đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tết với những câu hỏi quen thuộc, ám ảnh

Đăng ngày 06/02/2016

Năm hết tết đến, bên cạnh niềm vui trở về sum họp bên gia đình, nhiều người lại cảm thấy khó xử với những câu hỏi quen thuộc đến mức ám ảnh: Bao giờ lấy chồng? Khi nào cưới vợ?...
Năm hết tết đến, bên cạnh niềm vui trở về sum họp bên gia đình, nhiều người lại cảm thấy khó xử với những câu hỏi quen thuộc đến mức ám ảnh: Bao giờ lấy chồng? Khi nào cưới vợ?...
 
 
 Ảnh chụp màn hình Facebook
 
Chóng mặt với… câu hỏi quen
 
Ngày 27 tháng chạp tết Bính Thân, cô gái trẻ Vạn Đông đang làm tại một công ty ngành truyền thông tại TP.HCM hăm hở trở về Gia Lai đón tết cùng người thân.
 
Tuy nhiên, xen lẫn trong niềm háo hức đó là một sự ưu tư không hề nhẹ, như Vạn Đông bày tỏ trên trang Facebook của mình: “Sắp về nhà với nỗi ám ảnh không tên”.
 
Kèm theo dòng trạng thái trên là hình vẽ một cô gái căng thẳng khi đối diện với hàng loạt câu hỏi thăm - thúc giục quen thuộc của những người xung quanh: “Sắp lấy chồng chưa cháu?”, “Lấy chồng thôi cháu!”, “Chồng con gì chưa mày?”, “Bao giờ mày cho tao ăn cỗ đây?”, “Mày định thế này đến bao giờ?”, “Nhanh lên không quá lứa đấy!”…
 
Đồng cảm và đồng cảnh với Vạn Đông, nhiều bạn gái gọi chung đấy là “Nỗi ám ảnh mang tên… những câu hỏi chống lầy". Cô gái có nickname Phamthi Lai an ủi: “Đa số những người đang có gia đình thì lại ao ước được tự do, vậy mà họ lại hối mình cưới, lạ thật. Thôi thì vạn sự tùy duyên em ạ”. Còn bạn Xì Trum thì dẫn một câu hỏi thăm khác cũng cực kỳ phổ biến: “Con gái có thì thôi cháu à. Lấy chồng đi”.
 
Vạn Đông tiếp lời: “Đó là còn nhẹ nhàng ạ! Bà ngoại/nội em ban đầu nói vầy: Lấy chồng đi để bà còn thấy mặt chắt, bà ẵm, bà chăm cho vài năm nữa coi. Sau, mãi không thấy em động tĩnh gì thì nói: Bà cô của tôi ơi! Bạn của cháu có 2 con rồi kìa!”...
Chia sẻ với PV, Vạn Đông trải lòng: “Có nhiều bạn tâm trạng y chang em vậy đó. Từ hồi ra trường đến nay đã 2 - 3 năm, tết nào em cũng "được" bạn bè và người thân hỏi khi nào cưới. Tùy người đối diện; có người thì em trả lời: Mai mốt cưới, mà chưa biết lúc nào. Người khác thì em nói: Cháu còn trẻ mà, cứ từ từ ạ. Nhiều khi em toàn dùng câu: Cô dâu đã sẵn sàng, nhưng chú rể chưa có!”.
 
Ảnh chụp màn hình Facebook
 
Cô gái này thẳng thắn: “Thực ra, em cũng muốn có chồng chứ. Nhiều khi em sợ mình có chồng trễ, sau này mình già, con nhỏ thì tội nghiệp. Nhưng mà em thấy mình còn trẻ, bồng bột lắm nên em muốn bản thân chín chắn hơn đã. Thời đại này ham hố lấy nhau về, chưa trưởng thành, chưa đủ chín chắn lại ly hôn đầy ra đó”.
 
Vạn Đông cho biết thêm, tết năm nay bố cứ giục hãy đưa người yêu về, khi nào cưới thì tính sau nhưng Đông không chịu. Cô giải thích: “Em chưa xác định cưới, với lại tụi em giận nhau, chia tay như cơm bữa. Trong hoàn cảnh như tụi em, nếu nghe lời gia đình mà lấy đại, sợ ế thì về với nhau chắc cứ cãi nhau hoài, mệt mỏi đến chết mất”.
 
Ảnh chụp màn hình Facebook
 
“Năm nay chưa cưới, miễn hỏi nhiều!”
 
Trong khi đó, nhiều chàng trai cũng cảm thấy “nặng đầu” không kém phái nữ do đang phải đối diện với hàng tá câu hỏi về chủ đề bồ bịch, cưới xin trong mỗi dịp tết đến, xuân về.
 
Mới đây, bạn Phong Nguyễn (Pleiku - Gia Lai) thay ảnh bìa Facebook của mình bằng tấm thiệp Chúc mừng năm mới, gồm nhiều hình vẽ ngộ nghĩnh. Trên đó, có nhiều câu “thay lời muốn nói” của những người trong cuộc; như: “Chưa kiếm được vợ chứ không phải buê đê”, “Năm nay chưa cưới! Miễn hỏi nhiều!”, “Cháu sẽ không lấy vợ trước tuổi 30”, “Đừng hỏi chuyện cưới. Em vẫn còn trinh...”.
 
May mắn hơn, một bạn gái có nick name là Tham Meo (ngụ ở Vụ Bản, Nam Định) bày tỏ vui mừng vì... tạm thoát vụ truy hỏi “chống lầy” trong năm nay. Tham Meo kể: “Năm 2015, mình 27 tuổi - tính theo tuổi lấy chồng. Đấy là năm đẹp để cưới hay sao ý mà mình nghe bố, mẹ, cô, anh, chị nhà mình gọi điện nhắc nhở chuyện chồng con đến mức mình muốn trốn đi đâu đó thật xa, lâu lâu lấy cớ nhiều việc không gọi điện về nhà cho gia đình, nói dối anh, chị là quá nhiều việc để khỏi về nhà".
 
Năm nay thì khác, mẹ gọi điện nói năm 2016 "con khỉ" là năm kim lâu của con. Năm nay có muốn lấy chồng cũng không cưới được con à. Có gì để cuối năm hay đầu sang năm sẽ tốt hơn... Mình nghe mà mừng muốn xỉu luôn, có thêm một năm tung tăng rồi. Sao mình thích năm con khỉ thế nhỉ?” -  cô gái nói.
 
Ngoài ra, với những người đã kết hôn nhưng chưa có em bé, cũng thường cảm  thấy bối rối trước những câu hỏi: Có con chưa? Sao lâu vậy?..
 

 
 
Những hình ảnh ngộ nghĩnh nhưng chuyển tải thông điệp và nỗi niềm khó xử của những người trong cuộc - Ảnh chụp màn hình Facebook. 
 
Dù ngại ngần với các câu hỏi như trên, nhưng cũng như nhiều bạn trẻ khác, Vạn Đông khẳng định tết vẫn về bên gia đình, bởi gia đình vẫn là số 1.
 
Cô gái này nhìn nhận: “Thực ra, em thấy mọi người hỏi là quan tâm đến mình, đến hạnh phúc, cuộc sống của mình thôi. Nhưng hỏi nhiều, tết nào cũng hỏi, ai cũng hỏi thành ra ám ảnh”.
 
Như Lịch (TN)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật