đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Khi 1 lượt share Facebook làm hại người khác

Đăng ngày 01/08/2015

Không thể phủ nhận sự hữu ích của các trang mạng xã hội, đó không chỉ là nơi chúng ta cập nhật những thông tin cá nhân mà còn là nơi chúng ta chia sẻ những thông tin bổ ích với người khác. Tuy nhiên, cũng chính sự chia sẻ này đã bị lợi dụng để phát tán những thứ không nên chia sẻ, gây ra không ít phiền toái và những hậu quả dở khóc dở cười.
Không thể phủ nhận sự hữu ích của các trang mạng xã hội, đó không chỉ là nơi chúng ta cập nhật những thông tin cá nhân mà còn là nơi chúng ta chia sẻ những thông tin bổ ích với người khác. Tuy nhiên, cũng chính sự chia sẻ này đã bị lợi dụng để phát tán những thứ không nên chia sẻ, gây ra không ít phiền toái và những hậu quả dở khóc dở cười.
 
Những bài share thế này có đầy trên Facebook
 
1. Chia sẻ những thông tin không xác thực
 
Bạn chỉ cần 1 phút lướt trang News Feed của Facebook cũng đã đủ để bắt gặp hàng chục các chia sẻ nhưng chỉ 10% trong số đó là thật sự hữu ích. Vì không ít cá nhân có thói quen nhấn nút share một cách rất dễ dàng mà không cần biết thông tin đó có thật hay không. Đây là kiểu “nhẹ dạ cả tin”…
 
Gần đây, không ít những thông tin thiếu tính xác thức bị lan truyền 1 cách nhanh chóng ví dụ như “Những điểm chết trên thang cuốn” hay nóng hơn hết là vụ “Dùng bột thông cống để luộc ngô, khoai”. Không biết người viết lấy thông tin đó từ đâu nhưng cũng chính vì bài viết thiếu hẳn đi những chứng cứ xác thức mà vô tình không biết bao nhiêu người đang bán ngô, khoai phải bị vạ lây, ngay cả những người trồng ngô khoai cũng bị ảnh hưởng không ít. Những người vô tội đó đến mức phải lên tiếng kêu oan “Chúng tôi ai lại thất đức mà làm như thế!”. Thật sự thì tôi cũng không nghĩ rằng họ không ác mà làm như thế đâu, họ là người bán chứ không phải những người đầu độc không lương tâm. Không biết người viết bài đó biết được bao nhiêu người làm cái việc thất đức đó mà đã vội viết bài, còn những người đọc được tin đó không biết có bao nhiêu % đúng mà đã vội share. 
Người ta chả thèm bỏ thời gian để tìm hiểu rằng, một nồi ngô, khoai loại to nếu đun bằng bếp than tổ ong thì tốn khoảng 15.000 đồng tiền mua than. Trong khi đó, giá 1 túi bột thông bể phốt trên thị trường hiện nay đã lên tới 20.000 đồng. Vậy thì ai làm?
 
Đó chỉ là 1 trong số hàng trăm bài share thất thiệt, chỉ cần tin nào có tính chất cảnh báo, coi chừng cái này, cảnh giác cái kia là người ta sẽ chia sẻ ngay. Có đôi khi họ cũng chỉ đọc mỗi cái tít chứ cũng chưa bỏ được vài giây để đọc lướt qua cái bài xem nó viết cái gì.
 
 
Mọi người liên tục share vụ luộc ngô, khoai bằng bột thông cống
 
2. Chia sẻ những điều phản cảm và kinh dị
 
Nếu những thông tin thiếu xác thực sẽ làm ảnh hưởng gián tiếp đến người khác thì những bài chia sẻ kiểu này lại ảnh hưởng trực tiếp đến người xem. Có đôi khi lên Facebook mà tôi cứ nghĩ mình lên nhầm 1 trang kinh dị hay 1 trang web người lớn nào đó. Đủ mọi kiểu, từ tai nạn, bạo lực, máu me cho đến những hình ảnh 18+ không thể chấp nhận được. Những lúc như thế, tôi cứ không hiểu người chia sẻ nghĩ gì mà lại làm được 1 điều vô duyên và chả có ý nghĩa gì như thế. Rất ư là kì cục!
 
Chắc ai cũng biết, Facebook có đủ mọi thành phần và một số thành phần không tốt đang lợi dụng nó để phát tán văn hóa xấu. 1 chia sẻ của bạn chẳng khác nào đang tiếp tay cho kẻ gian đạt được mục đích. Mạng xã hội nếu cứ như thế thì chẳng khác nào 1 bãi rác của những bọn câu like, toàn những tin linh tinh, nhảm nhí đưa lên để gây chú ý. Sau khi gây ra hậu quả rồi thì thôi!
 
 
Nhiều người sẽ nghĩ, 1 cái share thôi mà, chả hại ai, có đáng gì, không xem thì nhấn ẩn đi…Nhưng cũng chính từ những cái nhỏ nhặt như vậy sẽ làm nên một hậu quả mà chúng ta không hề nghĩ đến, đó là làm hại người khác. Chả ai nghĩ rằng 1 cô bé sẽ tự tử chỉ vì không chịu nổi áp lực từ dư luận Facebook, nhưng cô bé ấy đã tự tử. Chỉ vì một cái clip nóng bị người ta chia sẻ đi quá nhiều mà sinh mạng của 1 con người mất đi. Chả ai nghĩ rằng những người đang buốn bán mưu sinh ngoài kia sẽ bị ế ẩm nhưng rồi cuộc sống của họ khó khăn hơn sau những ngày chả bán được gì chỉ bởi 1 thông tin “cảnh báo”. Xin hãy đọc thật kĩ, suy nghĩ thật chậm và đừng nhấn 1 nút share thật nhanh.
( ST)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật