đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hà Nội khẳng định cây trên phố Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm

Đăng ngày 25/03/2015

Cho biết cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình) là loại cây có giá trị nằm trong sách đỏ, thành phố Hà Nội thông báo sẽ mời nhà khoa học thẩm định và công bố kết quả.
Cho biết cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình) là loại cây có giá trị nằm trong sách đỏ, thành phố Hà Nội thông báo sẽ mời nhà khoa học thẩm định và công bố kết quả. 
 
Trong văn bản trả lời báo chí ngày 24/3, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, cây vàng tâm cao trung bình 25-30 m, đường kính thân cây 70-80 cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1 cm; cành non, lá non có lông tơ màu nâu; lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5-17 cm, rộng 1,5-6,5 cm,  đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4 cm, màu nâu đỏ. Hoa cây vàng tâm là lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1-2 cm, bao hoa màu trắng.
  
Cây vàng tâm được trồng lại lần hai trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Bá Đô.
 
“Trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội”, văn bản nêu và Sở Xây dựng có trách nhiệm nghiệm thu, đảm bảo cây theo đúng quy định.
 
Trước đó, ngày 10/3, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, Sở đã đề xuất thay thế toàn bộ cây trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm và được thành phố chấp thuận. Việc chặt hạ, dịch chuyển để thay thế cây sau đó bị dư luận phản ứng dữ dội và thành phố đã yêu cầu dừng. Nhiều ý kiến cho rằng cây trồng mới ở phố Nguyễn Chí Thanh không phải vàng tâm. Lãnh đạo Hà Nội cho hay sẽ mời nhà khoa học thẩm định và công bố kết luận.
 
Việc lập và triển khai Đề án cải tạo thay thế 6.700 cây xanh được Hà Nội lý giải là căn cứ vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch chuyên ngành về cây xanh, công viên, vườn hoa, hồ nước. “Các quy hoạch này đã được thực hiện theo đúng quy định, trình tự, thủ tục, trong đó có đánh giá tác động môi trường, tác động cảnh quan, lấy ý kiến của cộng đồng, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành”, UBND thành phố trả lời.
 
Trả lời câu hỏi "Ai là người thẩm định, quyết định những cây cần chặt?", Hà Nội cho biết, Sở Xây dựng là đơn vị chịu trách nhiệm cấp phép chặt hạ, cắt tỉa, đánh chuyển cây xanh. Trước khi cấp phép, tổ công tác gồm Sở Xây dựng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh và UBND phường sở tại kiểm tra, có biên bản kèm ảnh chụp lưu xác định tình trạng cây xanh, đóng dấu của UBND phường.
 
Cũng theo Hà Nội, từ tháng 11/2014 đến đầu năm 2015, các đơn vị chức năng đã chặt hạ, thay thế cây xanh trên 8 tuyến phố, trong đó di chuyển 130 cây, chặt bỏ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông; trồng thay thế và bổ sung 489 cây. Kinh phí trồng mới do các đơn vị xã hội hóa ủng hộ, hỗ trợ, hiện chưa thanh, quyết toán.
 
Theo Võ Hoài (VnExpress.net)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật