đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nhiều chính sách có hiệu lực từ tháng 10

Đăng ngày 05/10/2015

Từ tháng 10, người dân bắt đầu được cấp giấy phép lái xe quốc tế, thuận lợi hơn khi hưởng bảo hiểm. Trong khi đó, hành vi hôn nhân trực hệ sẽ bị tăng mức phạt.
Từ tháng 10, người dân bắt đầu được cấp giấy phép lái xe quốc tế, thuận lợi hơn khi hưởng bảo hiểm. Trong khi đó, hành vi hôn nhân trực hệ sẽ bị tăng mức phạt.
 
Cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế 
 
Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định người được cấp Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thời hạn IDP và hạng xe được phép điều khiển của IDP như sau:
 
Đối tượng được cấp IDP là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.
 
IDP có thời hạn không quá 3 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.
 
Hạng xe được điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.
 
Người được cấp IDP là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Minh Hòa.
 
Phạt 20 triệu đồng nếu kết hôn trực hệ
 
Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:
 
Phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
 
Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ.
 
Phải khai báo hải quan khi mang ngoại tệ trên 5.000 USD qua cửa khẩu
 
Người xuất nhập cảnh mang trên 300 gram vàng trang sức, trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng phải khai tờ khai hải quan. Đây là một trong những nội dung quan trọng quy định tại Thông tư số 120/2015/TT- BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015 quy định về tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.
 
Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định người xuất, nhập cảnh có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi, có hàng tạm nhập – tái xuất cũng phải khai tờ khai hải quan. Tờ khai hải quan được phát miễn phí tại của khẩu, sân bay quốc tế.
 
Chỉ được nhập một ôtô, một xe máy làm quà mỗi năm
 
Theo nội dung của Thông tư số 143/2015 của Bộ Tài Chính có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/10/2015 thì hàng năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu một ôtô và một xe máy theo hình thức quà biếu, quà tặng.
 
Đối với xe máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu, xe phải mới 100%, chưa qua sử dụng và phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
 
Xe phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam, trừ trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu không đăng ký, lưu hành để làm mẫu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm, nghiên cứu, thử nghiệm.
 
Bãi bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng BHXH, BHYT
 
Theo các quyết định của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng BHXH, BHYT được bãi bỏ gồm:
 
Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản (Mẫu 11A-HSB; 11B-HSB); Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT (Mẫu 06/BHYT); Giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận (Mẫu 17-CBH).
 
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã loại bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng BHXH, BHYT. Ảnh: Bảo hiểm Hải Phòng.
 
Giấy xác nhận đang đi học của nhà trường (Mẫu 22-CBH); Giấy đề nghị tạm ứng mai tang phí (Mẫu 30-CBH).
Quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi học tập, làm việc ở nước ngoài; Giấy ủy quyền nộp hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
 
Giấy đề nghị xác nhận chữ ký (Mẫu số 21-CBH); Danh sách xác nhận người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM (Mẫu số 24a-CBH).
 
Giấy xác nhận người hưởng chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM (Mẫu số 24b-CBH).
 
Cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài trong một ngày
 
Theo quy định mới tại Thông tư số 123/2015/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2015, nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch chứng khoán trong một ngày làm việc, thay vì 3 đến 5 ngày như quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, riêng với nhà đầu tư nước ngoài bị hủy bỏ mã số giao dịch chứng khoán trong hai năm tính tới thời điểm nộp hồ sơ; đang bị điều tra hoặc có các hành vi vi phạm và bị xử phạt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý ngoại hối, thuế mà chưa hết thời hạn... sẽ không được xem xét cấp mã số giao dịch chứng khoán.
 
Nhà đầu tư nước ngoài cung cấp tài liệu không chính xác, kịp thời sẽ bị đình chỉ giao dịch chứng khoán đến 6 tháng. Quá thời hạn đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư vẫn chưa khắc phục được những thiếu sót trên, sẽ bị hủy mã số giao dịch chứng khoán.





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật