đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

5 Bạn trẻ Việt Nam biến bảo vệ môi trường trở nên ... quyến rũ

Đăng ngày 14/03/2017

Vượt qua hơn 2.500 đơn ứng tuyển khắp Đông Nam Á, chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” do Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện đã chọn mặt gửi vàng để tìm ra 5 đại diện trẻ Việt Nam tham dự diễn đàn “Thế hệ Xanh – Generation Gr3en” vừa được tổ chức tại thủ đô Banda Seri Begawan, Brunei.

(TGGĐ) - Vượt qua hơn 2.500 đơn ứng tuyển khắp Đông Nam Á, chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” do Chính phủ Hoa Kỳ thực hiện đã chọn mặt gửi vàng để tìm ra 5 đại diện trẻ Việt Nam tham dự  diễn đàn “Thế hệ Xanh – Generation Gr3en” vừa được tổ chức tại thủ đô Banda Seri Begawan, Brunei.

 

5 gương mặt trẻ đại diện cho Việt Nam tham dự diễn đàn “Thế hệ Xanh – Generation Gr3en” vừa được tổ chức tại thủ đô Banda Seri Begawan, Brunei.

 

Được công bố năm 2013, Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) là chương trình nổi bật của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm tăng cường phát triển năng lực lãnh đạo và kết nối trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua một loạt các chương trình bao gồm trao đổi giáo dục và văn hóa Mỹ, giao lưu ở cấp độ khu vực và các quỹ tài trợ, YSEALI hướng tới xây dựng năng lực lãnh đạo của thanh niên trong khu vực, tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Đông Nam Á và bồi dưỡng một cộng đồng ASEAN. YSEALI tập trung vào các chủ đề quan trọng mà thanh niên trong khu vực quan tâm như: Tinh thần tích cực của công dân, môi trường và quản lý tài nguyên thiên nhiên, khởi nghiệp và phát triển kinh tế.

 


Đại biểu Nguyễn Hoàng An (người ngồi ngoài cùng bên trái ) trao đổi cùng bạn bè quốc tế

 

Đến từ những chuyên ngành nông nghiệp, du lịch và truyền thông, các bạn trẻ Việt Nam cùng các nước trong khối ASEAN đã cùng nhau trải qua 7 ngày tập huấn về nền kinh tế bền vững – an toàn với môi trường. Ngoài ra, các “thủ lĩnh trẻ” còn được dịp leo núi, lội sông để tham quan Temburong – một quận nằm tách biệt khỏi Brunei, nằm giữa bang Sarawak, Malaysia.

 


Các bạn trẻ trình bày các ý tưởng tại diễn đàn.

 

Trong khuôn khổ của hành trình này, 50 bạn trẻ trên khắp Đông Nam Á đã được gặp gỡ đại diện trụ sở ASEAN tại Indonesia, Bộ trưởng Văn hoá, Thanh niên và Thể thao Brunei, đại diện Đại sứ quán Mĩ tại Brunei và thủ đô Washington. Các đại biểu còn được làm việc cùng những cố vấn kinh tế, môi trường để đưa ra ý tưởng thiết thực về một doanh nghiệp xanh. Tại đây, các đại biểu Việt Nam đã giới thiệu đến diễn đàn mô hình doanh nghiệp xã hội – tận dụng nguồn lực người, tạo lợi nhuận từ vật dụng tái chế đồng thời hướng dẫn người dân xử lý các vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, mô hình “ngân hàng thảo mộc” – tự trồng và phân phối sản phẩm sạch đến cộng đồng của bạn Phạm Thị Nhàn cũng  gây được ấn tượng mạnh mẽ đến bạn bè quốc tế. Mang tính thực tiễn cao, hai bạn trẻ Việt Nam đã chiến thắng và tiếp tục được tập huấn tại đảo quốc Phillipines.

 


Đại diện Việt Nam năng động, gắn kết với bạn bè quốc tế.

 

Biến việc bảo vệ môi trường trở nên “thời thượng, quyến rũ” cũng là điều mà 5 đại diện trẻ Việt Nam đã được học hỏi. Trong suốt 7 ngày tại Brunei, mọi hoạt động và vật dụng các đại biểu sử dụng đều không có “bóng dáng” của nhựa plastic, nylon và đều có thể tái sử dụng. Việc di chuyển, sử dụng nhiên liệu tạo nên khí Carbon cũng được các bạn trẻ đo đạc chính xác và “đền bù” lại cho thiên nhiên bằng cách trồng cây. 5 bạn trẻ Việt Nam cũng được học quy trình sản xuất sổ tay tái chế, “bút chì thực vật”. Sau khi dùng chỉ còn 1 đoạn ngắn, người dùng có thể gieo thân bút chì xuống đất, tưới nước thì một mầm xanh mới sẽ được nảy lộc, đâm chồi.

 


50 bạn trẻ trong chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” chụp ảnh lưu niệm.

 

Bên cạnh chủ đề về môi trường, nền văn hoá đậm nét Hồi giáo của Brunei cũng là dấu ấn khó phai trong lòng các “thủ lĩnh trẻ” Việt. Được biết, đoàn đại biểu Việt Nam đã được ban tổ chức cử đến sớm nhất để hoà cùng lễ kỷ niệm 33 năm mừng ngày độc lập của Brunei. Khác với các nước bạn, thủ đô của quốc gia giàu có này vô cùng thanh bình và dành phần lớn diện tích cho cây xanh. Ngoài ra, người dân Brunei cũng duy trì một nhịp sống chậm, không vui chơi quá đà vì chỉ đến 9 giờ tối là mọi người đều đi ngủ. Sự giàu có của Brunei thể hiện rõ nét trong tín ngưỡng với những đền thờ nguy nga, tráng lệ bậc nhất thế giới – nơi mà người dân luôn dừng mọi hoạt động để cầu nguyện từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều vào thứ Sáu hàng tuần.

 

Có mặt tại diễn đàn này, 5 gương mặt tiêu biểu của Việt Nam đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam năng động và được kỳ vọng sẽ tạo nên một sự thay đổi đáng kể trong cộng đồng.

 

Gây ấn tượng với dự án “Kho báu rác”, đại biểu Nguyễn Hoàng An- một trong 24 siêu thủ lĩnh 2016 do Đài Truyền hình Việt Nam tuyển chọn chia sẻ cùng báo chí khu vực: “Là một người trẻ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, tôi sẽ mang nguồn cảm hứng “xanh” lan toả đến các bạn trẻ Việt Nam qua những loại hình giải trí, phương tiện hiện đại hơn. Từ đó, tôi hy vọng bảo vệ môi trường không còn là điều quá khó khăn trong nhận thức của mỗi con người”.

 

(Phượng Hoàng)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật