đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đảm bảo đền bù công bằng, không bỏ sót người bị thiệt hại trong sự cố Formosa

Đăng ngày 31/10/2016

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ tại buổi làm việc, đối thoại với ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Bình) chiều 30.10, về bồi thường thiệt hại trong sự cố Formosa.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ tại buổi làm việc, đối thoại với ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Bình) chiều 30.10, về bồi thường thiệt hại trong sự cố Formosa.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ khó khăn của nhân dân 4 tỉnh miền Trung nói chung, bà con ngư dân Cảnh Dương nói riêng. Phó thủ tướng khẳng định, ngay sau khi xảy ra sự việc, Đảng và Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành tích cực làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố, buộc Formosa Hà Tĩnh phải thừa nhận là thủ phạm gây ra sự cố ô nhiễm môi trường biển và phải đền bù, khắc phục thiệt hại.
 
Chính phủ đã khẩn trương các biện pháp để hỗ trợ ngư dân từng bước ổn định đời sống, trong đó có việc ban hành Quyết định 1880/QĐ-TTg ngày 29.9 ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình và UBND xã Cảnh Dương (H.Quảng Trạch), sự cố ô nhiễm môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến sản xuất cũng như đời sống của 2.130 hộ dân. Tại buổi làm việc, nhiều người dân xã Cảnh Dương có ý kiến: Mức bồi thường thiệt hại đối với nhóm tàu có công suất từ 90 CV đến dưới 250 CV quá thấp so với tàu lắp máy công suất từ 50 CV đến dưới 90 CV; mức bồi thường thiệt hại tàu thuyền lắp máy vùng lộng trong Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn thấp...; kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung chính sách đền bù để hợp lý và công bằng hơn.
 
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của bà con ngư dân Cảnh Dương, đề nghị đại diện lãnh đạo các bộ ngành xem xét để bổ sung, sửa đổi đối tượng và định mức đền bù để bảo đảm công bằng, không bỏ sót đối tượng bị thiệt hại, bảo đảm an ninh trật tự ở các xã biển. Dịp này, Phó thủ tướng và đoàn công tác đã thăm, gặp gỡ linh mục quản xứ Xuân Hòa và 3 hộ dân ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, H.Quảng Trạch.
 
Chiều 30.10, tỉnh Hà Tĩnh cũng bắt đầu tổ chức chi trả tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển cho người dân ở xã Thịnh Lộc, H.Lộc Hà (Hà Tĩnh). Theo mức phân bổ của UBND H.Lộc Hà, xã Thịnh Lộc được bồi thường hơn 19 tỉ đồng, bao gồm: hơn 10 tỉ đồng đền bù cho các ngư dân có tàu thuyền; hơn 9 tỉ đồng đền bù cho lao động ảnh hưởng trực tiếp và 34,9 triệu đồng đền bù cho số lao động gián tiếp bị ảnh hưởng.
 
Trong ngày chi trả đầu tiên, Hội đồng bồi thường thiệt hại H.Lộc Hà đã chi trả gần 1,5 tỉ đồng cho 15 chủ tàu thuyền và 15 lao động. H.Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt bồi thường hơn 207,1 tỉ đồng. Theo kế hoạch, từ hôm nay (31.10), số tiền này sẽ tiếp tục được chi trả cho người dân ở các xã bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển.

(Thanhnien)
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật