đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nhận "quả đắng" khi đổ tiền vào khóa học làm giàu kỳ vọng lãi trăm triệu 1 tháng

Đăng ngày 24/05/2015

Nhiều người không ngại ngần dốc sạch vốn liếng để tham gia các khóa học làm giàu siêu tốc bởi ai cũng mong muốn giàu. Khi nhìn thấy những đường link, banner quảng cáo nhan nhản về “làm giàu cực dễ” bùi tai họ đã "vét túi" đầu tư...
Nhiều người không ngại ngần dốc sạch vốn liếng để tham gia các khóa học làm giàu siêu tốc bởi ai cũng mong muốn giàu. Khi nhìn thấy những đường link, banner quảng cáo nhan nhản về “làm giàu cực dễ” bùi tai họ đã "vét túi" đầu tư...

Vỡ mộng sau khi tham gia khóa học làm giàu
 
Đi tắt đón đầu là phương châm dạy của các khóa học làm giàu mở ra. Các khóa học có giá từ 3 đến cả chục triệu đồng kéo dài trong vài ngày. Những lớp này được tổ chức ở hội trường lớn, thu hút tới hàng trăm học viên. 
 
"Than vãn, đổ lỗi, cuộc đời là số phận đã được sắp đặt, cố gắng cũng vô ích hay suy ngẫm và đi tìm giải pháp để giải quyết vấn đề. Khóa học 2 ngày cuối tuần làm chủ sự giàu có từ thế giới tư duy, tiền bạc… Bạn có muốn trở thành các tỷ phú như Bill Gates, Steve Jobs, Mark Zuckerberg trong vòng 1 tháng không? Hãy tới chỗ tôi"... những lời quảng cáo như thế này xuất hiện nhan nhản trên mạng để thu hút học viên.
 
Những lời quảng cáo bùi tai đã khiến chị Nông Thị Lành (Vĩnh Phúc) dành dụm gom góp, vay mượn cả 7 triệu bạc để quyết tâm lên Hà Nội tham gia khóa học luyện thành doanh nhân, do một nhà đào tạo giảng dạy. Chị tâm sự: “Đọc quảng cáo thấy họ ghi số lượng có hạn, chỉ còn 2 suất là hết chỗ. May quá, mình vẫn kịp đăng ký”.
 

Đi tắt đón đầu là phương châm dạy của nhiều trung tâm dạy làm giàu mở ra. (Ảnh minh họa)
 
Đến lớp, được nhiều người giỏi giang chia sẻ về cách làm giàu nhanh chóng của họ, “Tôi cũng mong mình sẽ có ngày được như thế. Trước tôi cũng khá nhút nhát nhưng sau vài buổi học, được truyền lửa, nhiệt huyết từ những người đi trước, tôi thấy mình cần phải làm một cái gì đó”, chị nói. Sau khi học xong, chị Lành về nhà mở mạng xã hội kinh doanh mật ong sạch với số vốn ban đầu lên tới 100 triệu đồng. Thế nhưng chỉ sau 2 tháng, mật ong chỉ bán được cho 1-2 người bạn thân, chị tuyên bố phá sản toàn tập. 
 
Đang là sinh viên, bạn Quyết Thắng (Nam Định) quyết tâm bỏ học, "đập lợn" để đi tắt đón đầu học làm giàu nhanh chóng, mua công thức làm giàu. “Biết bao bậc doanh nhân thế giới chẳng cần học đại học, 1 lần tình cờ thấy trên mạng chia sẻ thông tin kiếm hàng trăm triệu 1 tháng, học xong không thành công hoàn 100% học phí.. em thích lắm", nên Thắng quyết tham gia.
 
Trong quá trình học, Thắng được mời mua đĩa CD, tài liệu nội bộ về bí quyết làm giàu với giá 3 triệu. Thấm nhuần công thức làm giàu, sau khi học xong, Thắng vay mượn gia đình 50 triệu đồng để kinh doanh phụ kiện nam (túi, dây lưng).  Áp dụng đúng các công thức làm giàu Thắng chăm chỉ kinh doanh, tham gia vào các diễn đàn, lập fanpage, rao vặt trên mạng để bán hàng, tuy nhiên gặp cạnh tranh lớn nên hai tháng sau hàng vẫn không bán được, Thắng nhanh chóng thất bại.
 
Chị Nga cũng tham gia khóa học làm giàu, nhưng sau khi về áp dụng tới lui, chị nhận ra làm giàu không dễ. “Trong khóa học đúng là tôi chỉ nghe được những câu chuyện về người khác, kinh nghiệm thực tế sau mỗi buổi học là không có. Và tôi nhận ra tôi khác Bill Gate”, chị chán nản nói.
 
Khi học xong 1 khóa làm giàu trên Hà Nội, anh Lương T.K (Hà Nam) buồn rười rượi vì sau khi bán hết cả đàn lợn nuôi chí học thành tài, ôm mộng sau khi học xong sẽ có bí kíp mà phất lên như diều chứ không vất vả với lợn và gà. Ấy vậy mà, sau khi bỏ ra cả chục triệu đồng với khóa học làm giàu mà “Tôi thất vọng hoàn toàn, thầy giáo toàn nói cái đâu đâu”.
 
Không chỉ anh T.K, mà nhiều bạn trẻ mong sớm thành công, thoát nghèo làm giàu, đã sẵn sàng vay tiền, “đập lợn” để tham gia khóa học làm giàu với chi phí lên tới cả chục triệu đồng tuy nhiên nhanh chóng vỡ mộng. 
 

Nhiều trung tâm bội thu học viên bởi những lời chào mời rất hấp dẫn... 
 
"Làm giàu nhanh không đơn giản"
 
Chia sẻ về điều này, MBA. Nguyễn Phan Anh - Giảng viên đại học; chuyên gia eMarketing cho biết:“Xưa các cụ có câu học ăn học nói, học gói học mở, các cụ đã dạy vậy, tôi cho rằng đúng là cái gì cũng cần phải học, phải bỏ thời gian công sức và phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và cả tiền bạc thậm chí rất nhiều tiền mới có những bài học để đời, bài học thành công hay bài học thất bại đều là các bài học đáng quý. Học làm giàu cũng vậy, cá nhân tôi cho rằng đó là việc cần thiết để mở mang thêm kiến thức ít nhiều”. 
 
Anh chia sẻ thêm, thực tế hiện nay đối với các khóa học làm giàu siêu tốc thì cần phải thận trọng khi tham gia học theo quan điểm “dù miễn phí mà chúng ta không thu được kết quả thì cũng là lãng phí”. Làm giàu siêu tốc, làm giàu nhanh ở Việt Nam là một điều cực kỳ khó và rất ít người có thể làm được và làm thành công – nhưng không phải là không làm được. Do đặc thù của nền kinh tế Việt Nam, tập quán kinh doanh, thói quen tiêu dùng, thị hiếu có nhiều hạn chế và khó khăn. Hơn nữa, hầu hết các khóa học làm giàu hiện nay lại không phải do các CEO nổi tiếng hàng đầu thế giới hay hàng đầu Việt Nam dạy hoặc chia sẻ kinh nghiệm, mà là các “đào tạo viên”, các vị “diễn giả” giảng dạy và thông thường được khái quát hóa theo các cuốn sách dạy làm giàu ở trên thế giới đang bán rất nhiều ở thị trường sách. Đọc sách làm giàu là điều tốt, thực sự tốt, có thể học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân, nhưng cũng cần lưu ý rằng nhiều cuốn sách đó được viết cho thị trường phương Tây, môi trường kinh doanh khác, mối quan hệ xã hội khác, vì vậy không dễ dàng áp dụng ở Việt Nam, hoặc có thể áp dụng nhưng không phải dễ dàng thành công.
 
Về vấn đề nhận biết trung tâm đào tạo uy tín: thực sự thì rất khó để nhận biết và đánh giá như thế nào là khóa học uy tín và trung tâm uy tín, khi mà người bán hàng luôn biết rõ mình bán sản phẩm gì giá như thế nào, trong khi đó người mua thường không biết rõ bằng người bán. Theo anh, mọi người cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia các khóa học làm giàu siêu tốc, quan tâm đến mục đích học tập của mình, mức học phí của khóa học – vì không phải cứ “đắt là xắt ra miếng” đâu. Vì nhiều người bán hàng dùng phương pháp định giá bán cao để cho khách hàng nghĩ rằng như vậy là sản phẩm “chất lượng”; quan tâm kỹ đến nội dung chương trình đào tạo, đơn vị tổ chức đào tạo, người trực tiếp đứng đào tạo là ai, họ làm gì, học gì, kinh doanh gì…; nên hỏi thêm những người bạn của mình hoặc những người khác đã tham gia khóa học để có thêm thông tin trước khi ra quyết định mua hàng. Để tránh việc bị mất thời gian, mất tiền bạc và rồi có thể (có thể) sẽ nhận được cảm giác là mình bị lừa.
 
Việc nhiều người học khóa học làm giàu xong rồi, áp dụng vào công việc kinh doanh thì không hiệu quả, không dễ dàng cũng là điều phổ biến và dễ hiểu. Bởi vì số lượng học viên tham gia một lớp đào tạo “làm giàu siêu tốc” đó là rất lớn, mỗi một người một ngành nghề, một lĩnh vực kinh doanh. Dạy làm giàu thì sẽ có một số những “nguyên lý chung nhất” ví dụ kiểu như “phải có đội nhóm”, “phải khác biệt”, “phải sáng tạo”, “phải đổi mới” nhưng khác biệt như thế nào, đổi mới cái gì thì không rõ. 
 
Mà thực tế muốn làm giàu nhanh, bền vững được thì người làm kinh doanh thực sự phải thực sự am hiểu sâu “biết mình đang làm gì, biết mình muốn đi đâu”, có kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường, ngành hàng mà mình đang kinh doanh, có lợi thế khác biệt so với đối thủ ví dụ như về kiểu dáng, bao bì, tính năng của sản phẩm; sở hữu công nghệ mới hoặc làm chủ công nghệ; năng lực sản xuất; giá cả sản xuất cạnh tranh; có khả năng sáng tạo; làm chủ nguồn hàng; có tập khách hàng lớn và quản trị quan hệ khách hàng, am hiểu và có khả năng tận dụng hiệu quả các công cụ marketing truyên thống và marketing điện tử, có mối quan hệ tốt với bạn hàng và nhà cung cấp, quản trị nội bộ chặt chẽ và hiệu quả, phát triển sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu sản phẩm hoặc thương hiệu công ty tốt…
 
Với vai trò là một giảng viên đại học, làm tư vấn và làm kinh doanh, cũng đã và đang tham gia đào tạo cho doanh nghiệp, anh Phan Anh nói: “Tôi chỉ đào tạo về chuyên môn là marketing trực tuyến, bán hàng trực tuyến… chứ không dạy làm giàu” (cười), anh nói thêm: “Tôi không phủ nhận khả năng làm giàu nhanh chóng, thậm chí rất nhanh từ các hoạt động thương mại điện tử và marketing điện tử. Theo nguyên tắc số lượng người dùng rất lớn, mỗi người chỉ chi trả một số tiền rất nhỏ là bạn có thể trở nên rất giàu có và thành công”. Những công ty, cá nhân mới phát triển 2-3-4 năm mà có một ứng dụng hoặc một phần mềm thành công có thể được trả với mức giá “triệu đô” là chuyện khá phổ biến.
 
Chuyên gia eMarketing này cũng cho biết thêm:“Tôi kỳ vọng vào việc các bạn nhìn nhận cơ hội kinh doanh rất cởi mở và đúng đắn từ việc ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng marketing điện tử (như Facebook, Google, Email, SEO, Mobile Marketing...) vào hoạt động kinh doanh của mình và từng bước học hỏi những gì phục vụ trực tiếp công việc kinh doanh của bạn”.
 
 Theo Hà Hương / Trí Thức Trẻ





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật