của Số Hóa, máy dùng Windows 7 Pro SP1 đã được crack bằng công cụ KMS và khi nâng cấp lên Windows 10 vẫn được kích hoạt bản quyền sẵn. Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều người sử dụng khác. Tất cả đều khẳng định chỉ nâng cấp thông qua ứng dụng "Get Windows 10" của chính Microsoft và không can thiệp bởi bất kì công cụ nào. Sau khi cài đặt bản mới, Windows Update vẫn hoạt động bình thường. 
 
Không giống như các phiên bản trước, Windows 10 sử dụng cơ chế kích hoạt bằng cách ghi lại mã ID phần cứng trên máy chủ. Chính vì vậy, khi cài lại hoàn toàn máy, bản quyền vẫn được giữ nguyên sau khi có kết nối mạng. Việc kích hoạt dễ dàng từ bản crack khiến nhiều người dùng cho rằng, Microsoft chỉ cho thoải mái trong một thời gian ngắn trước khi khóa thông tin bản quyền từ các máy này lại. 
 
Ngoài Việt Nam, nhiều người dùng trên thế giới cũng khẳng định nâng cấp lên từ bản crack mà không mất thêm chi phí nào. Theo thông tin từ Reddit, chỉ một số ít người dùng phàn nàn vì vẫn nhận được yêu cầu phải trả tiền để kích hoạt Windows 10 bản quyền. Lý do được cho là bởi các phiên bản khác nhau và thường chỉ thành công với bản Home hoặc Professional. 
 
Theo thông báo chính thức của Microsoft, những máy đang cài sẵn Windows 8 (phiên bản mới nhất 8.1) và Windows 7 SP1 có bản quyền sẽ được nâng cấp lên Windows 10 hoàn toàn miễn phí. Số còn lại sẽ mua bản quyền với giá tương đương Windows 8.1 bao gồm 119 USD cho bản Windows 10 Home, 199 USD cho bản Windows 10 Professional.
 
Tuấn Hưng





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật