đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thanh niên Trung Quốc bị bức hôn vào dịp Tết

Đăng ngày 05/02/2016

“Con phải kết hôn đi” là câu nhiều thanh niên độc thân tại Trung Quốc phải nghe từ những người thân trong dịp Tết Nguyên Đán - thời điểm hàng triệu người về quê sum họp.
“Con phải kết hôn đi” là câu nhiều thanh niên độc thân tại Trung Quốc phải nghe từ những người thân trong dịp Tết Nguyên Đán - thời điểm hàng triệu người về quê sum họp.
 
Tại đất nước đông dân nhất thế giới, áp lực xã hội trong vấn đề hôn nhân rất lớn. Các cụm từ "bihun" (bức hôn) hay "phải kết hôn" nghe tưởng chuyện đùa, nhưng lại là yếu tố văn hóa, ứng xử của người Trung Quốc, New York Times đưa tin. 
 
Đám cưới tập thể tại Thượng Hải - một phần trong sự kiện khích lệ những người độc thân lập gia đình.
 
Theo quan niệm truyền thống, những ai chưa lập gia đình không được coi là người trưởng thành. Việc không chịu kết hôn và không sinh con là bất hiếu. Thực tế này khiến nhiều thanh niên, đặc biệt là nhóm người đồng tính và chuyển giới tại Trung Quốc không dám tiết lộ con người thật của mình.
 
Những người kém may mắn trong tình yêu, nhất là các cô gái bước sang tuổi 20 (thời điểm nữ giới có thể lập gia đình theo luật pháp Trung Quốc) cũng phải chịu áp lực không nhỏ.
 
Tình trạng “bức hôn” đã góp phần mang lại sự phát triển thịnh vượng cho công nghiệp mai mối. Nền công nghiệp này cung cấp nhiều dịch vụ, giúp người độc thân có thể thuê người yêu giả đưa về nhà, hòng đánh lừa phụ huynh và tránh phải nghe lời cằn nhằn muôn thuở.
 
Năm nay, một nhóm bạn trẻ có chung tư tưởng chống "bức hôn" đã trả tiền thuê biển quảng cáo ca ngợi cuộc sống độc thân tại ga tàu điện ngầm nhộn nhịp Đông Trạch Môn ở Bắc Kinh - nơi hàng triệu người qua lại trong tháng Tết này.
 
Chợ mai mối tại Thượng Hải. Ảnh: Daily Mail. 
 
Coby - 27 tuổi, người lao động phi chính phủ - cho biết, nhóm bạn trẻ này bao gồm 10 người. Họ là những sinh viên, nghệ sĩ và cả công chức, quen nhau qua mạng xã hội.
 
Họ chỉ đủ khả năng thuê chỗ cho một tấm biển quảng cáo kích cỡ 90x130 cm với giá 5.800 USD. Coby yêu cầu dùng tên tiếng Anh, bởi cô lo sợ cuộc sống của mình sẽ bị ảnh hưởng nếu tiết lộ tên tiếng Trung lên báo chí.
 
"Chúng tôi gặp nhau trước Lễ hội Mùa xuân (cách gọi khác của Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc). Chúng tôi đều cho rằng, áp lực hôn nhân quá lớn. Điều đó thực sự tồi tệ trong thời điểm này. Bởi vậy, tôi và các bạn đặt một tấm biển quảng cáo tại ga tàu đông đúc" - Coby trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
 
Để được phép đăng quảng cáo, họ phải nộp mẫu cho công ty quảng cáo, đơn vị giúp họ đăng ký với Phòng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc, chi nhánh Bắc Kinh.
 
Mẫu quảng cáo ban đầu (trái) và sản phẩm (phải) của nhóm bạn trẻ có tư tưởng chống bức hôn tại Trung Quốc. 
 
Ban đầu, mẫu thiết kế của họ là một phụ nữ trẻ mặc áo in chữ “bức hôn” gạch chéo, hai tay cô cũng bắt chéo trên đầu để thể hiện sự phản đối quyết liệt và ánh mặt trời tỏa sáng phía sau cô. Biển quảng cáo in các dòng chữ như “Tôi làm chủ cuộc đời tôi”, “Độc thân vẫn hạnh phúc”, “Tết năm nay chớ bức hôn”.
 
“Các nhà chức trách đã từ chối mà không đưa ra bất kỳ lý do nào” - Xiong Jing, một thành viên khác của nhóm, cho hay.
 
“Bởi vậy, chúng tôi đã thiết kế lại theo cách nhẹ nhàng hơn” - Coby nói thêm.
 
Sản phẩm ra mắt công chúng mang thông điệp: “Bố mẹ thân yêu, mọi người đừng lo lắng cho con. Thế giới này rất rộng lớn. Mỗi người có một cách sống khác nhau. Người độc thân cũng có thể hạnh phúc”.
 
Giới trẻ Hàn Quốc sợ hãi cuộc sống như địa ngục tại quê nhà
 
Đối với một bộ phận giới trẻ Hàn Quốc, cuộc sống trong xã hội phân biệt đối xử, áp lực công việc và mâu thuẫn với cha mẹ chẳng khác nào địa ngục.
 
Hường Vũ





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật