đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tin nhắn rác sắp hết thời hoành hành?

Đăng ngày 30/09/2015

Gửi tin nhắn rác tại Việt Nam đang hoành hành và chưa được xử lý nghiêm ngặt còn ở các quốc gia trên thế giới, hành vi nói trên bị phạt lên tới cả tỷ đồng nếu quy ra tiền Việt.
Gửi tin nhắn rác tại Việt Nam đang hoành hành và chưa được xử lý nghiêm ngặt còn ở các quốc gia trên thế giới, hành vi nói trên bị phạt lên tới cả tỷ đồng nếu quy ra tiền Việt.
 
Sáng 15/9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đã có cuộc họp với Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp Chế, VNCert thuộc Bộ TT&TT họp bàn về việc Xây dựng Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định về chống thư rác.
 
Tại cuộc họp bàn, Cục Viễn thông cho biết đã nghiên cứu kinh nghiệm từ Mỹ, Canada, Đức Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore. Thông tin thuê bao tại các quốc gia trên được quản lý chặt chẽ và chính xác. Điều này giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định được tổ chức cá nhân khi vi phạm.
 
Theo đó, mức xử phạt đối với hành vi phát tán tin nhắn rác tại các quốc gia nói trên rất nặng. Tại Singapore, Sở Bảo hộ Thông tin cá nhân nước này có quyền xử phạt mức cao nhất lên tới 1 triệu SGD (tương khoảng 1,6 tỷ đồng) khi phát hiện hành vi phát tán tin nhắn rác. Trong đó, mỗi lần phát một tin nhắn đến thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo, hình phạt có thể lên tới 10.000 SGD mỗi tin.
 
Tin nhắn rác đang là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Ảnh: Ngọc Lan. 
 
Còn tại Đức, ngoài phạt hành chính 50.000 euro (khoảng 1,3 tỷ đồng), phát tán tin nhắn sex và các thông tin không bình thường còn bị liệt vào tội có hành vi phi pháp và bị truy tố hình sự.
 
Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng, thư rác, tin nhắn rác đang là một chủ đề nhức nhối. Song việc định nghĩa chính xác thế nào là tin nhắn rác vẫn còn đang bàn cãi. Tuy hầu hết các quốc gia định nghĩa và phân loại thư rác không rõ ràng hơn Việt Nam nhưng họ quản lý vẫn hiệu quả.
 
Các chuyên gia thống nhất một số điểm, tin nhắn rác xuất hiện và hiện vẫn tồn tại từ nhiều nguyên nhân khác nhau như quản lý thuê bao trả trước, quảng cáo tin nhắn rác từ “sim rác” khuyến mại là biện pháp kinh tế rẻ nhất… 
 
Ngoài ra, việc các doanh nghiệp cung cấp các tin nhắn dịch vụ “phải qua rất nhiều cửa, với rất nhiều tập hồ sơ” mới được thông qua việc cung cấp tin nhắn quảng cáo, cũng là một điều khiến tin nhắn rác chiếm nhiều ưu thế hơn.
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, việc vận hành tin nhắn quảng cáo hợp pháp đang gặp quá nhiều bất lợi đối với thư rác, tin nhắn rác, nên cần giảm bớt giấy phép cho các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn dịch vụ. “Quản lý, cần phải tạo ra sự thông thoáng cho xã hội, không thể tồn tại tư tưởng ngăn sông cấm chợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển, người dân và doanh nghiệp cùng được lợi”, ông Hưng cho hay.  
 
Dự kiến, cuối năm 2015, Bộ TT&TT sẽ ban hành thông tư mới hướng dẫn thi hành nội dung trong các Nghị định nói trên của Chính phủ, nhằm thay thế 3 thông tư cũ chưa đáp ứng được nhu cầu về quản lý và sự phát triển của xã hội.
 
Thiên Minh





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật