đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

1 nhúm bột này là có ngay "cơm bao no", ra ngoài ăn là phải cẩn thận kẻo rước họa

Đăng ngày 10/03/2017

Gần đây dư luận đang xôn xao với tin gạo "tắm" hóa chất, cơm nhanh chín, nở gấp đôi. Đó là trên thị trường hiện đang xuất hiện một loại bột giá rẻ chỉ 8000 đồng được chủ các quán cơm sử dụng để trộn vào gạo cho nhanh chín và nấu lên thì được số lượng gấp đôi.
Gần đây dư luận đang xôn xao với tin gạo "tắm" hóa chất, cơm nhanh chín, nở gấp đôi. Đó là trên thị trường hiện đang xuất hiện một loại bột giá rẻ chỉ 8000 đồng được chủ các quán cơm sử dụng để trộn vào gạo cho nhanh chín và nấu lên thì được số lượng gấp đôi.
 
Theo đó, chỉ với một gói bột hóa chất 8.000 đồng, các hàng cơm bụi đã có thể "hóa phép" cho 10 kg gạo thành cơm nở bung trắng đều, hạt to mẩy tương đương như khi nấu 20 kg gạo thông thường.
 
Đa phần các hàng cơm bụi đều cho thoải mái khi khách ăn muốn lấy thêm cơm. Khách có đông đến mấy, cũng chỉ một tiếng đồng hồ sau là quán đã kịp nấu nồi cơm trắng tròn mẩy đầy ú ụ nhờ gói bột trắng hóa chất "phép màu".Cùng tìm hiểu xem nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, tác hại và cách phân biệt loại bột độc hại này nhé!

 
Nguồn gôc, xuất xứ
 
Từ lâu các khu chợ như Kim Biên, Bà Chiểu, Chợ Lớn...được biết đến là các khu chợ lâu đời, buôn bán nhiều loại gia vị nổi tiếng và tiểu thương nào cũng có sẵn mấy chục lượt khách quen đến mua cơm nở nhờ hóa chất hàng ngày. Các khu chợ bán nhiều loại gia vị từ quế, hồi, đến các loại bột làm bánh, bột nở... và mỗi hàng lại có những loại tạp phẩm không giống ai để cạnh tranh lợi nhuận.
 
Trong vai một người bán quán tìm loại bột cơm nở nhờ hóa chất để ngâm gạo giúp nấu cơm chín nhanh và nở tơi mẩy gấp đôi số gạo bình thường, chúng tôi tìm tới một khu chợ dò hỏi. Tuy nhiên khi đến quầy trưng bày gia vị trong chợ, chúng tôi không hỏi ngay được sạp nào bán loại hóa chất này. Phải mất một lúc lâu tìm kiếm, mới có một chủ sạp kéo nhẹ tay tôi bảo: "Chị có loại bột cơm nở nhờ hóa chất đấy". 
 
Chị G. bật mí, loại bột này chỉ bán cho người quen hoặc có khách hỏi mới đưa chứ không bán đại trà. "Cái này là hàng của ngoại mà, hàng của Pháp đấy. Vì đây là loại bột mới, chưa có nhiều người biết đến nên chị chỉ trưng bày vài gói để làm mẫu, khách hỏi chị mới đem ra thôi", chị G. tiết lộ.

 
Thấy có vẻ gặp phải mối, chị chủ quán lôi ra một hũ trong đó có khoảng 10 gói bột màu trắng hồng nhỏ bằng 4 ngón tay và bắt đầu giới thiệu: "Đây chính là loại bột mà em cần tìm, chỉ cần cho một gói vào 3 kg gạo là giúp hô biến gạo thành cơm nhanh chóng và lượng cơm bằng em nấu 6 kg gạo".
 
Theo quan sát của chúng tôi, bên ngoài vỏ gói bột ghi hầu hết bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn mác hay hạn sử dụng nhưng chủ sạp vẫn khẳng định đây là hàng nhập.
 
Hình dạng và công dụng
 
Xé vỏ giấy ra bên trong là thứ bột trắng, nhỏ mịn như đường cát và có mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, gói giấy bọc vỏ cơm nở nhờ hóa chất bên ngoài lại in chữ Trung Quốc và có hình cô gái nội trợ. 
 
Hỏi cách sử dụng bột sao cho hiệu quả, chị G. bật mí: "Chỉ cần ngâm 15 - 20 kg gạo chung với 5 gói nhỏ loại bột này rồi đem hấp khoảng 1 tiếng, gạo sẽ nở bung, cho lượng cơm nhiều gấp đôi so với bình thường. Thêm nữa, loại bột này còn có tác dụng làm cơm chín rất nhanh. Ngâm bột này vừa giúp gạo nở nhanh, nhiều và chín mau mà không mất công làm gì cả, lợi lắm đấy".

 
Chúng tôi tỏ vẻ không tin, chị G. tiếp tục trấn an "Em cứ xài thử, nếu không nở gấp đôi, đem đến đây chị bù tiền gấp 10 lần cho em". Chị Gái còn chia sẻ thêm: "Khách của chị hầu hết là chủ quán cơm bình dân, em không phải lo, cứ an tâm mà dùng, có gì khó hiểu alo chị hướng dẫn cho".
 
Chúng tôi đánh bạo hỏi thêm vài điều về gói bột thần này, chị G. không giấu diếm: "Một đĩa cơm giá 12.000 - 15.000 đồng, tính tất cả chi phí và lại còn bao no nữa chứ. Thử hỏi không có loại bột này, ai dám bao no cho khách? Thế nên chủ quán cơm đến đây hỏi mua gói bột này rất nhiều, vì họ làm như vậy mới có lãi".
 
Tại một quán cơm bình dân. Chị Th. 35 tuổi, thâm niên bán cơm vỉa hè 5 năm cho biết: “Dân trong nghề gọi bột này là bột nở có tác dụng làm thịt nhỏ to ra gấp 2, hạt gạo ngâm đem hấp lên to ra gấp 2,3 lần mà chẳng cần công sức gì cả”
 
Theo tiết lộ của một phục vụ quán cơm ở quận Thủ Đức, TP.HCM thì chỉ cần 1 muỗng canh loại bột màu trắng này có thể "hóa phép" cho 10 kg gạo thành cơm nở bung trắng đều, hạt to mẩy đương như khi nấu 20 kg gạo thông thường mà không mất nhiều công. Thêm nữa loại bột này còn có tác dụng làm cơm chín rất nhanh. 
 
Nhiều khách ăn cơm rẻ hàng ngày cho biết. Họ ít khi quan tâm đến việc cơm ra sao mà chỉ chăm chăm xem rau, thịt, cá có sạch và ôi thiu hay không. Vì thế việc cơm nở từ gạo ngâm bột trắng hóa chất gì đó với họ là ngoài sức tưởng tượng.
 
 
Tác hại và cách phân biệt
 
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Cty Hóa chất Minh Thanh cho biết. Những loại hóa chất được nói tới là loại bột bezoyl peroxide và calcium peroxide chuyên để tẩy trắng gạo và mì mà Trung Quốc đã cấm lưu hành trong chế biến thực phẩm vì dùng quá liều sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa, gây tử vong.
 
Theo ông Thanh, chất tạo mùi là loại hóa chất chuyên dùng cho công nghiệp thực phẩm, còn bột tạo màu gạo thì chưa rõ, hầu như những loại màu đó có xuất xứ từ Trung Quốc.
 
Cách phân biệt loại cơm có chứa chất bao no này cũng không quá khó. Những hạt cơm có chứa chất bao no thì cơm sẽ mềm hơn, ướt hơn và sẽ có màu vàng nhạt, chứ không trắng tinh như cơm được nấu bình thường. 
 
Vì thế khi ăn cơm tại các quán cơm các mẹ nhớ cẩn thận kẻo rước bệnh vào thân từ thứ bột độc hại này nhé!
 

(Webtretho)
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật