đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người vô tính

Đăng ngày 08/10/2015

Nhiều người, trong đó có tôi, coi đó là sự tiến bộ của xã hội: Chấp nhận một xu hướng tình dục khác biệt với người bình thường. Tuy nhiên, thực tế còn có những xu hướng khác mà nhiều người không biết, thậm chí chưa bao giờ từng nghe thấy.
Cách đây hơn một tháng, mạng xã hội rực lên sắc màu cầu vồng như một sự ủng hộ của cộng đồng đối với những người đồng tính.
 
Nhiều người, trong đó có tôi, coi đó là sự tiến bộ của xã hội: Chấp nhận một xu hướng tình dục khác biệt với người bình thường. Tuy nhiên, thực tế còn có những xu hướng khác mà nhiều người không biết, thậm chí chưa bao giờ từng nghe thấy.
 
Tôi có một người bạn, một cô gái ngoài 30 tuổi, gương mặt thanh tú, xinh đẹp nhưng hơi buồn. Chúng tôi quen nhau trên mạng xã hội Facebook. Tôi và cô khá hợp nhau khi trao đổi những vấn đề xã hội, cuộc sống, thậm chí cả tình yêu và những điều thầm kín.
 
Người vô tính

Chúng tôi gặp nhau sau khi lỡ hàng chục cuộc hẹn trước đó, phần lớn do cô chủ động báo hủy ngay trước giờ hẹn. Như đa số các cuộc nói chuyện phiếm thường ngày của những người trưởng thành đã khá thân thiết, chủ đề tình dục luôn thú vị. Một lần bất ngờ, cô kể cho tôi bí mật của đời mình. Cô mang trong người một xu hướng tính dục khác biệt, nhưng không phải đồng tính.
 
Năm 2001, David Jay, một chàng trai người Mỹ lập một diễn đàn trên Internet. Điều đặc biệt, hơn một trăm nghìn thành viên hầu hết là những người mang xu hướng tính dục kỳ lạ. Họ được gọi với cái tên Tình dục vô tính (Asexuality).
 
Xu hướng tính dục vô tính bắt đầu được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu từ những năm 1970, nhưng có lẽ ở Việt Nam đó là khái niệm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khoa học, họ chiếm đến 1% dân số trên hành tinh này. Với sự phát triển của mạng xã hội, cộng đồng người mang xu hướng tính dục vô tính được phát hiện tăng theo cấp số nhân. Nhiều người từ trước đến nay mang ẩn ức tính dục bỗng tìm được câu trả lời cho sự khác biệt cơ thể của mình. Điểm khác biệt của cộng đồng tính dục vô tính với các xu hướng khác như đồng tính, dị tính là họ đa số không sinh hoạt tình dục mặc dù vẫn có cảm giác yêu đương. Có những người vì hoàn cảnh mà chấp nhận cuộc sống có tình dục và họ luôn coi đó là một cực hình. Họ không bị ép buộc bởi bất cứ khuôn khổ đạo đức hay tôn giáo mà đơn giản họ không có nhu cầu.
 
 Người vô tính

Quay trở lại chuyện cô gái, cô cho biết đã tham gia mạng xã hội nhiều năm nay, cũng như nhiều người khác, không thiếu những cám dỗ trên thế giới mạng bao la này. Cô có nhiều mối quan hệ, trong đó không ít chàng trai khiến cô thực sự rung động, đã gửi gắm những lời yêu đương, thậm chí cả những hẹn ước, nhưng mỗi lần hẹn gặp gỡ, cô lại nghĩ đến cảnh gần gũi thân thể và rùng mình sợ hãi để rồi lẩn trốn mối quan hệ đó. Cô sợ hãi tiếp xúc trực tiếp và chỉ tìm được cảm giác là chính mình trên mạng xã hội.
 
Câu chuyện của người bạn gái khiến tôi tò mò tìm hiểu và phát hiện ra ở Việt Nam, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện các groups chia sẻ tâm sự của các thành viên mang xu hướng tính dục vô tính. Họ lặng lẽ, ẩn mình bởi sự kỳ thị của xã hội, bạn bè và gia đình. Họ thậm chí còn đau khổ hơn những người đồng tính bởi không thể giải thích hành vi của mình. Họ khao khát yêu thương nhưng từ chối những va chạm cơ thể, điều đó khiến họ luôn bị dày vò bởi bạn đời hay tình nhân. Họ luôn bị coi là những kẻ bệnh hoạn.
 
Cơ thể và tâm lý con người luôn mang những bí ẩn cần khám phá, có những điều chúng ta cần nói ra để cộng đồng biết. Tình dục đồng giới đã được công khai chấp nhận tại nhiều nơi trên thế giới và mang lại hạnh phúc cho nhiều người. Tính dục vô tính cũng vậy, đó là một giới tính hiển nhiên không thể thay đổi, không phải là khuyết tật.
 
Đó là một thực tế và cần được chấp nhận. Với tôi, văn minh, đơn giản là chấp nhận sự khác biệt.
 
Hùng Sơn





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật