đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mẹo bảo quản rau củ đã sơ chế trong tủ lạnh

Đăng ngày 26/07/2015

Tủ lạnh là lựa chọn hàng đầu khi chúng ta muốn bảo quản các loại rau, củ, quả đã cắt mà chưa nấu đến. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, các thực phẩm sẽ mất chất.
Tủ lạnh là lựa chọn hàng đầu khi chúng ta muốn bảo quản các loại rau, củ, quả đã cắt mà chưa nấu đến. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, các thực phẩm sẽ mất chất.


Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp giữ nguyên lượng dưỡng chất của rau củ đã cắt khi đưa vào tủ lạnh.
 
Các loại rau lá xanh
 
Theo Thehealthsite, trước khi cho vào tủ lạnh, bạn cần tách riêng phần lá và cọng. Ngắt bỏ những lá đã bị vàng, úa, dập nát, chỉ giữ lại phần còn tươi. Đặc biệt, bạn nên nhớ không được rửa rau, đây là sai lầm mà khá nhiều người mắc phải. Thay vào đó, hãy bọc chúng trong một chiếc khăn giấy để giữ độ ẩm. Trong trường hợp bạn không có khăn giấy, có thể dùng một miếng vải cotton mỏng, giúp không khí lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên, dù có bảo quản tốt đến đâu thì tốt nhất vẫn nên sử dụng trong vòng 2 ngày.
 
Các loại củ
 
Hầu hết các loại củ như khoai tây, củ cải hay cà rốt đều sẽ nhanh héo, thay đổi màu sắc và mất hết chất dinh dưỡng khi cắt nhỏ và để lâu. Lý do là độ ẩm của những loại củ này thường bốc hơi nhanh chóng. Để bảo quản, bạn nên thái thành lát mỏng và cho vào bát nước, đậy nắp lại rồi mới để vào tủ lạnh. Ngoài ra có thể quấn trong khăn giấy hoặc miếng vải cotton mỏng, không đựng trong các loại hộp kín vì sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên. Khi đã cắt ra, bạn chỉ nên để trong tủ lạnh một ngày.
 
Rau họ cải
 
Súp lơ trắng hay rau cải xanh không dễ bị mất độ ẩm khi cắt ra như nhiều loại rau củ. Tuy nhiên, rau cải lại rất dễ dàng hấp thụ mùi của các thực phẩm khác và nhanh chóng bị mất hương vị khi bảo quản trong tủ lạnh. Vì thế, súp lơ nên được bảo quản trong hộp kín ngay khi vừa cắt nhưng rau cải xanh lại cần cho vào túi lưới giúp thoáng khí. Các loại rau họ cải rất tốt cho thận nên cần bảo quản đúng cách để không mất đi tác dụng.
 
Đậu
 
Bạn nên rửa sạch, cắt và để cho ráo nước, sau đó bọc trong túi nhựa và cho vào tủ lạnh. Ngoài ra bạn cũng có thể cho đậu vào hộp nhựa có nắp kín.
 
Hành
 
Với hành đã băm ra mà chưa dùng đến, bạn nên bảo quản trong hộp kín và chỉ nên sử dụng trong vòng một ngày sau khi đưa vào tủ lạnh, nếu không muốn mất hết chất dinh dưỡng.
 
Bầu, bí đao, mướp đắng
 
Bầu bí hay mướp đắng là loại thực phẩm nhanh bị mất độ ẩm nếu để trong tủ lạnh quá lâu sau khi đã thái. Cách tốt nhất là bọc chúng trong một chiếc khăn giấy ẩm hoặc miếng vải cotton mỏng. Ngoài ra, bạn có thể giữ chúng trong chiếc hộp xốp có nắp đậy. 
 
Cà tím
 
Sau khi gọt vỏ và cắt lát, cà tím sẽ chuyển sang màu nâu hoặc đen do bị oxy hóa. Bạn hãy rắc muối và bột nghệ lên bề mặt các lát cắt hoặc nhỏ vài giọt nước cốt chanh để ngăn chặn quá trình oxy hóa này.
 
Ớt chuông
 
Các loại ớt chuông cần cho vào túi hoặc hộp kín khi đã cắt. Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng giấy ẩm hoặc khăn ướt bọc lại, cách này giúp ớt chuông không bị héo.
 
Chuối xanh
 
Trước khi thái chuối xanh, bạn cần chuẩn bị một bát nước có pha muối và bột nghệ. Mỗi lát vừa thái ra bạn lại cho ngay vào bát nước ấy để chuối không bị thâm đen.
 
Bí đỏ
 
Gọt vỏ, cắt miếng nhỏ rồi cho bí đỏ vào hộp nhựa kín và để vào ngăn mát tủ lạnh.
 
Đậu Hà Lan
 
Cách bảo quản đậu Hà Lan đúng nhất là cho vào hộp kín hơi rồi giữ lạnh. Nếu dự trữ đúng cách, bạn có thể sử dụng trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, cũng có thể để đậu lên ngăn đá theo từng phần nhỏ và lấy ra dùng dần.
 
Tỏi, gừng
 
Sau khi đã băm nhuyễn hoặc thái lát mỏng, những loại gia vị này phải được cho vào lọ kín hơi trước khi để vào tủ lạnh và chỉ dùng trong vòng 2 ngày.
 
Cà chua
 
Đây là loại thực phẩm mà bạn không nên cắt sẵn trước khi dùng vì cà chua sẽ nhanh chóng mất hết lượng ẩm và nước nếu giữ lạnh khi đã cắt ra. Vì vậy, chỉ nên bảo quản cà chua nguyên quả trong tủ lạnh.
 
Đậu bắp
 
Giống như cà chua, bạn không nên cho đậu bắp vào tủ lạnh sau khi đã cắt. Đậu bắp không chỉ nhanh mất nước mà còn chảy nhão và tiết ra nhiều chất nhờn.
(Zing)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật