đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vì sao Phuc Dat Bich bỗng nhiên nổi như cồn trên thế giới?

Đăng ngày 26/11/2015

Nhiều người dùng có cùng tên “Phuc Dat Bich” viết không dấu cho biết, họ chưa bao giờ bị Facebook khoá tài khoản bởi cái tên Facebook của mình.
Nhiều người dùng có cùng tên “Phuc Dat Bich” viết không dấu cho biết, họ chưa bao giờ bị Facebook khoá tài khoản bởi cái tên Facebook của mình.

Trong những ngày vừa qua, hàng loạt tờ báo online đưa tin, một người có cái tên tiếng Việt đang sống ở Úc có tên “Phuc Dat Bich” bị Facebook khoá tài khoản, bởi cái tên này mang ý nghĩa tục tĩu, khi phát âm bằng tiếng Anh.
 
Phuc Dat Bich phàn nàn việc bị Facebook khoá tài khoản từ 28/1 và trên Facebook của mình, anh nhận được trên 150.000 lượt thích và hơn 80.000 lượt chia sẻ cho bài viết này.
 
Facebook của anh chàng Phuc Dat Bich nhanh chóng nổi như cồn sau khi lên báo.

Sau đó Phuc Dat Bich tiếp tục gợi cảm hứng cho Key và Peele Parody làm đề tài, để dựng một video dạy tiếng Anh vui vẻ cho một lớp học toàn người Việt và được tải lên YouTube từ tháng 8/2015 bởi tài khoản Chad Wild Clay.
 
Đoạn video nói trên đạt được trên 400.000 lượt xem trên YouTube, sau đó nhanh chóng được “nhấc” lên mạng xã hội và chia sẻ liên tục, có phiên bản của đoạn video này có hơn triệu lượt xem trên Facebook.
 
 
Đoạn video nổi tiếng về thầy giáo người Mỹ phát tâm từ Phuc Dat Bich theo tiếng Anh.

Những từ như Bích, Phúc, hay Dung, khi phát âm bằng tiếng Anh, sẽ mang một số ý nghĩa không tốt, ví dụ như từ Bích khi phát âm sẽ dễ giống với từ Bitch (con chó cái), hay Dung thì sẽ dễ hiểu với những điều ô uế, nhơ bẩn, do vậy, nhiều người thường thêm chữ Z vào chữ Dung, thành Dzung để in trên danh thiếp của mình, nếu họ thường xuyên giao tiếp trong môi trường tiếng Anh.
 
Sau khi làm mưa làm gió trên YouTube và Facebook, một số trang báo như Dailymail, Huffingtonpost hay Mirror mới bắt đầu đưa bài báo viết về trường hợp Phuc Dat Bich. Một bài báo viết về sự kiện cách đây gần 11 tháng là khá hy hữu, tuy nhiên, họ có lý do của mình, bởi cái tên này đang quá nổi trong cộng đồng mạng. Thậm chí, có cả hashtag về cái tên này trên Facebook.
 
 
Có khá nhiều người dùng Việt mang tên Phuc Dat Bich trên Facebook, nhưng không bị mạng xã hội này "tính sổ".

Mặc dù vậy, không phải ai mang cái tên Phuc Dat Bich cũng bị Facebook đòi “tính sổ”, trao đổi với ICTnews, một số tài khoản mang tên Phúc Đạt Bích hoặc Phuc Dat Bich cho biết, họ chưa bao giờ bị Facebook khoá tài khoản của mình.
 
Phúc Đạt Bích ở  ngõ 123A Thuỵ Khuê (Hà Nội) chẳng hạn, cậu thanh niên 23 tuổi này mới chỉ có 4 người follow trên Facebook của mình, hơn 200 bạn bè và cũng chẳng nổi tiếng.
 
Một người Trung Quốc có cái tên Fuq Yu Meen cũng gặp phiền toán, bởi cái tên anh này phát âm cũng ra một từ ngữ tục tĩu. Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng đang truy tìm những cái tên như Sum Ting Wong, phát âm tiếng Anh là nghĩa là “điều gì đó không đúng” hay Ho Lee Fuk, nếu phát âm ra tiếng Anh là một điều gì bậy bạ.
 
Trong thời đại toàn cầu hoá mà tiếng Anh gần như là một ngôn ngữ phổ thông nhất, đôi khi các bậc cha mẹ cần tính đến cái tên của con mình, sao cho khi phát âm sang tiếng Anh, nó không phải là một cái tên mang một ý nghĩa... tế nhị.
 
Theo Thành Lương/Ictnews
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật